Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Rác thải tràn lan mặt biển, ảnh hưởng môi trường du lịch

Thứ Tư 10/06/2020 | 11:32 GMT+7

VHO - Thói quen xả rác thẳng xuống biển của người dân ở các khu dân cư ven biển: Vĩnh Trường, Hòn Rớ, dọc sông Cái và các khu du lịch ven biển đang khiến cho môi trường nước trong vịnh Nha Trang bị ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch. Vấn đề này, UBND tỉnh Khánh Hòa cần sớm chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý quyết liệt, triệt để đảm bảo môi trường du lịch tại đây không có rác.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đến các khu vực cửa sông Cái, khu vực tuyến biển (phường Vĩnh Nguyên), khu vực Cửa Bé (phường Vĩnh Trường) để ghi nhận về tình trạng ôi nhiễm rác thải tại đây. Theo ghi nhận, tại các khu vực này, xuất hiện rất nhiều rác thải, túi ni- lông, chai lọ nổi bồng bềnh trên mặt biển.

Rác thải trên vịnh Nha Trang đang là nổi lo ảnh hưởng đến hoạt động du lịch

Tại khu vực dọc bờ biển (phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang) nước biển luôn trong tình trạng đen kịt, rác, chai lọ do ngư dân vứt bừa trên mặt biển. Trưa nắng, khi các tàu, thuyền du lịch chạy qua mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Cũng tình trạng ôi nhiễm ở “xóm chạy sóng” nằm sát biển thuộc phường Vĩnh Nguyên, những túi ni -lông và rác thải vẫn được người dân ở đây xả ra mép biển mỗi ngày. Nhiều nhà dân còn có ống dẫn nước thải lộ thiên ra biển. Trong khi đó, dọc hai bờ kè sông Cái, các quán nhậu mọc san sát nhau, nhiều quán nhậu ở vỉa hè đều quét hết rác thải xuống cửa sông và chảy thẳng ra vịnh Nha Trang.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân rác thải ngập trên các mặt biển, tại một số khu vực biển ở phường Vĩnh Trường, Vĩnh Nguyên, dọc sông Cái (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là do ý thức người dân sông ven khu vực này không tốt, thường xuyên xả rác bừa bãi ra môi trường. Ngoài ra, người nuôi tôm, ngư dân đánh bắt hải sản trên khu vực biển này cũng thường xuyên tuồn thẳng rác nuôi trồng thủy sản ra vịnh Nha Trang.

Theo Ban quản lý vịnh Nha Trang: Hiện nay, có khoảng trên 360 tàu du lịch lớn, nhỏ đã về Bến tài du lịch Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang) hoạt động. Ngày thường có khoảng trên 1.000 du khách đi các tour đảo, ngày cuối tuần lượng khách đi tour tham quan vịnh Nha Trang từ 1.800 - 2.000 khách.

Việc rác thải, túi ni - lông, chai nhựa tràn lan trên mặt biển đang làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên vịnh Nha Trang, du khách lo lắng, e ngại. Anh Nguyễn Văn Tình (một du khách từ TP.Hồ Chí Minh) cho biết: Vịnh Nha Trang rất đẹp, nhiều điểm du lịch trên vịnh biển này cũng làm tôi ấn tượng, tuy nhiên rác xuất hiện nhiều trên các tuyến biển nơi đây thì thực sự là điều đáng lo lắng.

Rác thải ngập trên các mặt biển, ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường du lịch

Mới đây, Ban quản lý vịnh Nha Trang đã có báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng nước trong vịnh. Theo đó, tình trạng nhiễm coliform cao nhất là khu vực cửa sông Cái, mật độ vibrio cao nhất tại khu vực Cửa Bé. Như vậy, có thể nói, ảnh hưởng của nước sông Cái khá rõ, đặc biệt đây là nguồn chính gây nhiễm coliform cho vịnh Nha Trang.

Cũng theo Ban quản lý vịnh Nha Trang: kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng nước vịnh Nha Trang cho thấy, tuy chất lượng nước hiện nay tại vịnh Nha Trang chưa đến mức báo động nhưng đã xuất hiện những điểm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến các hệ sinh thái, đe dọa đến đa dạng sinh học trong vịnh. Và điều này đã đe dọa gián tiếp đến môi trường du lịch trong vịnh biển xinh đẹp này.  

Để khắc phục tình trạng ôi nhiễm trên biển, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Chương trình hành động thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường bảo vệ môi trường biển. Trong đó, bảo vệ và cải thiện môi trường nông thôn, miền núi, ven biển, hải đảo và quản lý tài nguyên biển, đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Nhiều khu vực biển ô nhiễm, nhưng tàu du lịch vẫn hoạt động đón trả khách

Để thu hút khách nội địa sau dịch Covit -19, Bộ VHTTDL đã phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, nhiều địa phương, trong đó có Khánh Hòa đã triển khai các chương trình hưởng ứng tích cực. Hiện nay, du khách trở lại vinh Nha Trang tham quan tăng lên đáng kể và ổn định, đó là tín hiệu rất tích cực của ngành Du lịch. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường du lịch trong lành, sạch đẹp UBND tỉnh Khánh Hòa cần chỉ đạo xử lý quyết liệt, triệt để tình trạng rác thải ngập trên nhiều vùng biển vịnh Nha Trang, để du khách thân thiện và an tâm khi vui chơi trên vịnh biển xinh đẹp này.

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top