Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Gia Lai: Xây dựng trạm phát sóng trong Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ

Thứ Hai 15/06/2020 | 11:47 GMT+7

VHO- Trạm phát sóng nhà mạng xây dựng ngay trong khuôn viên Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh (Gia Lai), đang gây bức xúc trong dư luận. 

 Trạm BTS xây dựng trong khuôn viên Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Ia Mơ Nông

 Chúng tôi có mặt tại làng Kép 2, xã Ia Mơ Nông, nơi đặt trạm phát sóng nhà mạng Vietnammobile (BTS). Theo ghi nhận tại hiện trường, trạm BTS này được xây dựng kiên cố cao hàng chục mét, nằm ở một góc trong khuôn viên Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Ia Mơ Nông. Ông A. X, sống ở làng Kép 2 cho biết, “trước đây tôi thấy họ xây trạm phát sóng nằm ở sát đường, sau đó UBND xã mới xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sĩ ở phía trong”. 
Cũng theo ông X, “hồi đó chưa có tường rào xung quanh nên cứ nghĩ nó nằm tách biệt. Đến năm 2019, UBND xã cho xây tường bao xung quanh, rào luôn cái trạm phát sóng thì chúng tôi mới biết là nó bị dựng trong khuôn viên Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ. Không biết việc này có đúng quy định hay không nữa, nhưng trông thì phản cảm lắm”. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông cho biết, tháng 3 năm 2009, UBND xã ký kết hợp đồng với Trung tâm di động Vietnammobile chi nhánh Công ty cổ phần viễn thông Hà Nội. Theo đó, cột ăng ten viễn thông đó được xây dựng trong năm 2009, diện tích xây dựng 110 m2 (10 x11m). Diện tích nằm trong khuôn viên phía sau trụ sở UBND xã do xã quản lý. Thời hạn cho thuê đất 5 năm, hết thời hạn trên 2 bên tiến hành thương thảo để gia hạn nếu có nhu cầu.
Trung tâm thông tin di động Vietnammobile chi nhánh Công ty cổ phần viễn thông Hà Nội (nay là Công ty cổ phần viễn thông di động Vietnammobile) thanh toán 1 năm 2 lần nộp vào tài khoản ngân sách xã tại Kho bạc nhà nước theo quy định. Trong khi đó Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã được Sở LĐ,TB &XH tỉnh phối hợp với UBND huyện, UBND xã tổ chức khảo sát, xây dựng vào năm 2010 với kinh phí hơn 392 triệu đồng, vị trí xây dựng tại diện tích đất nằm trong khuôn viên phía sau trụ sở UBND xã do xã quản lý, nằm cạnh cột ăng ten viễn thông. “Nhà bia tưởng niệm được xây dựng sau cột ăng ten viễn thông để tri ân các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn xã. Do nguồn kinh phí lúc đầu không đảm bảo để xây dựng hàng rào, cây xanh xung quanh nên từ 2010 đến 2018 Nhà bia không đảm bảo mỹ quan. Trong năm 2019, UBND huyện quan tâm hỗ trợ kinh phí để xã xây dựng hàng rào, sơn sửa lại Nhà bia tưởng niệm, hàng rào này được xây dựng bao quanh cột ăng ten của trạm phát BTS. Từ khi được nâng cấp, sửa chữa đến nay Nhà bia tưởng niệm xã được bảo vệ sạch sẽ, tạo mỹ quan, được nhân dân trên địa bàn xã đồng tình ủng hộ cao, không có ý kiến nào của người dân trên địa bàn xã về mất mỹ quan tại nơi này”, ông Châu cho hay.
Ông Nguyễn Hữu Quới, Trưởng phòng VHTT huyện Chư Păh cho biết, trạm BTS của Vietnammobile xây dựng trong khuôn viên di tích Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Ia Mơ Nông là trạm BTS loại 1, trụ đứng. Trạm này được xây dựng và đưa vào khai thác năm 2009, đã được Sở TT&TT Gia Lai thống nhất. Tuy nhiên, theo thực tế hiện nay thì vị trí xây dựng nằm trong khu hành chính xã thuộc khu vực phải xin cấp phép xây dựng theo quy định của UBND tỉnh Gia Lai ban hành quy định về khu vực phải xin giấy phép xây dựng đối với các công trình trạm thu, phát sóng thông tin di động trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ngoài ra, trạm BTS này lại nằm trong phạm vi đất cho đường bộ của tuyến đường liên xã Ia Mơ Nông - Ia Phi. 
Do vậy, để đảm bảo phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc chung trên địa bàn huyện, trước mắt UBND huyện Chư Păh tạm thời cho phép Trung tâm thông tin di động Vietnammobile, Chi nhánh Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội chưa tổ chức di dời trạm BTS này sang vị trí khác. Nhưng khi Nhà nước có nhu cầu sửa chữa, nâng cấp đường bộ và các hạng mục công trình khác… cần thiết có liên quan đến trạm BTS trên thì chủ đầu tư hoặc đơn vị sử dụng, quản lý khai thác công trình phải có trách nhiệm tiến hành lập các thủ tục di dời trạm theo đúng quy định hiện hành và chịu toàn bộ kinh phí. 
Như vậy, trạm BTS tại xã Ia Mơ Nông do Công ty cổ phần viễn thông di động Vietnammobile quản lý chỉ mới ký hợp đồng thuê đất với UBND xã và được Sở TT&TT thống nhất, và chủ đầu tư trạm BTS này chưa tiến hành lập các thủ tục để xin cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Bộ Xây dựng, Bộ TT&TT hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình trạm thu, phát sóng thông tin di động ở các đô thị và các quy định hiện hành có liên quan.
Về hướng giải quyết của địa phương đối với trạm BTS này như thế nào, ông Phạm Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Ia Mơ Nông cho hay: “Hiện nay hợp đồng cho thuê đất vẫn còn nên mình không thể cắt hợp đồng được, hơn nữa nguyên tắc tài chính phải làm đúng quy định Nhà nước. Quan điểm của mình là khi hết hợp đồng nếu cảm thấy không còn phù hợp hoặc sử dụng đất vào mục đích khác thì xã sẽ làm việc với chủ sử dụng yêu cầu di dời hết”. 


 NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top