Australia cấm nhập khẩu và sử dụng thuốc lá điện tử có chứa nicotine

VHO- Quyết định sẽ có hiệu lực từ tháng 10.2021 và người vi phạm có thể chịu mức phạt lên đến hơn 200 nghìn đôla Australia (AUD).

Australia cấm nhập khẩu và sử dụng thuốc lá điện tử có chứa nicotine - Anh 1

Australia cấm thuốc lá điện tử có chứa nicotine từ tháng 10.2021. Ảnh: Tony Dejak

Theo quy định mới được chính phủ Australia ban hành, từ tháng 10/2021, nước này sẽ cấm nhập khẩu, sở hữu, mua bán và sử dụng thuốc lá điện tử có chứa chất gây nghiện nicotine. Những người vi phạm lệnh cấm có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 222.000 AUD. Tuy vậy, luật mới cũng quy định việc sử dụng loại thuốc lá này sẽ là hợp pháp nếu được bác sĩ kê đơn trong thời gian nhất định nhằm mục đích giúp người sử dụng dần cai thuốc lá.

Theo cơ quan y tế Australia, quyết định mới nhằm cân bằng nhu cầu của người tiêu dùng và vấn đề sức khỏe của cộng đồng, cũng như để ngăn chặn những người không hút thuốc, đặc biệt là thanh thiếu niên tiếp xúc và bắt đầu nghiện nicotine. Bên cạnh đó, quyết định mới cũng sẽ hạn chế được tình trạng nhập khẩu loại thuốc lá này. 

Theo các quy định của Australia, nicotine được đưa vào danh mục các loại chất độc, trừ khi được sử dụng để hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. Việc sở hữu, mua bán, sử dụng và quảng cáo thuốc lá điện tử có chứa nicotine đều bị cấm, ngoại trừ loại thuốc lá điện tử có hương vị nhưng không chứa chất gây nghiện này.Và theo quy định mới, thuốc lá điện tử có chứa nicotine lỏng hoặc các bộ nạp nicotine sẽ bị cấm trừ khi sản phẩm được bác sĩ kê đơn và các đơn vị cung cấp sản phẩm y tế đặt hàng.

Với những nỗ lực của chính phủ Australia, tỷ lệ hút thuốc tại nước này đã giảm từ 22% vào đầu những năm 2000 xuống còn chưa đến 13% vào năm 2018. Quy định mới được cho sẽ tác động đến khoảng nửa triệu người hút thuốc tại Australia. Nhiều người trong số đó tin rằng thuốc lá điện tử đang giúp họ cai nghiện và lệnh cấm có thể khiến họ quay trở lại với thuốc lá truyền thống.

VOV.VN

Ý kiến bạn đọc