Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tác nghiệp báo chí trong "đại dịch" Covid-19 : Những “chiến binh” dũng cảm

Thứ Hai 23/03/2020 | 11:22 GMT+7

VHO- Giống như một số ngành khác, các phóng viên cũng phải trực tiếp tới hiện trường để có những tin bài, phóng sự chân thực về cuộc sống của những vùng và những người đang vật lộn với Covid-19.

 Phóng viên tác nghiệp trong vùng dịch Covid-19

Nhiều tòa soạn báo thời Covid-19 hoạt động bằng cách cho phóng viên, nhân viên làm việc từ xa, xuất bản điện tử… Nhiều tòa soạn khắp châu Âu đang áp dụng các biện pháp để tin tức không bị gián đoạn.

Chia nhỏ nhóm biên tập

Straits Times, nhật báo hàng đầu ở Singapore, chia đội ngũ biên tập thành hai nhóm, mỗi nhóm khoảng 25 người. Mỗi nhóm có những biên tập viên nắm các vai trò chủ chốt để nhóm đó có thể vận hành nếu thành viên của nhóm kia không may nhiễm bệnh và cả nhóm đều phải khử trùng thường xuyên. Hai nhóm sẽ luân phiên nhau làm việc ở nhà và ở tòa soạn trong vòng hai tuần, giữ liên lạc với nhau thông qua công cụ Google Hangouts. Số còn lại làm việc ở nhà hoặc ngoài tòa soạn theo nhiệm vụ phóng viên thông thường, áp dụng thêm một số biện pháp phòng ngừa như thường xuyên rửa tay, tránh chỗ đông người và mang khẩu trang khi tới những khu vực có nguy cơ cao. Tổng biên tập Straits Times, Warren Fernandez cho hay cách thu xếp này cho tới nay khá ổn, trừ vài trục trặc về kỹ thuật.

Trước tình trạng “đại dịch” Covid-19 tiếp tục lây lan trên phạm vi toàn cầu với số ca mắc ngày một tăng, nhiều tòa soạn báo trên thế giới đã thực hiện các giải pháp ứng phó để duy trì sản xuất nội dung, đồng thời bảo đảm an toàn cho các phóng viên, biên tập viên và các nhân viên. Tại Italia, nơi Covid-19 đang lây lan với tốc độ khủng khiếp, tình hình cũng thay đổi nhanh chóng với việc áp dụng nhiều quy định mới. Il Vostro Giornale Genova24, hai tờ báo của vùng Savona và Genoa và đều thuộc sở hữu của tập đoàn xuất bản Edinet, vẫn có thể hoạt động mà không cần có thêm các biện pháp bổ sung vì cơ cấu vận hành của họ vốn đã theo mô hình làm việc tại nhà.

Làm việc ở nhà

Phóng viên thì đương nhiên là “chân chạy” và chỉ cần trang bị một chiếc máy laptop cùng điện thoại di động thì họ làm việc ở đâu cũng được. Nhưng phóng viên muốn viết bài thì không chỉ ngồi một chỗ thu thập tài liệu, họ phải có thực tế, họ phải đi phỏng vấn. Những tòa soạn đa phương tiện với bộ máy lớn càng không thể áp dụng cách làm việc từ xa này nếu muốn duy trì sản xuất nội dung với tần suất, quy mô và tiêu chuẩn chuyên nghiệp, trong khi vẫn phải bảo đảm an toàn cho các phóng viên, biên tập viên và các nhân viên khác. Tại Anh, nhân viên của tờ Telegraph được phép làm việc ở nhà, bộ phận tin tức cũng luân phiên làm việc từ xa.

Tại Hồng Kông (Trung Quốc), tất cả nhân viên của tờ South China Morning Post (SCMP) đã sẵn sàng cho giai đoạn làm việc ở nhà, nhưng hiện tại mới áp dụng cho 50%. Báo này hy vọng chỉ sau vài tuần nữa thì nhân viên có thể quay lại tòa soạn nếu họ hoàn toàn mạnh khỏe. Tại SCMP, nhân viên được yêu cầu sử dụng các chai nước sát khuẩn được đặt khắp nơi trong tòa nhà, tránh tổ chức các cuộc họp đông người trong phòng kín và trong lúc làm việc thì đeo khẩu trang. Đội ngũ biên tập “đóng chốt” trong hai tầng của tòa nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm với các đồng nghiệp ở các tầng khác. Họ dùng ứng dụng Google Hangouts để trao đổi với những người khác trong tòa soạn, thay vì gặp trực tiếp như trước. SCMP cũng đang cân nhắc việc chia nhỏ các phòng ban lớn, giống như cách mà Straits Times đã làm. SCMP đã cung cấp màn hình máy tính lớn để làm việc tại nhà cho nhóm Báo in, nhóm phụ trách khu vực châu Á, nhóm tin Văn hóa cũng như nhóm đảm trách các vấn đề về giới trẻ.

 Nhiều tòa soạn báo khuyến khích nhân viên làm việc ở nhà

Nhìn họ tôi thấy phải cố gắng hết sức

Đây không phải chiến tranh, nhưng nó cũng có thể gây chết người. Những phóng viên ấy đã trở thành những “chiến binh” dũng cảm lao vào vùng dịch để có thể truyền tải sự thật về Covid-19. Những phóng viên Trung Quốc tác nghiệp trong thời gian dịch bệnh cho biết đây chính là thời gian khó khăn nhất mà họ phải đối mặt.

Chu Hưng Hâm, phóng viên báo China Daily có mặt ở Vũ Hán, “tâm dịch” Covid-19 để tác nghiệp. Chia sẻ về việc này, phóng viên họ Chu cho hay: “Gặp phải nhiều khó khăn khi thực hiện phóng sự là điều tất nhiên, thế nhưng phải chứng kiến sự buồn rầu của người bệnh đang sống chung với bệnh dịch mới thực sự là một thử thách đối với tôi. Các bác sĩ và nhân viên y tế làm việc cả ngày lẫn đêm, họ ra sức khám, chữa và chăm sóc cho người bệnh. Họ thay nhau làm việc, đổi ca cho nhau để mỗi người đều có thời gian nghỉ ngơi. Họ cổ vũ tinh thần lẫn nhau và chia sẻ tâm sự, nỗi buồn mỗi khi có cảm giác kiệt sức. Nhìn họ tôi cảm thấy bản thân mình cũng phải cố gắng hết sức”.

Mục Vĩ Đông - một phóng viên tình nguyện tham gia tác nghiệp ở Vũ Hán cho hay: “Ban đầu tôi đã có chút sợ hãi, bất lực khi nhìn thấy các bệnh nhân, nhưng bởi chứng kiến sự tận tâm, nỗ lực của các bác sĩ cũng như người bệnh, tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Tôi sẽ dùng chút thời gian này để bên họ, cho dù là không thể giúp đỡ được họ quá nhiều”. Cùng với các bác sĩ và nhân viên y tế trong khu cách ly của bệnh viện, Mục Vĩ Đông cũng động viên, khích lệ các bệnh nhân để họ có thể an tâm chữa trị và nhanh chóng khỏi bệnh. Mới đây, tờ Marca đưa tin một nhà báo ở Tây Ban Nha đã nhiễm Covid-19 khi tác nghiệp trong trận đấu UEFA Champions League giữa Atalanta và Valencia ở thành phố Milan. Theo thông tin được biết, sau khi tác nghiệp trở về từ Italia thì nhà báo 44 tuổi này nhận thấy có triệu chứng cúm nên đã ngay lập tức tới bệnh viện để kiểm tra. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh dương tính với Covid - 19. Trả lời phỏng vấn trên tờ AS, nhà báo này vẫn rất lạc quan vào tình hình sức khỏe của mình: “Tôi có triệu chứng cúm, không thêm gì nữa. Tôi vẫn ổn. Tôi có trách nhiệm phải tới bệnh viện để kiểm tra vì tôi đã ở Milan”. 

 NGUYỄN HƯNG-D.T

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top