Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Gặp người​​​​​​​ “cửu vạn sách”

Thứ Hai 13/07/2020 | 07:26 GMT+7

VHO- Nhiều năm gần đây, người dân và các em học sinh, sinh viên ở Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định... đã quen với hình ảnh một người đàn ông được mệnh danh là “cửu vạn sách” miệt mài đi làm nhiều chương trình khuyến đọc cho cộng đồng, đó là anh Đỗ Tiến Thành.

Anh Đỗ Tiến Thành đọc sách cùng các em hc sinh trường Tiu hc Đô th Vit Hưng (nh do nhân vt cung cấp)

 Thấy văn hóa đọc đang dần yếu thế trong thời đại công nghệ, từ năm 2014 đến nay, cùng với các đồng đội, anh luôn trăn trở và tâm huyết với công tác phát triển văn hóa đọc bằng nhiều hoạt động tích cực như hướng dẫn mở tủ sách tại gia đình, tại trường học, “đọc sách dạo” cho thiếu nhi…

Tâm huyết với văn hóa đọc

Thời gian rảnh cuối tuần, thay vì nghỉ ngơi thì người “cửu vạn sách” lại rong ruổi khắp chốn để tặng sách, khuyến đọc như một cách thể hiện trách nhiệm với xã hội. Chia sẻ về lý do làm việc này, anh cho biết, từ khi còn bé anh đã luôn được tặng những cuốn sách hay. Để rồi, ý nghĩa những câu chuyện nhân văn trong từng trang sách theo anh đến tận bây giờ, giúp anh sống tốt hơn. Nhưng không giống anh thời đó, với sự tiến bộ của công nghệ, văn hóa đọc truyền thống dần bị lấn át bởi văn hóa nghe nhìn từ những chiếc điện thoại thông minh, tivi, ipad... “Trẻ em bây giờ đang bị lôi cuốn bởi nhiều yếu tố giải trí hiện đại. Điều này sẽ gây hệ lụy rất lớn đến sự phát triển trí tuệ và ngôn ngữ của các em. Nguy hiểm hơn cả, trẻ sẽ có nguy cơ tiếp cận phải những hình thức giải trí không lành mạnh trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách. Thấy sách có thể giúp bồi dưỡng tâm hồn, giúp trẻ em phát triển lành mạnh, tôi tự nhủ phải làm điều gì đó để văn hóa đọc lan tỏa sâu rộng, góp phần đẩy lùi cái xấu”, anh Thành bày tỏ.

Bên cạnh đó, qua mạng xã hội, anh được biết đến dự án Sách hóa nông thôn Việt Nam do anh Nguyễn Quang Thạch khởi xướng. Nhìn thấy ý nghĩa, hiệu quả mà chương trình tác động đến khu vực nông thôn, là những địa bàn khó khăn trong tiếp cận tri thức, anh đã đồng hành và trở thành thành viên tích cực. Điểm mạnh nhất của chương trình là phát huy tinh thần “tự lực và chia sẻ” của cộng đồng. Công thức được Sách hóa nông thôn đưa ra là các thành viên kêu gọi mọi người đưa sách về quê cùng các hoạt động khuyến đọc. Ở nông thôn, cha mẹ, thầy cô được vận động tham gia bằng cách cùng con em và học sinh góp sách vào tủ để chia sẻ với các bạn khác hoặc làm tủ sách chính trong ngôi nhà của mình. Như vậy, không tốn nhiều chi phí nhưng lại có thể kêu gọi toàn xã hội vào cuộc. Sau thời gian dài triển khai, đến nay, khoảng 50.000 tủ sách đã được chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam và cộng đồng chung tay xây dựng nên.

Đừng để sự đã rồi mới tìm đến sách

Tuy nhiên, có tủ sách chỉ là bước khởi đầu, để tủ sách hoạt động tốt thì các tình nguyện viên phải tổ chức các chương trình khuyến đọc. Bản thân anh Thành cũng từng đứng ra chia sẻ, truyền cảm hứng đọc sách, mời các diễn giả về trò chuyện... Thế nhưng, không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra suôn sẻ.

Hiện nay, khó khăn nhất là tạo ra thói quen đọc sách mỗi ngày. Vì quá mải với đời sống kinh tế hay nhiều yếu tố khác mà con người đang xem nhẹ đời sống văn hóa tinh thần. Anh Thành cho biết: “Chúng tôi quan sát rất nhiều gia đình và thấy rằng, sau khi các hệ lụy xảy ra rồi họ mới bắt đầu để ý đến chuyện đọc sách. Nhiều trẻ em nghiện game bỏ bê học hành, thậm chí vi phạm pháp luật, bố mẹ mới tìm đến sách để học cách nuôi dạy con. Trong khi đây là việc cần làm trước khi… sự đã rồi, bởi nhiều người không thấy ngay được lợi ích của việc đọc sách và vai trò của tủ sách gia đình. Đọc sách phải là thói quen hằng ngày chứ không phải giải pháp tình thế. Và để giúp một người hình thành thói quen không phải đơn giản”.

Một khó khăn khác trong suốt quá trình thực hiện công tác khuyến đọc mà anh cùng các tình nguyện viên đang gặp phải, đó là việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Có một thực trạng là những người làm công tác thư viện ở trường học phần lớn là kiêm nhiệm hoặc không được đào tạo bài bản về chuyên môn. Hơn nữa, số lượng học sinh đông, thời gian nghỉ ra chơi không có nhiều nên để đến đọc sách ở thư viện chung của trường là rất khó. Anh Thành cũng từng chủ động đến nhiều trường vận động, đưa mô hình tủ sách phụ huynh vào từng lớp học. Thấy được hiệu quả của mô hình, rất nhiều trường tham gia hưởng ứng. Nhưng bất cập cũng không ít, bởi chương trình học đang quá tải, giáo viên cũng bận rộn nên khó có thể đáp ứng việc đọc sách cùng học sinh. Trước tình hình đó, anh Thành đã sáng tạo ra cách khuyến đọc mới, áp dụng hiệu quả ở trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng, nơi con gái anh đang theo học. Hằng ngày, mỗi 15 phút trước giờ vào lớp, anh mang sách đến đọc và trao đổi kiến thức cùng các em. Nhờ đó, thói quen đọc sách, yêu sách đã dần được hình thành trong bọn trẻ. “Nhiều phụ huynh từng nói với tôi, họ mừng đến rơi nước mắt vì thấy con đã có được thói quen đọc sách, thay vì chơi điện tử, xem tivi…”, anh Thành tâm sự.

Công việc thay đổi nhận thức của cộng đồng về đọc sách chẳng dễ dàng nhưng anh Thành vẫn nỗ lực từng ngày. May mắn thay, các hoạt động khuyến đọc của anh đã nhận được sự ủng hộ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Phó Thủ tướng từng động viên anh trong chương trình Mừng tuổi sách đầu năm 2019 ở Khoái Châu (Hưng Yên) rằng: “Công việc xã hội, chúng ta cùng làm, mỗi người cùng nỗ lực trong ngôi nhà chung. Ở vị trí nào, khó khăn mấy cũng hãy cố gắng. Có vậy mới tạo được chuyển biến tích cực trong phát triển văn hóa đọc”. 

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top