Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân nói gì về hình vẽ chân dung vua Quang Trung?

Thứ Tư 03/01/2018 | 08:50 GMT+7

VH-  Đã có hơn 30 năm nghiên cứu về vua Quang Trung nên nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho rằng, bức vẽ chân dung về vị vua này mà ông Trần Quang Đức vừa công bố chỉ là bức tranh vẽ người đóng thế vua Quang Trung.

Hình vẽ vua Quang Trung do nhà nghiên cứu Trần Quang Đức công bố

Mới đây nhà nghiên cứu Trần Quang Đức đã chia sẻ một bức hình vẽ được cho là chân dung của vua Quang Trung, hiện đang được cất giữ tại Bảo tàng Cố cung Bắc Kinh (Trung Quốc). Bức tranh có ghi rõ An Nam Quốc vương Nguyễn Quang Bình (tên của vua Quang Trung khi sang nhà Thanh). Nội dung này đã thu hút sự quan tâm và nhận được nhiều ý kiến trong giới chuyên môn của cộng đồng.

Trao đổi với Văn Hóa, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho biết ông đã từng được nhìn thấy bức vẽ được cho là chân dung vua Quang Trung như nhà nghiên cứu Trần Quang Đức giới thiệu. Tuy nhiên theo ý kiến cá nhân, ông Xuân cho rằng đây thật ra là bức vẽ về nhân vật đóng giả vua Quang Trung khi sang nhà Thanh. “Theo tôi, chúng ta cần hoan nghênh người đã tìm ra tài liệu và phổ biến về bức chân dung này. Tuy nhiên, khi nhà nghiên cứu và sử dụng tài liệu này thì phải am hiểu về cuộc đời của vua Quang Trung, hiểu về giai đoạn, hoàn cảnh lịch sử của nước ta lúc đó. Am hiểu những tài liệu của Việt Nam và triều Nguyễn viết về vua Quang Trung… thì mới có những nhận xét xác đáng”, ông Xuân nói.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân (cầm gậy) trong một chuyến điền dã khảo sát tại khu vực chùa Thiền Lâm

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân nhìn nhận, vua Quang Trung không sang nhà Thanh mà theo lịch sử ghi chép lại, ông đã sai người đóng giả là mình. Bởi vậy phía nhà Thanh khi đó đã vẽ hình ảnh của một nhân vật khác và cho rằng đó là vua Quang Trung. Bởi họ không muốn thông tin đó là vua giả vì với họ vua thật sang triều cống mới thể hiện cái oai. “Chân dung một ông vua đánh tan 29 vạn quân Thanh lại được vẽ với dáng dấp gầy gò, ốm yếu, râu ria chắc hẳn phải đặt nghi vấn. Trong khi ở Trung Quốc, họ rất cẩn trọng và chi tiết trong xem nhân tướng học, nên việc vẽ ra một bức chân dung như thế để gọi là vua Quang Trung là ý muốn xem thường nước ta”, nhà nghiên cứu người Huế nhận định.

Ông Xuân cũng kể rằng, nhiều năm trước đã từng có nhà nghiên cứu người Trung Quốc công bố bức hình vẽ cho là vua Quang Trung. Tuy nhiên, ông đã có bài phản biện và chứng minh đó là hình ảnh một ông vua của Trung Quốc. “Việc xác định hình ảnh chân dung của vua Quang Trung hiện vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, qua hình ảnh mà nhà nghiên cứu Trần Quang Đức vừa công bố thì chúng ta cần tranh luận về tài liệu này một cách khoa học, chính xác để cho đời sau và nhiều người khác không bị nhầm nữa”, ông Nguyễn Đắc Xuân đề nghị.

Nhà nghiên cứu hơn 80 tuổi này còn cho biết, hiện ông đang cố vấn cho một công ty sản xuất phim truyện “Quang Trung Nguyễn Huệ đại phá quân Thanh”. Để xây dựng nhân vật vua Quang Trung, đoàn làm phim đã phải mời 11 họa sĩ để vẽ chân dung của vua Quang Trung trong 5 thời kỳ (gồm: thời điểm Nguyễn Huệ mới đánh ra Huế; ra Thăng Long; thời lên ngôi Hoàng đế; vua Quang Trung ngồi trên ngai vàng; và thời điểm vua Quang Trung mất). Chân dung của vị vua này trong mỗi giai đoạn phải phù hợp với tuổi tác, phong cách, hoàn cảnh lịch sử… Các họa sĩ đã phải nghiên cứu lịch sử, tư liệu, hình ảnh liên quan đến vua Quang Trung rất kỹ để có những bức vẽ, và thông qua hội đồng chấm, để chọn được một chân dung phù hợp nhất… Điều này, cho thấy việc xác định chân dung vua Quang Trung là không hề đơn giản.

Sơn Thùy

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top