Truyền cảm hứng phong trào chạy bộ cho gia đình, cộng đồng

VHO - Trong khi những môn thể thao khác cần công cụ hỗ trợ rất nhiều, thì chạy bộ chỉ cần đôi giày mọi người đều có thể tham gia, đây là môn có tính phong trào rất lớn, thu hút nhóm bạn hay một gia đình cùng chạy.

Đây là một trong những ưu điểm mà HLV bộ môn chạy bộ phong trào Nguyễn Thượng Việt tin rằng môn chạy bộ sẽ thu hút được đông đảo người tham gia. Theo anh, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa thể dục và thể thao. Bất cứ môn thể thao nào như bóng đá, tenis, võ thuật... cũng đều phải rèn luyện thể lực, phải có nền tảng sức khoẻ nếu không sẽ không đủ sức bền và dễ bị chấn thương.

Truyền cảm hứng phong trào chạy bộ cho gia đình, cộng đồng - Anh 1

Chạy bộ là môn thể dục có thể thu hút được đông đảo người tham gia

Nhằm truyền cảm hứng để đông đảo người dân tham gia thể dục, cụ thể là môn chạy bộ phong trào, anh Nguyễn Thượng Việt cùng với Hoa hậu Nguyễn Thu Thuỷ sáng lập CLB “Chạy đi” nhằm tạo một sân chơi cho những người ưa thích môn chạy bộ. Chia sẻ bên lề buổi lễ thành lập CLB Đại sứ sức khoẻ Việt Nam (WECHO) do Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam (VACHE) tổ chức, HLV môn chạy bộ phong trào cho biết, trong điều kiện dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp nên anh phát triển CLB trên Facebook hoàn toàn miễn phí. Hằng tuần sẽ livetream hướng dẫn các bài tập, tư thế, hít thở, dinh dưỡng... vào tối thứ 5 và sáng thứ 7. Hoa hậu Thu Thuỷ sẽ đảm nhận hướng dẫn tập yoga giãn cơ...

Trở thành đại sứ WECHO, anh Nguyễn Thượng Việt mong muốn truyền cảm hứng cho mọi người về chạy bộ, tạo thành thói quen. Trong điều kiện bình thường, cứ 3- 6 tháng anh và các thành viên trong CLB tổ chức chạy một lần, thu hút cả trẻ em, người lớn hoặc các gia đình tham gia. “Đi bộ, chạy bộ đều tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên hiện nay nhiều người có tâm lý lười vận động, ra khỏi nhà là lên xe, việc tập luyện ban đầu khiến nhiều người bị đổ mồ hơi, đau mỏi cơ nên đã bỏ cuộc sớm. Đối với phụ nữ, thì ỷ lại nhiều hơn vào hút mỡ, các chế độ ăn uống mà không chú trọng luyện tập thể dục, thể thao”, anh Việt nói.

Truyền cảm hứng phong trào chạy bộ cho gia đình, cộng đồng - Anh 2

Anh Nguyễn Thượng Việt (ngoài cùng bên trái) tham gia CLB Đại sứ sức khoẻ Việt Nam

Hiện nay, theo thống kê tại các phong trào chạy bộ, Việt Nam chỉ có khoảng 2.000 người tham gia cự ly 42.000 km (ít hơn 50 lần so với Nhật Bản) và khoảng 10.000 -20.000 người tham gia các cự ly ngắn hơn (trong khi Nhật Bản là 5 – 10 triệu người). Do vậy, anh Việt cho hay, mục tiêu trong 5 năm tới hy vọng số lượng người tham gia chạy 42.000 km là 10.000 người và  trong 10, 20 năm nữa số lượng người chạy bộ sẽ nhiều hơn...

Sau khi thành lập, CLB Đại sứ sức khoẻ Việt Nam  đã có hơn 10 đại sứ đầu tiên là những HLV múa, thể dục, thể thao, yoga... nhằm thúc đẩy hành động rèn luyện thể chất, nâng cao sức khoẻ cho cộng đồng. Ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng Việt Nam cho rằng, các đại sứ là những người có ảnh hưởng, có kinh nghiệm, uy tín sẽ giúp việc kết nối, truyền cảm hứng để cộng đồng tham gia các hoạt động thể dục, thể thao hằng ngày.   

THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc