Cờ vua Việt Nam không thể tái lập thành tích

VHO- Để thua ở 6 trong tổng số 9 trận đấu, đội tuyển cờ vua Việt Nam đã nói lời chia tay ngay tại vòng bảng Vòng chung kết Giải cờ vua Online Olympiad 2020.

Sau 3 ngày tập trung thi đấu tại Khách sạn Thể Thao (Q.1 T.HCM), đội tuyển cờ vua Việt Nam đã kết thúc Giải cờ vua Online Olympiad 2020 với vị trí 9/10, qua đó không thể tiến sâu tại giải.

Cờ vua Việt Nam không thể tái lập thành tích - ảnh 1

Các kỳ thủ Việt Nam đã có một giải đấu không như ý

Đội tuyển cờ vua Việt Nam gồm các kỳ thủ chủ lực là Lê Quang Liêm (Elo 2.744), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2.630) ở nhóm nam, Phạm Lê Thảo Nguyên (2.377), Hoàng Thị Bảo Trâm (2.322) ở nhóm nữ cùng Nguyễn Anh Khôi (2.279) và Bạch Ngọc Thùy Dương (1.800) tranh tài theo nhóm tuổi U20 (bên cạnh 6 kỳ thủ dự bị gồm: Lê Tuấn Minh, Trần Tuấn Minh, Trần Minh Thắng, Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng, Nguyễn Hồng Anh) được đánh đủ sức để cạnh tranh 3 tấm vé lọt vào vòng trong ở bảng A (gồm 10 đội: Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Georgia, Iran, Đức, Mông Cổ, Indonesia, Uzbekistan và Zimbabwe), thế nhưng với thế thức thi đấu cờ nhanh Online còn nhiều bỡ ngỡ, Quang Liêm và các đồng đội đã không có được thành tích như ý.

Các học trò của HLV Lâm Minh Châu đã có ngày ra quân thành công khi giành chiến thắng trước Mông Cổ và Georgia cùng tỷ số 4-2 và chỉ để thua đội được đánh giá cao hơn là Ấn Độ 2-4. Dù vậy ở ngày thi đấu thứ 2, trước các đối thủ vừa sức, Quang Liêm và các đồng đội đã thi đấu không tốt khi cùng thất bại với tỷ số 2,5 - 3,5 trước Uzbekistan, Đức và Indonesia. Lúc này cơ hội đi tiếp của Việt Nam là rất khó khăn khi chúng ta buộc phải thắng 3 trận trước Trung Quốc, Iran và Zimbabwe trong ngày cuối. Và nhiệm vụ này đã không được các kỳ thủ Việt Nam thực hiện thành công khi chúng ta thua lần lượt 2-4 trước Iran và 1,5 - 4,5 trước ĐKVĐ Trung Quốc. Ở ván cuối, trước đối thủ yếu nhất bảng là Zimbabwe, Việt Nam dù tung ra đội hình phụ những vẫn giành chiến thắng 6-0.

Cờ vua Việt Nam không thể tái lập thành tích - ảnh 2

Xếp hạng chung cuộc tại bảng A

Như vậy sau 9 ván đấu, Việt Nam chỉ thắng 3 và thua đến 6, giành được 6 điểm và xếp hạng 9/10 đội (3 đội đi tiếp ở bảng này là Ấn Độ  - 17 điểm, Trung Quốc - 16 điểm và Đức  -11 điểm). Đây được xem là một thất bại của cờ vua Việt Nam khi tại Olympid lần thứ 43 do Georgia tổ chức vào năm 2018, đội tuyển nam giành hạng 7 trên 185 đội và đội nữ chiếm hạng 15 trên 150 đội.

Đánh giá chung về các trận đấu đã qua, HLV Lâm Minh Châu cho biết: “Các kỳ thủ đã cố gắng hết sức nhưng thi đấu Online lại bằng cờ nhanh nên khá bỡ ngỡ. Chúng ta đã có ngày ra quân đầu tiên trương đối tốt, thế nhưng ở ngày thi đấu thứ hai chúng ta lại có những kết quả thật sự không vui. Ranh giới giữa chiến thắng và thất bại trong cờ vua rất mong manh, có rất nhiều ván đấu chúng ta tưởng chừng như đã thắng chắc nhưng chỉ sai lầm một đến hai nước thôi, nó ảnh hưởng cực lớn đến vấn đề chuyên môn. Đây chắc chắn sẽ là bài học kinh nghiệm cho các em”.

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc