Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xây cầu hơn 10 tỉ đồng, dân có dám đi?

Thứ Tư 01/07/2020 | 11:20 GMT+7

VHO- Chục năm qua, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn (Bình Định) mỗi ngày đều phải đi qua chiếc cầu tre, gỗ bắc qua sông Kôn để mưu sinh, buôn bán, làm ăn, đi học... Xây cầu mới là niềm mơ ước của người dân, thế nhưng khi cầu bắt đầu bước vào giai đoạn cơ bản hoàn thành thì cũng là thời điểm người dân lo lắng, bởi bất cập từ cây cầu đang được xây dựng. 

Nhiều ý kiến cho rằng, với thiết kế “cùi chỏ” và dốc ngay đường dẫn lên cầu rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là với các em học sinh, phụ nữ, người lớn tuổi khi hằng ngày qua lại, lưu thông qua cây cầu này… 

Khúc cua “tử thần” 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây chiếc cầu tre, gỗ Thiết Tràng bắc qua sông Kôn là cây cầu duy nhất để người dân trên địa bàn xã Nhơn Mỹ qua lại, đáng nói hơn khi mùa mưa lũ ập về, nước sông dâng cao thì chiếc cầu tre này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, vì vậy, người dân nơi đây mơ ước được Nhà nước quan tâm xây dựng cầu Thiết Tràng bằng bê tông, cốt thép kiên cố để người dân có thể đi lại thuận tiện. Niềm mong ước ấy đã thành hiện thực khi vào đầu năm 2019 cầu Thiết Tràng được khởi công xây dựng. 

Cầu Thiết Tràng mới tạo ra độ dốc và khúc cua “cùi trỏ” liệu người dân có dám đi

Tuy nhiên, người dân bức xúc cho rằng, khi khảo sát xây cầu tại sao chủ đầu tư hay đơn vị tư vấn thiết kế không lấy ý kiến thực tế từ nhân dân. Giờ cầu mới xây xong, người dân không dám đi. Vậy nguyện vọng của người dân đã được đáp ứng chưa? Theo nhiều người dân ở đây, để qua sông Kôn, trước kia phải qua cầu gỗ ghép tạm gập ghềnh, mùa mưa thường bị lũ cuốn. Nghe tin được cấp kinh phí xây cầu Thiết Tràng mới kiên cố, cả xã ai cũng vui mừng. Nhưng đến khi cầu cơ bản hoàn thành thì người dân ngỡ ngàng khi thiết kế cầu mới lại cao chót vót trên cao, vị trí lên cầu thay vì nối thẳng ra đường lớn… lại tạo ra khúc cua “tử thần”. Vì thế người dân không dám đi, tạo bức xúc trong dư luận. 

Ông Đặng Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ chia sẻ: Có khoảng 1.700 hộ dân của 5 thôn Đại Bình, Thuận Đức, Thiết Tràng, Tân Kiều, Hòa Phong của xã mỗi ngày đều phải đi qua cầu Thiết Tràng. Nhưng nay, cầu mới xây xong mà người dân không dám đi đó là phản ánh đúng. “Quá trình khảo sát thiết kế, xây dựng cầu, địa phương không được mời tham gia, chỉ thực hiện giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công. Hiện cầu Thiết Tràng vẫn chưa bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng, một số hạng mục còn dang dở, nên xã đã báo cáo cấp trên đề nghị đơn vị thi công hoàn thiện như làm rào chắn hai bên cầu”, ông Lành cho biết. 

Xã chuẩn bị sẵn kịch bản 

Để rõ thêm thông tin, chúng tôi liên hệ làm việc và được ông Lê Từ, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định cho biết: “Cầu Thiết Tràng nằm trong dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP), do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 10 tỉ đồng từ Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay. Cây cầu này do Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông Bình Định nhận gói thầu thiết kế và Ban quản lý dự án 3 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam thẩm định, phê duyệt. Cầu khởi công vào tháng 1.2019, đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đạt Tiến chưa hoàn thành và bàn giao, hộ lan đường dẫn lên xuống cầu chưa lắp”. Cũng theo ông Từ, cầu Thiết Tràng là công trình đường giao thông nông thôn cấp 6, như thiết kế ban đầu cầu được thiết kế 4 nhịp 33m, mặt cầu rộng 4m, sau đó rút lại còn 3 nhịp 33m vì không đủ kinh phí đầu tư xây dựng. 

Sau buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Định, quay trở lại cầu Thiết Tràng chúng tôi được ông Đặng Văn Lành, Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ giãi bày: UBND xã đang làm tờ trình lên UBND thị xã An Nhơn về một phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đất sản xuất cho bà con để mở đường mới lên cầu Thiết Tràng. Vì sau khi nhận bàn giao cầu cần nên bỏ tuyến đường cong hiện tại, mở tuyến đường mới, hạ độ cao dẫn thẳng vào phía bắc đầu cầu để người dân đi lại thuận tiện, an toàn. 

Có thể nói, chưa nghiệm thu bàn giao quản lý, sử dụng mà nay chính quyền địa phương đã chuẩn bị một “kịch bản” đề xuất phương án xây dựng đoạn cầu mới đấu nối vào cầu Thiết Tràng vừa xây xong để bỏ khúc cua “cùi chỏ”, với mục đích bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên cầu. Nói rõ hơn, chính quyền địa phương sẽ phải bỏ ra số tiền ngân sách nhà nước khá lớn để khắc phục khúc cua “tử thần” này trên cầu Thiết Tràng.

PHAN HIẾU

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top