Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Nhiếp ảnh Việt với “mùa Vàng”

Thứ Sáu 10/04/2020 | 11:05 GMT+7

VHO- Những tháng đầu năm 2020, nhiếp ảnh Việt Nam đã gặt hái được khá nhiều thành công tại các cuộc thi quốc tế. Các tác giả và tác phẩm nhiếp ảnh Việt Nam đã khẳng định được vị trí và tên tuổi thông qua các tấm huy chương.

 Tác phẩm “Tình mẹ” của tác giả Vũ Duy Thông đoạt huy chương Vàng ở đề tài Chim chóc

 Cuối tháng 3 vừa qua, cuộc thi ảnh Contrast 2020 vừa công bố kết quả và các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã giành nhiều giải thưởng với hai huy chương Vàng, một huy chương Bạc cùng nhiều bằng danh dự.

Liên tiếp “giật vàng”

Cuộc thi ảnh quốc tế Contrast 2020 do Câu lạc bộ Infinity, Doboj, Bosnia and Herzegovina tổ chức, với 12 hạng mục ảnh khác nhau, thu hút gần 4.900 tác phẩm dự thi của các tác giả đến từ 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 12 hạng mục ảnh gồm: Du lịch, Chân dung, Thiên nhiên, Cuộc sống hoang dã, Chim chóc, Đời sống, Con người, Trẻ em, Ảnh báo chí... 200 bức ảnh đoạt giải công bố cuối tháng 3 và được chọn trưng bày vào tháng 6 tại Bosnia & Herzegovina.

Tại cuộc thi này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam có 17 tác phẩm đoạt giải ở 10/12 đề tài. Đặc biệt, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Duy Thông đã xuất sắc giành 2 huy chương Vàng với tác phẩm “Tình mẹ”, nằm trong hạng mục ảnh Chim chóc và tác phẩm “Bến cuối” nằm ở mục ảnh Đời sống. Nhiếp ảnh gia Dương Văn Nhi là tác giả Việt đoạt giải Bạc ở mục ảnh Tương phản với tác phẩm “Nhỏ và lớn”. Ngoài ra, các tác giả Dương Văn Nhi, Đặng Kế Cường, Nguyễn Hiếu, Vũ Duy Thông, Nguyễn Hồ Quân, Dương Duy Khang, Phạm Vũ Dũng, Trịnh Đình Thắng, Hồ Trung Lâm, Nguyễn Xuân Tuyến, Nguyễn Thị Hồng Lân, Vũ Đức Phương, Đặng Kế Đức, Nguyễn Ngọc Ban, Ninh Mạnh Thắng, Đỗ Thành Nhân, Nguyễn Khanh, Lê Hữu Thiết, Nguyễn Mạnh Linh, Đồng Khắc Tiệp, Trần Ngọc Minh, Hoàng Tri Thức có rất nhiều ảnh treo tại triển lãm.

Tiếp đến, vào đầu tháng 3.2020, 3 nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam là Đào Tiến Đạt, Nguyễn Xuân Tuyến và Lê Thanh Ngôn đã xuất sắc đoạt 3 HCV Fiap (Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế) tại Cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế “Picto - Real International Salon 2019”. Trong đó, NSNA Đào Tiến Đạt đoạt HCV Fiap ở hạng mục Tự do, ảnh đơn sắc, với tác phẩm “A Place Left To Return”; NSNA Nguyễn Xuân Tuyến đoạt HCV Fiap ở hạng mục Ảnh du lịch, với tác phẩm “Golden Season In San Nhu” và NSNA Lê Thanh Ngôn đoạt HCV Fiap, ở hạng mục ảnh Tự do, ảnh màu với tác phẩm “Dáng chiều”. Cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế “Picto - Real International Salon 2019” do CLB Picto Art (Cộng hòa Ấn Độ) tổ chức, với sự bảo trợ của FIAP và Liên đoàn Nhiếp ảnh Ấn Độ. Tham gia cuộc thi có 201 tác giả của 51 quốc gia. Ban Tổ chức cuộc thi trao 4 HCV Fiap ở 4 hạng mục. Chiếc huy chương Vàng còn lại đã thuộc về nhà nhiếp ảnh của Ấn Độ với tác phẩm “Rhino mating 3”. Lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra vào ngày 25.4 tại Ấn Độ.

 Tác phẩm “Những thiên thần nhỏ” của tác giả Trần Việt Văn đoạt giải Vàng nhiếp ảnh tại Ấn Độ

Thể hiện ấn tượng và sinh động

Đặc biệt, nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn mở đầu năm 2020 đầy ấn tượng bằng giải Vàng với tác phẩm “Những thiên thần nhỏ”, giải Bạc với tác phẩm “Năng lượng của tuổi trẻ”, cùng hai giải danh dự khác tại cuộc thi nhiếp ảnh Ấn Độ thường niên. Chia sẻ với báo chí về sự phát triển của nhiếp ảnh trẻ Việt Nam hiện nay, nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn cho biết, hiện nay ở Việt Nam có nhiều tay máy trẻ mang phong cách thể hiện ấn tượng về những mảng màu khác nhau của cuộc sống, từ ảnh du lịch, ảnh báo chí đến ảnh tĩnh vật và ảnh thể nghiệm. Họ cũng hiện diện ở nhiều cuộc thi uy tín, vượt ra khỏi các cuộc thi Fiap trước đây, như Hipa, Sony, Smithsonian... và đã gặt hái được không ít những thành công.

Đánh giá về sự thành công của các nhiếp ảnh gia Việt Nam trong thời gian ngắn vừa qua, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN cho hay: “Hiện nay nhu cầu chơi ảnh nghệ thuật của VN là rất lớn, các nhiếp ảnh gia VN cũng rất muốn tham gia các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế để thử sức mình. Vì thế, đã có không ít các nhiếp ảnh VN hiện nay tham gia vào các sân chơi quốc tế và đoạt nhiều giải thưởng vàng, bạc, đồng, danh dự. Đây là mong muốn của các nhà nhiếp ảnh VN, muốn được chơi, được cọ xát với các nhà nhiếp ảnh quốc tế”. Ông Khánh cũng cho rằng, giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế hiện nay có nhiều cấp độ khác nhau từ quốc gia đến các CLB và giải thuộc các CLB rất nhiều. Việc giám khảo quốc tế thấy được cái lạ của VN nên họ rất thích và trao giải, đó là điều đáng mừng. Còn về chất lượng tác phẩm là do giám khảo của từng cuộc thi đánh giá, và không có mẫu số chung. Nhưng với những tìm tòi, sáng tạo, những thể nghiệm mới, các tác phẩm được quốc tế ghi nhận vừa qua đã thể hiện ấn tượng, sinh động.

“Tôi đánh giá các NSNA trẻ đã có những trưởng thành vượt bậc, họ năng động sáng tạo và cũng biết vận dụng những công nghệ mới vào trong sáng tác… Đồng thời, đây là cũng “sân chơi” lành mạnh, có sức cuốn hút, phù hợp với sở thích và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới trẻ. Đây cũng là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh cùng trao đổi, học tập, giới thiệu thành quả của mình với bạn bè quốc tế; là cầu nối để tiếp thêm niềm đam mê, yêu thích và sáng tạo cho các nhà nhiếp ảnh VN”, ông Khánh nhấn mạnh. 

 HÀ MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top