Hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm

VHO- Sáng ngày 20.8, tại vị trí cầu Thê Húc, Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam ( Busadco) đã tổ chức đưa khối hộp bê tông cuối cùng xuống hồ Hoàn Kiếm, chính thức hợp long toàn tuyến công trình kè hồ với tổng chiều dài 1.500m sau 65 ngày đêm thi công.

Hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm - Anh 1

Khối hộp bê tông cuối cùng đưa vào hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm

Sau khi nghiên cứu các tiêu chí và yêu cầu của chủ đầu tư dự án về việc kè hồ Hoàn Kiếm, công ty Busadco  nhận thấy công nghệ của mình là phù hợp và năng lực đủ đáp ứng nên tham gia dự thầu Xây dựng kè bờ hồ Hoàn Kiếm và đã trúng thầu hạng mục “ Kè hồ Hoàn Kiếm”. Nhận được sự đồng ý của các cơ quan chức năng, Busadco đã tổ chức thi công thử nghiệm một đoạn kè hồ dài khoảng 40m, đoạn từ nhà Thủy Tạ đến khu vực nhà tròn- đây là đoạn kè đã bị sụt lún nghiêm trọng cũng như có địa hình phức tạp. Phương pháp cũng như vật liệu được đơn vị thi công đưa ra là sử dụng kè bê tông cốt sợi đúc sẵn- xi măng mác 600 với kích thước trung bình của một cấu kiện: D1m x R1,7m x C2,5m, trọng lượng trung bình 1 cấu kiện khoảng 2,5 tấn, giằng đỉnh kè bằng BTCT M300. Được các nhà khoa học, chuyên gia đánh giá cao kết quả thực hiện và ưu điểm của phương án này, Busadco đã tiếp tục thi công các đoạn kè còn lại. Xác định rõ đây là công trình nhóm A, cấp quốc gia đặc biệt nên ngoài việc phải tuân theo các Luật đầu tư và Xây dựng còn phải thực hiện nghiêm theo Luật di sản văn hóa.

Hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm - Anh 2

          Đơn vị tổ chức thi công bất kể thời tiết nắng mưa

 Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Busadco đã bố trí 15 tổ, đội thi công trên tổng mặt bằng tuyến kè theo 4 mũi, chia 2 ca ngày đêm làm việc bất kể thời tiết mưa hay nắng. Bên cạnh việc thi công đảm bảo đúng chất lượng kỹ thuật, việc bảo vệ môi trường sinh thái cũng là công tác đặc biệt quan trọng. Khi thi công đến gần các gốc cây, Busadco đều phải tiến hành neo cây bằng cáp đường kính 18-22mm, dài 10-40m. Mỗi thân cây đều được giằng , chống đỡ cũng như đẩy về phía an toàn để mở đường đưa cấu kiện vào vị trí thi công, sau khi thi công dùng chế phẩm sinh học giúp cây phục hồi và tăng trưởng. Ngoài ra để đáp ứng yêu cầu khắt khe về môi trường, bảo vệ an toàn cho hệ thống thủy sinh, vi sinh, trước khi thi công phải cắm cọc tre, quay bạt để đảm bảo nước tại vị trí thi công không loang ra ngoài hồ.

Hợp long toàn tuyến kè hồ Hoàn Kiếm - Anh 3

          Cây cối được bảo quản cẩn thận tránh bị ảnh hưởng trong quá trình thi công.

Sau khi hợp long toàn bộ tuyến kè, đơn vị thi công sẽ tiếp tục lát đá đỉnh kè cũng như tạo màu bờ kè cho phù hợp với cảnh quan không gian hồ cũng như Tháp Rùa.

                                                                             Hoàng Lương

Ý kiến bạn đọc