Lộng Chương: Người nhóm lửa những đam mê nghệ thuật

VH- Mới đây, các văn nghệ sĩ và đặc biệt là các nghệ sĩ sân khấu đã có mặt tại Nhà hát Lớn Hà Nội để dự cuộc tọa đàm “100 năm nhà viết kịch Lộng Chương” do Hội Nghệ sĩ sân khấu VN và Gia đình nhà viết kịch Lộng Chương tổ chức. Tác giả Lộng Chương đã được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật, Huân chương Độc lập hạng Ba.

Cả cuộc đời mình, Lộng Chương đã sáng tác hàng trăm vở kịch ngắn, dài với đủ các thể loại: Kịch nói, Chèo, Tuồng, Cải lương, Múa rối... cùng đó là rất nhiều bài tiểu luận, phê bình sân khấu. Ông cũng là người có công xây dựng nên cả một thế hệ diễn viên của Đoàn kịch Thanh niên Hà Nội, Đoàn kịch Công nhân Hà Nội, sau này nhiều người trở thành diễn viên nổi tiếng của Nhà hát Kịch VN, Nhà hát Kịch Hà Nội.

TS Trần Trí Trắc nhắc tới 5 điều kỳ diệu tạo nên chân dung của nhà viết kịch tài hoa Lộng Chương. Trong điều kỳ diệu thứ hai nhắc tới đó là kịch bản của Lộng Chương chủ yếu được sáng tác ghi trên những vỏ bao chè: Hồng Đào, Ba Đình, Thanh Hương và trên các vỏ bao thuốc lá: Thăng Long, Điện Biên, Hoàn Kiếm, Tam Đảo, Tam Thanh... thế mà có tới 140 tác phẩm. Trong số đó có Quẫn, A Nàng, Cửa mở hé, Quẫy, Đôi ngọc lưu ly, Tình sử Loa thành... đẹp mãi cho nền sân khấu. Thế mới biết mọi khó khăn, thiếu thốn bị lùi xa bởi cái tài, cái say của người làm nghệ thuật.

TS Nguyễn Thị Minh Thái thú vị nghiên cứu chuyên sâu trường hợp kịch bản Quẫn, hài kịch sáng giá nhất của Lộng Chương đã được các đạo diễn dàn dựng thành công, dù giữa họ là khoảng cách tuổi tác rất xa. Đó là đạo diễn, NSND Trần Hoạt dựng Quẫn thành công cho Nhà hát Kịch VN năm 1960. Và mới đây là đạo diễn, NSƯT Trần Lực dựng Quẫn cho sinh viên Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội tham gia Liên hoan Sân khấu Hà Nội và đã đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Quẫn đoạt HCB vở diễn.

Nhìn lại những đóng góp của cố tác giả Lộng Chương, người đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nên sự lớn mạnh của Hội Nghệ sĩ sân khấu VN trong suốt 61 năm qua cũng là dịp để giới sân khấu ngày hôm nay có được một góc nhìn đầy đủ và toàn diện về một tác giả đa năng, đa tài khi tham gia xuất sắc ở nhiều vai trò từ tác giả, đạo diễn, diễn viên cho tới tổ chức biểu diễn.

HIỀN LƯƠNG

Ý kiến bạn đọc