Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hợp tác VHTTDL Việt Nam – Thái Lan sẽ được đẩy mạnh sau dịch Covid-19

Thứ Tư 15/07/2020 | 18:17 GMT+7

VHO- Chiều 15.7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Thái Lan Tanee Sangrat về hợp tác VHTTDL song phương.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Đại sứ Thái Lan 

Tại buổi tiếp, ngài Tanee Sangrat đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong khống chế đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Đại sứ khẳng định Thái Lan luôn coi hợp tác VHTTDL với Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quan hệ ngoại giao hai nước. Bởi, đây là sự hợp tác thể hiện rõ sự giao lưu giữa nhân dân hai nước. Theo đó trong những năm qua, hợp tác, giao lưu, trao đổi đoàn văn hóa Việt Nam – Thái Lan diễn ra tốt đẹp, giúp nhân dân mỗi nước có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người của nhau; tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Bộ VHTTDL đã cử 25 đoàn cán bộ nghệ sĩ tham gia biểu diễn nghệ thuật chào mừng Lễ đăng quang của Nhà vua Thái Lan Rama X. Bộ cũng đã cử các cá nhân, đoàn tham gia Hội Nghị Âm nhạc Truyền thống quốc tế lần thứ 45 tại Thái Lan, diễn đàn Đổi mới cho các bảo tàng Đông Nam Á nhằm hướng tới nhận thức về khoa học và phát triển bền vững trong cộng đồng… Qua đây, Đại sứ Tanee Sangrat hy vọng vào dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan, hai bên sẽ có thêm những hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ. Các đoàn nghệ thuật của Thái Lan sẵn sàng sang Việt Nam biểu diễn giao lưu. Tại tuần phim ASEAN 2020 khai mạc vào tối 18.7 tại Hà Nội, Đại sứ gửi lời cảm ơn đến Việt Nam vì đã tạo điều kiện cho Thái Lan được công chiếu, giới thiệu bộ phim Tình yêu hay tiền tỉ của nước này đến đông đảo công chúng.

Các hoạt động hợp tác VHTTDL sẽ được hai bên triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới

Ngoài các các hoạt động hợp tác văn hóa nêu trên, Đại sứ Thái Lan cho hay rất quan tâm đến phát triển văn hóa cho đồng bào DTTS tại Việt Nam, đặc biệt là những dân tộc có thể nói được tiếng Thái. “Thái Lan sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng các đề án bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào DTTS khi Việt Nam có nhu cầu”, ngài Tanee Sangrat khẳng định.

Du lịch hai nước thời gian qua cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực trong quan hệ hợp tác. Thái Lan và Việt Nam nằm trong nhóm các thị trường gửi khách hàng đầu của nhau. Năm 2019, Việt Nam đón 509.802 lượt khách Thái Lan và có 1.047.629 lượt khách đi du lịch nước bạn. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 hiện hai nước đã tạm dừng trao đổi khách. Để hợp tác trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi du lịch sau dịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam đã có các buổi gặp gỡ, làm việc, trao đổi để bàn các giải pháp kích cầu du lịch khi dịch được kiểm soát. Đại sứ Thái Lan mong muốn Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để công dân đi du lịch xứ sở chùa Vàng, nhất với đối tượng là doanh nhân với nhu cầu đi lại cao.

Về thể thao, hiện tại, có chuyên gia cầu mây người Thái Lan nhiều năm nay huấn luyện cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Nhiều đội tuyển Việt Nam cũng thường xuyên sang Thái Lan tập huấn ngắn hạn như Cầu mây, Bắn súng, Bắn cung, Muay, Vật,… Đại sứ cũng thông tin thêm hiện có nhiều doanh nhân Thái Lan muốn đầu tư để Việt Nam phát triển môn đua ngựa. Sang năm tới vào dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ hai nước, Đại sứ bày tỏ sẽ có thêm các hoạt động thi đấu giao lưu bóng đá, Muay…

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận những đề xuất của Thái Lan trong hỗ trợ Việt Nam phát triển VHTTDL. Bộ trưởng cũng thể hiện tiếc nuối khi vì dịch Covid-19, hợp tác VHTTDL hai bên đã bị gián đoạn. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh khi dịch được khống chế, các hoạt động hợp tác sẽ ngay lập tức được nối lại và đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Liên quan đến đề xuất trao đổi đoàn nghệ thuât, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện hoàn toàn ủng hộ và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cuộc giao lưu được diễn ra thành công, hiệu quả. Hơn nữa, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ, đề nghị Thái Lan trong hỗ trợ xây dựng chính sách, bảo tồn các giá trị văn hóa của đồng bào DTTS là rất phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

Đối với các giải pháp phát triển du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Việt Nam đang xem xét, tạo điều kiện để đối tượng doanh nhân đi lại dễ dàng giữa hai nước.

Bộ VHTTDL cũng đề nghị hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn cán bộ, lãnh đạo, trọng tài, HLV, VĐV nhằm học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về các lĩnh vực quản lý, đào tạo và phát triển TDTT của mỗi nước; ủng hộ lẫn nhau tại các hội nghị thể thao quốc tế; tăng cường hợp tác đào tạo tài năng trẻ tại các trung tâm đào tạo trẻ chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp của Thái Lan và Việt Nam; hợp tác về đào tạo, quản lý thể thao và y học thể thao…

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top