Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Dòng phim xưa nhưng không cũ

Thứ Hai 24/08/2020 | 11:37 GMT+7

VHO- Một thời gian dài, những bộ phim lấy bối cảnh Nam Bộ xưa nối nhau ra đời với phong cách thể hiện “na ná” đã khiến khán giả nhàm chán. Thế nhưng, gần đây dòng phim này lại “rộn ràng” chiếm sóng truyền hình khu vực phía Nam và đang có dấu hiệu trỗi dậy mạnh mẽ với những tín hiệu khả quan.

 Nhật Kim Anh đã lấy đi nước mắt của khán giả trong vai Thị Bình

 Có thể kể đến các bộ phim đang “gây bão” trên màn ảnh nhỏ như: Mẹ ghẻ, Dâu bể đường trần, Luật trời, Tiếng sét trong mưa

Đề tài cũ, góc nhìn mới

Trong bối cảnh phim truyền hình đang gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư vào các dự án phim xưa được xem là một bước đi liều lĩnh của các nhà sản xuất, nhất là khi nhiều khán giả đã tỏ ra “hờ hững” với dòng phim này. Tuy nhiên, nếu biết cách khai thác, làm mới nội dung, tạo nhiều cao trào… thì đây sẽ là đối thủ “đáng gờm” với các thể loại khác của phim truyền hình.

Có thể xem Tiếng sét trong mưa là “phát súng” đầu tiên mang dòng phim xưa trở lại màn ảnh nhỏ với diện mạo mới, kịch tính và hấp dẫn hơn, qua câu chuyện trọng nam khinh nữ và những bi kịch mà người phụ nữ phải gánh chịu. Phim lấy bối cảnh Nam Bộ những năm 1950, xoay quanh những sóng gió trong gia đình bà Hội, mối tình ngang trái giữa Khải Duy và Thị Bình, qua đó lột tả chân thực bức tranh xã hội lúc bấy giờ, những phận người “nổi trôi”, cơ cực, một cổ mấy tròng, sự xung đột giữa nông dân và địa chủ… Bộ phim đã khiến khán giả “đứng ngồi không yên” qua từng tập phát sóng cùng cảm xúc chân thật và những giọt nước mắt xót thương.

Dâu bể đường trần cũng tiếp tục lấy bối cảnh xã hội xưa nhưng khắc họa cuộc sống của người nông dân lam lũ, chất phác, hiền lành, chịu thương, chịu khó. Dù vậy, họ không bao giờ chùn bước trước khó khăn, luôn có niềm tin để nỗ lực vượt qua nghịch cảnh. Phim với nhiều tình tiết hấp dẫn, gay cấn được đẩy lên cao trào, đầy kịch tính, tạo sức hút với khán giả truyền hình. Tác phẩm Mẹ ghẻ cũng gây ấn tượng ngay từ những tập đầu phát sóng, bộ phim nói về thân phận người phụ nữ xưa ở Nam Bộ với quan niệm “mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời mẹ ghẻ lại thương con chồng”.

Dù đề tài không mới, nhưng cách chọn góc nhìn sáng tạo, cách dẫn dắt câu chuyện logic, lôi luốn, đã tạo nên điểm nhấn và sức hấp dẫn cho dòng phim xưa giữa một “rừng” phim khai thác đề tài đương đại. Cùng bối cảnh, thời gian, nhưng mỗi phim đều là một mảng sáng, tối khác nhau, được soi rọi dưới góc nhìn đa chiều. Không còn mạch phim chậm chạp, nhiều bi kịch, đau thương, mang dấu ấn thời cuộc ở giai đoạn lịch sử tái hiện như trước, phim bối cảnh xưa hiện tại tập trung nhiều vào những câu chuyện tình yêu, hôn nhân, gia đình được pha trộn yếu tố ngôn tình hấp dẫn; mạch phim nhanh, hiện đại, nhiều tình tiết mạnh mẽ, gay cấn. Các bộ phim đã tái hiện lại một giai đoạn lịch sử với những định kiến về người phụ nữ nông dân… từ đó, những câu chuyện được đẩy lên tốt và xấu đến cùng cực, làm cho người xem hồi hộp theo dõi từng diễn biến phim và đọng lại nhiều cảm xúc khó quên.

Trang phục của dòng phim xưa cũng là bài toán khó

Vẫn còn nhiều thách thức

Mặc dù thành công với diện mạo mới, nhưng dòng phim xưa vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Bởi lẽ, đây là một dòng phim khó “xơi”, nếu không biết cách khai thác, “món ăn” này sẽ khiến khán giả “ngán” ngay lập tức. Cụ thể, phải đầu tư bối cảnh, trang phục sao cho đúng chất xưa, trong khi việc tìm kiếm phục dựng bối cảnh phim và phục trang của diễn viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn do kinh phí cao hơn so với các dòng phim khác. Lời thoại cho dòng phim này cũng phải chuẩn chất Nam Bộ xưa, điều tưởng chừng dễ nhưng lại khó đối với các nhà biên kịch. Bởi lẽ, bộ phận biên kịch hiện nay đa phần đều trẻ, kiến thức về ngôn ngữ xưa còn hạn chế, chính vì vậy, lời thoại vẫn chưa đủ sức thuyết phục được tất cả những khán giả “khó tính”.

Diễn viên cho dòng phim này cũng là một “bài toán” nan giải cho các nhà làm phim. Họ phải đặt từng diễn viên vào vai, sao cho vừa vặn và thể hiện đúng tính cách của nhân vật. Đó là Cao Minh Đạt vai Khải Duy, Nhật Kim Anh vào vai Thị Bình trong Tiếng sét trong mưa; Huy Khánh vai Được, Ngọc Lan vai Trang, Quỳnh Lam với hai vai Thảo và Bích trong Luật trời; Thúy Diễm vai Cầm Thư, Lương Thế Thành vai Dũng Linh, Kha Ly vai Hồng Xuân trong Dâu bể đường trần

Bên cạnh đó, thế mạnh của dòng phim này phải nhắc đến đó là nội dung kịch bản. Phim xưa đang thật sự “hot”, nhưng vẫn đi vào lối mòn khi chủ yếu khai thác số phận người phụ nữ trong thời phong kiến với kiếp chồng chung, hay những thân phận “nổi trôi” luôn bị vùi dập. Tuy hay nhưng cũng dễ nhàm, nếu cứ khai thác theo lối mòn, “không chóng thì muộn” dòng phim xưa cũng khiến khán giả lãng quên. Để tiến được những bước lâu dài, các nhà làm phim phải thật sự cân nhắc, không vì số lượng mà quên đi chất lượng, bởi lẽ chỉ cần “sai một ly” là đã có thể “đi một dặm”. Hy vọng, trong thời gian tới, dòng phim xưa sẽ vẫn giữ vững được vị trí của mình và là “món ăn” hấp dẫn được khán giả mong đợi. 

HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top