Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Kè hồ Hoàn Kiếm chính thức hợp long toàn tuyến với công nghệ bê tông cốt sợi

Thứ Ba 25/08/2020 | 10:34 GMT+7

VHO- Kè hồ Hoàn Kiếm đã chính thức hợp long toàn tuyến, hoàn thành công trình kè hồ với tổng chiều dài gần 1.500m sau 65 ngày đêm thi công (Văn Hóa điện tử đưa tin ngày 20.8).

Từ năm 2018, bờ kè hồ Hoàn Kiếm xảy ra tình trạng sụt lún, nhiều đoạn mất chân kè, đường dạo xung quanh hồ mất an toàn… Trước tình trạng xuống cấp như vậy, được sự cho phép của thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện cải tạo bờ kè hồ Hoàn Kiếm.

Thời điểm đó, các công trình đề đạt giải pháp bờ kè cho hồ chỉ ra rằng hầu hết các kiến trúc sư chỉ đưa ra các giải pháp kỹ thuật “ cứng” nhằm đáp ứng tiêu chí công năng hạ tầng của hồ là nơi giải trí cho công chúng (đi bộ, ngắm cảnh, các dịch vụ du lịch ven bờ…) chứ không hề đưa ra cách nhìn và các giải pháp căn bản và tổng thể của hồ.  Sau khi nghiên cứu các tiêu chí và yêu cầu nêu trên, Công ty CP Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco) nhận thấy công nghệ của Busadco là phù hợp và năng lực đủ đáp ứng nên đã tham gia dự thầu gói thầu Xây dựng kè hồ Hoàn Kiếm. Phương án mà Busadco đưa ra đã đáp ứng các tiêu chí và điều kiện của Chủ đầu tư, vì vậy Busadco đã trúng thầu hạng mục “ Kè hồ Hoàn Kiếm”.

Kè hồ tạo nên những đường cong mềm mại

Theo ông Hoàng Đức Thảo- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Busadco: “Chúng tôi luôn  xác định rõ  cũng như quán triệt tới từng cán bộ, công nhân trong công ty đây là công trình nhóm A, cấp quốc gia đặc biệt nên ngoài việc phải tuân thủ theo các Luật Đầu tư và Xây dựng còn phải thực hiện nghiêm ngặt theo Luật Di sản văn hóa.

Trước khi thi công Busadco đã phải rải, đặt các bao cát 20cm nối tiếp nhau tạo thành thảm cát để bảo vệ mặt đá vỉa hè, chống gãy nứt và lún sụt cục bộ đất nền. Để đảm bảo tiêu chí không xâm lấn diện tích lòng hồ, công ty đã tiến hành rất cẩn trọng công tác trắc địa để xác minh vị trí đặt kè đảm bảo không xâm phạm vào mốc di sản, không thu hẹp lòng hồ bởi đây là công đoạn không được phép sai số dù chỉ là 1 cm, ngoài ra để bảo vệ an toàn cho hệ thủy sinh, vi sinh, việc cắm cọc tre, quây bạt để đảm bảo nước tại vị trí thi công không loang ra hồ cũng được thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh đó, không chỉ chú trọng đến việc đảm bảo kỹ thuật trong quá trình thi công kè hồ, công ty cũng coi việc bảo vệ cây di sản là công tác đặc biệt quan trọng. Khi thi công đến gần các gốc cây, Busadco đều phải tiến hành neo các cành cây bằng cáp đường kính 18-22mm, dài 10-40m. Mỗi thân cây cần 1-5 dây cáp, được giằng giữ theo nhiều hướng khác nhau hoặc tiến hành chống đỡ cây bằng các cột sắt, đảm bảo khi đưa cấu kiện vào vị trí thi công không ảnh hưởng đến cây cối và sau khi thi công đều dùng chế phẩm sinh học giúp cây phục hồi và tăng trưởng”.

Có mặt tại thời khắc hợp long công trình kè hồ Hoàn Kiếm, mặc dù vẫn chưa hoàn thiện những khâu cuối cùng như làm mái vát bằng đá xanh, tạo màu kè cho phù hợp với không gian cảnh quan xung quanh hồ nhưng chúng tôi vẫn nhận thấy mặc dù dùng vật liệu bê tông cốt sợi đúc sẵn nhưng bờ kè đã định hình thành một vòng cung lớn bao gồm những đường cong lồi, đường cong lõm nối tiếp nhau một cách rất mềm mại.

Được biết công nghệ bê tông cốt sợi được lựa chọn sử dụng kè hồ Hoàn Kiếm là công nghệ được sử dụng trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” – công trình đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ đợt 5, 2016.

Đưa cấu kiện bê tông cuối cùng vào hợp long 

Tìm hiểu kỹ về công nghệ bê tông cốt sợi, được biết cấu kiện này có đặc tính là kè bê tông cốt sợi, xi măng bền sunphat, đá 1x2 mác 600, loại hộp rỗng, thành dày 8cm, chiều cao cấu kiện từ 2,5m, chiều dài 1m, chiều rộng đáy dưới 1,64m, chiều rộng trên mặt 0,4m, mái nghiêng i= 1:0,85; chiều dài mái nghiêng 1,851m; chiều cao thành ngoài 1,09m.

Các cấu kiện được liên kết với nhau bằng ngàm âm dương, khe hở mối nối giữa hai cấu kiện kè <_5cm, chênh cao cho phép giữa hai cấu kiện <_ 2cm, đoạn tuyến <_ 5cm, độ bằng phẳng mặt trước kết cấu kè khi rà bằng thước 2m<2cm, sai số cho phép khi đặt cấu kiện dưới nước <_ 10cm. Kè khi được mang chôn trong đất nền có chiều sâu ( so với mặt ngoài chân kè ) trung bình 1,17m, kè ngập trong nước 0,85m đến 1,05m còn lại phần nổi trên mặt nước và các loại kè bờ bảo vệ gốc cây ngay tại vị trí đặt kè bằng các tấm vách BTCT đá 1x2 mác 600 , có chiều dài xử lý mỗi gốc từ 2m-6m; các loại cấu kiện kè được sản xuất riêng để đặt tại những vị trí chuyển góc bo theo bờ kè hiện trạng, trên kè được liên kết với thân kè bằng giằng bê tông cốt thép đá, mặt trên trang trí bằng ốp đá tự nhiên, phía ngoài có mũ để lắp đặt hệ thống chiếu sáng tăng tính lung linh huyền ảo của mặt hồ, phía ngoài kè hồ phần trên mặt nước được khoan lỗ trồng cây, tạo nhám, tạo màu giả cổ hài hòa với màu đá ốp đỉnh kè và màu tháp rùa.

Vượt trội nhất của cấu kiện kè đúc sẵn cốt sợi (cốt phi kim) là không dùng thép nên chống được thấm, chống ngấm, chống ăn mòn, được đúc sẵn tại nhà máy, kiểm soát được chất lượng sản phẩm đồng đều. Sản phẩm chất lượng cao, chịu tác động của môi trường xung quanh, lắp ghép khối rỗng, trọng lượng bản thân nhẹ, ổn định bền vững, thi công nhanh cả trong điều kiện ngập nước, kiểm soát được chất lượng công trình.

Hơn nữa tất cả các nguyên liệu đầu vào và sản phẩm kè đều được đánh giá chất lượng và nghiệm thu sản phẩm bê tông cốt sợi đúc sẵn theo tiêu chuẩn TCVN ban hành. Theo tiến sỹ khoa học Hoàng Anh Phương- người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp: “Hiện nay bê tông cốt sợi có thể dùng sợi thủy tinh, sợi polime và sợi thép và trong mục đích sử dụng kè hồ này thì việc đưa bê tông cốt sợi vào sử dụng là vô cùng đúng đắn bởi phù hợp hơn về mọi mặt so với bê tông cốt sắt và ưu điểm khi sử dụng cấu kiện bê tông sẽ giúp xóa bỏ hiện tượng rò rỉ bùn trong ngày mưa…và tôi đánh giá cao vật liệu đưa vào sử dụng kè hồ”.

Được biết, loại kè dùng để kè hồ Hoàn Kiếm là sản phẩm đã được nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng ở rất nhiều công trình từ Bắc vào Nam như Hồ quảng trường ở Thái Bình, Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An…

HOÀNG LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top