Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Nhiều nhà hàng, quán cà phê vẫn chưa đảm bảo giãn cách

Thứ Ba 25/08/2020 | 17:19 GMT+7

VHO- Chiều 25.8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận, huyện. Tại đây, lãnh đạo đã báo cáo về kế hoạch phòng chống dịch trong thời điểm hiện tại và sự tuân thủ của người dân.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 19.8 đến nay Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng, tuy nhiên có 1 trường hợp bệnh nhân khỏi bệnh ra viện nhưng dương tính trở lại với Sars-CoV-2 (BN345); 1 trường hợp người Hà Nội xuất cảnh sang Nhật có kết quả xét nghiệm dương tính và vẫn có những trường hợp tiếp xúc liên quan với ca bệnh tại ổ dịch ở Hải Dương. Sở Y tế nhận định, những trường hợp này có thể là nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng nếu không nắm bắt thông tin kịp thời, chủ động giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Nhận định tại phiên họp, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng ở Hà Nội “tạm thời yên tâm” vì các trường hợp Đà Nẵng đã được xét nghiệm hết. Bên cạnh đó, TP cũng đẩy mạnh giám sát các bệnh viện, các cơ sở y tế và chưa phát hiện ca nào lây nhiễm. Hà Nội vẫn tiếp tục làm tốt, kịp thời công tác khoanh vùng dập dịch. Vấn đề các ca “tái nhiễm” và “tái dương tính” đang được thông tin nhầm lẫn. Đây là hai khái niệm khác nhau, tái dương tính là trường hợp đã dương tính sau đó xét nghiệm là âm tính và không phải là trường hợp mắc mới. Còn tái nhiễm là khi đã mắc lần đầu khỏi bệnh và sau mắc lại. Trường hợp dương tính lại sẽ không lây lan cho người khác. Đây là thông tin cần tuyên truyền để người dân không hoang mang.

Nhiều hàng quán tại Hà Nội không có vách ngăn

Về việc giãn cách, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Thực tế, chúng tôi đi kiểm tra trên 1 khu phố thì thấy các cửa hàng kinh doanh như quán phở, quán nhậu đều không tuân thủ theo các nội dung của TP. Quán nước vỉa hè đều có điếu cày và tất cả các khách đến uống nước đều hút chung cái điếu cày này, có nguy cơ lây lan dịch cao…Vì vậy đề nghị các quận, huyện phải vào cuộc thật sự, dứt khoát xử lý nghiêm và yêu cầu đóng cửa các cơ sở kinh doanh không tuân thủ theo quy định”.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP cho rằng, người dân vẫn chưa chấp hành tốt đeo khẩu trang, hàng quán chưa đảm bảo giãn cách tốt. “Hôm qua có kiểm tra 1 nhà hàng ở Hoàn Kiếm, vẫn bố trí một bàn 6 người với lý do đây là người nhà. Đề nghị các quận, huyện phải thực hiện nghiêm nhất là khâu kiểm tra xử lý”,  Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nói.

Ông Ngô Văn Quý cũng yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền chỉ đạo hiện nghiêm các biện pháp bắt buộc như người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đảm bảo giãn cách tối thiểu 1m, có khai báo y tế; các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải có phương án phòng, chống dịch bệnh. “Đặc biệt các hàng ăn uống thực hiện nghiêm giãn cách 1m, khuyến khích có vách ngăn; đo thân nhiệt, khử khuẩn tay cho khác. Các quận, huyện phải kiểm tra, tổng kết rõ nhà hàng nào làm tốt, nhà hàng nào còn vi phạm. Đặc biệt chú ý là các quán bia hơi hiện nay buổi chiều, tối còn rất đông”, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Đáng chú ý, lãnh đạo TP Hà Nội đề nghị các đơn vị xử lý ngay tình hình mất an ninh trật tự, cò mồi, lôi kéo bệnh nhân ở cửa các bệnh viện. Cho biết, trong cuộc họp với các bệnh viện Trung ương và TP vừa qua, nhiều bệnh viện đã phản ánh bức xúc và nói: “Ví dụ như quận Hoàn Kiếm có Bệnh viện Việt Đức, Phụ sản, Bệnh Viện K…phải kiểm tra, xử lý ngay từ ngày mai. Đây cũng có thể là nơi lây lan dịch bệnh”.

X.QUANG; ảnh: HÀ NAM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top