Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kênh “Cùng bạn đọc sách”: Đồng hành cùng sự nghiệp phát triển văn hóa đọc

Thứ Tư 08/07/2020 | 15:26 GMT+7

VHO- Tròn 3 tháng ra đời, kênh Youtube Cùng bạn đọc sách đã thật sự góp phần truyền cảm hứng, kết nối và lan tỏa tri thức đối với mọi người, đặc biệt là người khiếm thị trong cả nước.

Ngày 8.4 vừa qua, để góp phần giúp mọi người sử dụng thời gian ở nhà một cách hữu ích, vừa giải trí, vừa mở rộng hiểu biết và hướng tới kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam, TS. Vũ Dương Thúy Ngà (Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL) đã có sáng kiến thiết lập kênh Cùng bạn đọc sách: Truyền cảm hứng, kết nối và lan tỏa tri thức. Kênh ra đời trong bối cảnh cả nước cả nước thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Từ ý tưởng ban đầu, kênh đã không ngừng phát triển và trở thành kênh hữu ích dành cho những người yêu thích đọc sách, báo; những người đã, đang và sẽ góp phần thúc đẩy văn hoá đọc. Kênh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc phát triển các sản phẩm dành cho các bạn đọc khiếm thị.

Sau 3 tháng ra mắt, kênh Youtube Cùng bạn đọc sách đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ dư luận

Để đa dạng hóa nội dung, kênh đã không ngừng đổi mới, cập nhật liên tục các video. Từ 4 chuyên mục ban đầu, Cùng bạn đọc sách đã phát triển thành 6 chuyên mục gồm Sách hay nên đọc (giới thiệu các tác phẩm hay, bổ ích đến bạn đọc); Đọc sách cùng bạn (cung cấp các sách nói, kể chuyện sách); Góc bạn đọc (bạn đọc chia sẻ cảm tưởng, kinh nghiệm đọc sách, lan tỏa tình yêu đọc sách); Góc thiếu nhi (cung cấp các câu chuyện và giới thiệu các cuốn sách hay, bổ ích cho thiếu nhi; Đại sứ văn hóa đọc (mục giới thiệu video clip của các thí sinh đã đạt giải trong cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2019, hướng dẫn thí sinh tham gia và làm bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc 2020…); Góc dành cho người tâm huyết với văn hóa đọc (kể về những tấm gương, những kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc đã được phổ biến, chia sẻ và tôn vinh...).

Đặc biệt hơn, qua kênh Cùng bạn đọc sách, khán thính giả còn được thưởng thức các ca khúc truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu đọc sách. Những ca khúc đã tôn vinh văn hóa đọc, khích lệ, động viên những người làm công tác thư viện, yêu sách. Những người đã và đang miệt mài mang tri thức đến với cộng đồng, người dân trên mọi nẻo đường của Tổ quốc.

Những cuốn sách hay liên tục được kênh giới thiệu

Ngay từ khi ra đời, kênh đã được các thư viện và nhiều tác giả, cộng tác viên hưởng ứng với nhiều hoạt động khác nhau như tặng bản quyền để tạo sách nói, tham gia đọc, tạo thêm clip để đóng góp làm cho kênh ngày một phong phú hơn. Kênh được cập nhật hàng ngày. Đến nay, hơn 300 clip đã được đưa lên để đông đảo bạn đọc, đặc biệt là những người khiếm thị đón nhận. Nhiều lời cảm ơn đã được gửi về Vụ Thư viện từ mọi miền của Tổ quốc.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng (Hội viên Hội người mù quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi được biết đến kênh Cùng bạn đọc sách thông qua Hội người mù. Chúng tôi vô cùng cảm ơn sự quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần của người mù, vốn rất nghèo nàn do không thể quan sát bằng mắt. Chúng tôi đã cùng nhau nghe sách trên điện thoại, máy vi tính và chia sẻ kênh cùng bạn đọc sách cho nhiều người khiếm thị khác cùng nghe. Có thể nói, mỗi chuyên mục của Cùng bạn đọc sách là một ngọn lửa giúp thắp sáng đời sống tinh thần từng độc giả, đặc biệt là độc giả khiếm thị… Không còn đôi mắt, việc cập nhật, nắm bắt thông tin gặp nhiều hạn chế nên chuyên mục Sách hay nên đọc trên kênh có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi”.

Hay bạn Nguyễn Văn Hoàng (Sinh viên khiếm thị trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ cảm kích: “Thật sự rất xúc động khi người khuyết tật thị giác giờ đây có thêm cầu nối để tiếp cận tri thức. Với sự đa dạng về nội dung, chuyên mục, kênh đã thật sự phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền”.

Được biết sắp tới, kênh sẽ phát triển thêm nhiều clip phổ biến kiến thức ở các lĩnh vực khoa học, lịch sử, văn hóa, pháp luật. Bên cạnh đó, kênh tiến tới tuyên truyền, trang bị các kỹ năng, đặc biệt là các kỹ năng mềm cho người xem theo đề xuất của công chúng. Với những ý nghĩa đó, có thể nhận thấy, đây là một chương trình thiện nguyện ý nghĩa, góp phần phát triển văn hóa đọc và tạo thêm cơ hội học tập suốt đời cho mọi người,đặc biệt là những người kém may mắn trong cuộc sống.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top