Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cảm hứng Văn hóa Việt trong đồ án tốt nghiệp

Thứ Sáu 10/07/2020 | 08:49 GMT+7

VHO- Mười bốn đồ án tốt nghiệp của sinh viên Khóa 22 ngành Thiết kế Sản phẩm (Thiết kế Công nghiệp), Trường ĐH Văn Lang vừa được thông qua. Theo đánh giá của Hội đồng, các đồ án đa dạng về đề tài, có tính ứng dụng cao và đặc biệt, nhiều đề án lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống Việt Nam.

Bộ nữ trang lấy cảm hứng từ hoa văn dân tộc H’Mông ở Cao nguyên đá Đồng Văn

 Theo đó, số lượng đồ án năm 2020 tuy không nhiều nhưng có chất lượng cao và đồng đều. Đặc biệt, nhiều đồ án khai thác vốn văn hóa truyền thống Việt Nam và hướng đến xu thế sản xuất các dòng sản phẩm đa năng, nhiều tiện ích. Mỗi đồ án đều được Hội đồng nhận xét rất kĩ, phân tích từng chi tiết từ vật liệu, khớp nối đến kết cấu kỹ thuật, cách gia công… để sinh viên có thể hoàn thiện đồ án của mình tốt hơn. Đặc trưng của những đồ án Thiết kế Công nghiệp là phần biểu diễn cách sử dụng sản phẩm. Sự tương tác với sản phẩm thật, các tình huống giả định mà Hội đồng đưa ra giúp sinh viên nhận biết được những điểm còn thiếu sót và mức độ ứng dụng của đồ án trong đời sống…

Năm nay, có 5 sinh viên chọn trang sức làm đề tài tốt nghiệp và tất cả các đồ án đều nhận được đánh giá tích cực của Hội đồng. Các sản phẩm được chế tác tinh xảo và độc đáo. Đặc biệt, cả 5 đồ án đều lấy cảm hứng từ chính những nét văn hóa, vốn cổ trong đời sống người Việt. Sinh viên Nguyễn Cao Thùy Trinh với bộ nữ trang lấy cảm hứng từ hoa văn dân tộc H’Mông ở Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), gây ấn tượng bởi sự độc đáo, riêng biệt với gu thẩm mỹ tinh tế, hài hòa. Hình ảnh đèo Mã Pí Lèng cheo leo, hiểm trở với 9 đoạn gấp khúc đã được thể hiện một cách đặc sắc trên chiếc vòng cổ. Viên đá cuối mặt vòng của Thùy Trinh cũng được Hội đồng khen ngợi vì đã khắc phục được chi tiết mà nhiều sinh viên bỏ qua khi thực hiện các đồ án trang sức ở điểm kết thúc của mặt vòng.

Bộ nữ trang dạ tiệc lấy cảm hứng từ Đờn ca tài tử Nam Bộ của sinh viên Võ Hoàng Nam

Bộ nữ trang dạ tiệc lấy cảm hứng từ Đờn ca tài tử Nam Bộ của sinh viên Võ Hoàng Nam cũng được Hội đồng đánh giá cao về ý tưởng và kỹ thuật gia công sản phẩm. Lấy cảm hứng từ tứ tuyệt (4 loại đàn) trong loại hình nghệ thuật truyền thống này, Hoàng Nam tạo ra bộ trang sức cách điệu từ hình ảnh đàn kìm, hoa tai có hình dạng của đàn cò, nhẫn là đàn bầu và vòng tay là đàn tranh. Vòng cổ và hoa tai là điểm nhấn đặc sắc nhất của đồ án vì sự tinh tế trong việc xử lý các chi tiết của đàn, các họa tiết trang trí và kỹ thuật gia công. Hoàng Nam đã chinh phục được khách mời đến từ các doanh nghiệp kim hoàn và nhận được lời đề nghị mua bản quyền sản phẩm.

Sinh viên Trang Hồng Bảo Yên đã khiến cả Hội đồng và những người tham dự buổi bảo vệ thích thú và hào hứng với đồ án “Sách lắp ghép mô hình nhận diện phương tiện giao thông Việt Nam dành cho trẻ em 5-12 tuổi”. Cuốn sách tương tác đặc biệt này có dạng hình hộp với nhiều mảnh ghép. Khi tháo rời hộp ra, các mảnh ghép sẽ kết hợp với nhau tạo thành một sa bàn giao thông với những khu vực đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không… Đi kèm với sa bàn là bộ cảnh quan (cây cối, biển báo, đèn…) và các phương tiện giao thông. Mỗi phương tiện được tạo thành từ ba mảnh ghép kết nối với nhau bằng nam châm. Các bé sẽ học được cách nhận diện hình khối, có hiểu biết về các phương tiện, luật giao thông cơ bản thông qua việc lắp ghép và chơi cùng mô hình này. Các thầy cô nhận xét đồ án có tính ứng dựng thực tiễn rất cao và đề xuất những giải pháp để Bảo Yên hoàn thiện tốt hơn sản phẩm của mình… 

A.HUY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top