Quảng Ninh: Xét xử vụ cháu bé 2 tuổi bị chấn thương sọ não tại trường mầm non tại thị xã Quảng Yên

VHO - Ngày 10.12, TAND thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1958, Khu 7, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) - chủ cơ sở Mầm non tư thục Phương Nam. Bị cáo bị VKSND cùng cấp truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây ra hậu quả nghiêm trọng".

Bị hại trong vụ án là cháu bé D.N.H. (sinh ngày 24.8.2016) đã bị chấn thương sọ não trong ngày thứ 3 được gia đình đưa đến cơ sở Mầm non tư thục Phương Nam để gửi trẻ. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Chí Mạnh, đại diện VKS là kiểm sát viên Vũ Minh Đức.

Cáo trạng nêu rõ, cơ sở Mầm non tư thục Phương Nam được cấp chứng nhận mở nhóm trẻ, và bắt đầu hoạt động từ tháng 2.1998. Giáo viên đứng lớp là chị Hà Thị Dương (sinh năm 1990, trú tại Khu 7, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) có trình độ Cao đẳng Mầm non và bà Bùi Thị Hải (sinh năm 1966, trú tại Khu 4, phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) không có bằng chuyên môn. 

Quảng Ninh: Xét xử vụ cháu bé 2 tuổi bị chấn thương sọ não tại trường mầm non tại thị xã Quảng Yên - Anh 1

Bé D.N.H sau phẫu thuật chấn thương sọ não tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức

Trong khoảng thời gian từ ngày 1- 3.3.2018, bà Nguyễn Thi Hà đi công việc cá nhân tại TP.HCM, còn giáo viên đứng lớp Hà Thị Dương xin nghỉ, đi học thêm Ngoại ngữ và tạm trú tại TP Hà Nội. Cơ sở mầm non này chỉ còn bà Bùi Thị Hải làm nhiệm vụ chăm sóc, dạy trẻ và Phạm Thị Tuyền (sinh năm 1992 là con bà Hải) được bà Hải gọi đến để giúp bà Hải quản lý, chăm sóc các cháu, nhưng không được Nguyễn Thị Hà trả lương, với tổng sĩ số là 12 cháu.

Sáng ngày 3.3.2018, chi Vũ Thị Hương (sinh năm 1991, trú tại Khu 7,phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên) đưa cháu D.N.H đến gửi, bà Nguyễn Thị Hải đã nhận cháu H. vào lớp học với tình trạng sức khoẻ bình thường, khoảng 11 giờ cùng ngày cháu H. đi ngủ thì Phạm Thị Tuyền đi về nhà. Đến khoảng 12 giờ bà Hải gọi điện, thông báo cho chị Hương về việc cháu H. phải đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế thị xã Quảng Yên.

Tại bản kết luận giám định ngày 28.12.2018 của Trung tâm Giám định pháp y - Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh khẳng định tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu H. do thương tích gây nên hiện tại là 64%. Cơ chế hình thành thương tích là do vật tày tác động trực tiếp vào bờ trong mắt phải, má phải, lực tác động tương hỗ đối bên dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, chèn ép, đè đẩy gây phù não, hôn mê, co giật; tổn thương xảy ra ngày 3.3.2018.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hà khai nhận: khi giáo viên Dương đi học ngoại ngữ ở Hà Nội thì giao lớp học cho bà Bùi Thị Hải, trông giữ, chăm sóc các cháu. Trong khoảng từ ngày 1-3.3.2018, bị cáo không nhớ đi TP HCM ngày nào, nhưng không hề hay biết sự có mặt của cháu D.N.H, chỉ đến ngày 3.3 thì nhận được cuộc gọi của hàng xóm thông báo có cháu bé trong lớp học bị đưa đi cấp cứu. Sau khi cháu bé bị thương tích, bà Hà và bà Hải đã đến thăm cháu H với mấy bịch sữa và 1 triệu đồng ăn quà, ngoài ra cho tới nay không có gì khác. Bà Hà cho rằng mình không có sai phạm gì, nhưng khi đại diện VKS hỏi, "Nếu trong ngày 3.3 có đoàn kiểm tra đến cơ sở thì của bà có sai phạm không?", bị cáo trả lời "Có". Khi HĐXX hỏi về mức bồi thường mà đại diện bị hại đề nghị thì bà Hà khẳng định, không làm ngã cháu bé, không gây thương tích cho cháu nên không chấp nhận bồi thường, "1.000 cũng không bồi thường".

Quảng Ninh: Xét xử vụ cháu bé 2 tuổi bị chấn thương sọ não tại trường mầm non tại thị xã Quảng Yên - Anh 2

Bà Nguyễn Thị Hà trước phiên tòa xét xử

Trả lời câu hỏi của HĐXX bà Bùi Thị Hải (có mặt tại phiên tòa với tư cách nhân chứng) khẳng định, được nhận vào cơ sở mầm non với nhiệm vụ dọn dẹp, vệ sinh, cho các cháu ăn và đi ngủ. Khi cô giáo Dương vắng mặt thì chỉ có một mình bà đứng lớp để chăm sóc, còn bà không dạy học cho các cháu. Bà Hải cũng thừa nhận dù có kinh nghiệm 10 năm trông trẻ trước đó, nhưng không đủ tiêu chuẩn bằng cấp theo quy định mới nên về làm tại cơ sở của bà Hà. Do đó, khi bà Hà giao lớp cho mình thì bà Hải cũng nhận, đồng thời gọi thêm con gái là Phạm Thị Tuyền lên giúp đỡ trông nom các cháu.

Bà Hải cũng cho rằng, ngày 3.3, cháu D.N.H được mẹ đưa đến lớp ngày thứ 3, cháu khóc nhiều nên bà phải bế cháu H trên tay, cháu khóc được 1 lúc thì ngủ. Đến khoảng 11h30 cháu dậy (lúc này cô Tuyền đã về nhà) thì bà Hải cho bé ăn sữa, nhưng cháu không ăn mà hất bình sữa ra, thì bỗng nhiên cháu ngửa người ra đằng sau, co giật, sau đó, người mềm nhũn chứ bà không hề làm ngã, đánh, bạo hành gì cháu bé. Sau đó bà Hải gọi hàng xóm sang giúp đỡ đưa cháu bé đi cấp cứu. 

Tuy nhiên, cả bà Hải và ông Dương Văn Minh (là ông nội cháu bé dự phiên tòa với tư cách nhân chứng) đều khẳng định bị cáo Hà có mặt tại địa phương trong ngày cháu bé bị nạn. 

Trước những chứng cứ và kết quả điều tra, phân tích, đánh giá, đưa ra các tình tiết giảm nhẹ, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Hà mức án từ 12 -15 tháng tù không giam giữ, cấm làm chủ cơ sở mầm non, buộc bị cáo bồi thường cho bị hại 110 - 120 triệu đồng. 

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thị Hà đề nghị HĐXX xử đúng người đúng tội, đúng pháp luật, và cũng không hề có lời xin lỗi đối với cháu D.N.H cũng như gia đình cháu. 

Sau khi bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX thông báo nghỉ nghị án kéo dài. HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 14.12.

Trước đó, sau sự việc xảy ra hơn 1 năm, ngày 13.3.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Quảng Yên bất ngờ có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác tội phạm của chị Vũ Thị Hương (mẹ cháu H.) đối với bà Nguyễn Thị Hà. Chị Vũ Thị Hương đã gửi đơn thư cầu cứu khắp nơi, trong đó có Báo Văn Hoá. Văn Hoá đã vào cuộc, đăng tải loạt bài "Người mẹ đơn thân hơn 1 năm đi tìm công lý cho con" đề cập đến những tình tiết, diễn biến của vụ việc và chỉ đạo của cơ quan chức năng... Đồng hành cùng cháu bé, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh) và luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Nguyễn Văn Bảo nhận bảo vệ miễn phí quyền lợi cho bé H. Đến ngày 15.10.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Quảng Yên đã ban hành quyết định phục hồi điều tra vụ việc.

PV 

Ý kiến bạn đọc