Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Những khoảnh khắc vô giá của “Cuộc chiến không giới hạn”

Thứ Hai 08/03/2021 | 11:34 GMT+7

VHO- Lăn xả vào những điểm nóng Covid-19, đội ngũ các nhà làm phim của Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương trong gần một năm qua đã không quản ngại khó khăn, thách thức để bước vào nơi tuyến đầu chống dịch bằng ngôn ngữ đặc thù của điện ảnh tài liệu.

 Đoàn làm phim “Cuộc chiến không giới hạn”

 Những khuôn hình nóng bỏng, theo sát nhịp đập thời sự đã được ghi lại một cách chân thực và ấn tượng trong bộ phim tài liệu đặc biệt giá trị: “Cuộc chiến không giới hạn”.

Những thước phim lịch sử

Cuộc chiến không giới hạn, từng thước phim đều thể hiện tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của mỗi người dân Việt Nam. Bộ phim được thực hiện theo chỉ đạo của Cục Điện ảnh, Bộ VHTTDL ở thời điểm cách đây gần một năm, do NSƯT Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Ánh Ngọc làm đạo diễn. Cuộc chiến không giới hạn có thời lượng 35 phút, dự kiến công chiếu rộng rãi vào dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên phim phải lùi thời điểm ra mắt.

Quay trở lại thời điểm gần một năm trước, đây có lẽ là tác phẩm điện ảnh hiếm hoi được điều chỉnh ngược thời gian sản xuất bởi có nội dung phản ánh công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam. Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành sau khi tiếp cận kịch bản đã lập tức ký Công văn số 230/ĐA-NT về việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất ngay vào kế hoạch năm 2020, thay vì năm 2021.

Những nhà làm phim đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm khi lao vào những điểm nóng tâm dịch như ở thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2… để ghi lại hình ảnh chân thực trong những ngày không quên ấy. Mong muốn giải mã “chìa khóa” thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đặt ra như một mục tiêu của ê kíp làm phim. Kể từ thời điểm đại dịch bùng phát ở nước ta vào đầu năm 2020, đã có nhiều chương trình truyền hình, phóng sự, bài viết phản ánh, phân tích, nhưng vẫn chưa có một bộ phim tài liệu cung cấp cái nhìn tổng thể, góp phần giúp bạn bè thế giới hiểu rõ hơn về hành trình chiến đấu chống “giặc” Covid-19 của Việt Nam. Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới với nền y tế phát triển nhưng vẫn phải chịu nhiều thiệt hại do dịch bệnh, Việt Nam nổi bật với những thành tích đáng tự hào. Thực tế này cùng với mong muốn khắc họa rõ nét tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của nhân dân Việt Nam chính là động lực để các nhà làm phim quyết tâm thực hiện tác phẩm điện ảnh tài liệu Cuộc chiến không giới hạn.

 Thực hiện những cảnh quay tại tâm dịch Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội)

Lao vào điểm nóng

Như ở bất kỳ một tác phẩm phim tài liệu khác, những cảnh quay mang hơi thở đời sống luôn thôi thúc các đạo diễn, nhà quay phim nỗ lực để có được kết quả đạt mục tiêu đặt ra. Thực hiện các cảnh quay ở vùng tâm dịch có lẽ là thời gian để lại những điều vô cùng đáng nhớ đối với ê kíp thực hiện bộ phim. Sau khi có thông tin vào chiều 7.4.2020, UBND TP Hà Nội ra quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi, đoàn làm phim đã lập tức lên đường. Hai đạo diễn NSƯT Nguyễn Quang Tuấn và Nguyễn Ánh Ngọc khi đó quyết định bộ phim sẽ lấy bối cảnh thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (Hà Nội) làm tâm điểm. Và trong gần một tháng ở đó, đoàn làm phim đã ghi lại những cảnh quay về quá trình khám chữa bệnh, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, những câu chuyện đời thường dung dị nhưng vô cùng cảm động.

Quãng thời gian sống và hòa nhập với cuộc sống của người dân Hạ Lôi trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội đã giúp các nghệ sĩ cảm nhận, chia sẻ với những thiệt hại, mất mát về kinh tế cũng như đời sống tinh thần của người dân. Tất cả những cảm nhận đó đều được thể hiện chân thực thông qua ống kính. Đó là hình ảnh khiến người xem se lòng trước cảnh một đám tang vắng vẻ trong vùng; nỗi buồn của người nông dân khi chứng kiến cánh đồng hoa đang héo dần, thiệt hại kinh tế hiển hiện rõ ràng trước mắt. Theo đoàn phim, những câu chuyện trong phim về sự giúp đỡ lẫn nhau của người dân, hành trình khoanh vùng dập dịch, đi tìm F0, F1 của những nhà khoa học, nhân viên y tế kiểm soát dịch… đã được khắc họa sống động, như một câu trả lời rằng, đó chính là “chìa khóa” giúp Việt Nam vượt qua mọi thử thách để chiến thắng dịch bệnh.

Ngoài bối cảnh chính ở thôn Hạ Lôi, trong phim còn có những cảnh quay ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. NSƯT Nguyễn Quang Tuấn, Tổng đạo diễn Cuộc chiến không giới hạn đã trực tiếp ở trong bệnh viện, tiếp xúc và phỏng vấn hàng chục bệnh nhân F0, các bác sĩ và ghi hình cuộc sống của họ. Để có những hình ảnh chân thực, ngoài việc ghi hình ở các khu vực có F0, đoàn làm phim đã vào tận trong phòng thí nghiệm để thực hiện các cảnh quay về quá trình các bác sĩ làm các xét nghiệm, phân loại…

Quá trình thực hiện bộ phim không thể không kể đến những khó khăn mà các thành viên đoàn làm phim phải trải qua: Giữa trời hè nóng nực, quay phim phải mặc trên mình những bộ quần áo chống dịch, khẩu trang kín mít nên kính bị mờ, nhưng trước đòi hỏi phải có những cảnh quay đặc sắc đã buộc họ phải cố gắng rất nhiều. Bên cạnh đó là những yêu cầu gắt gao trong công tác phòng dịch phải được thực hiện nghiêm túc trong suốt quá trình tác nghiệp… Những thước phim thực hiện ngay tại tâm dịch đã mang đến cho người xem một cái nhìn chân thực nhất, cảm xúc nhất như mới xảy ra ngày hôm qua về công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 của nhân dân Việt Nam, không chỉ đáp ứng được yêu cầu về thực hiện một tác phẩm điện ảnh tài liệu mà còn khẳng định nỗ lực của Việt Nam trên trận tuyến mới.

Cuộc chiến không giới hạn sẽ được phát sóng trên các đài truyền hình, rạp chiếu phim và tham dự các cuộc thi trong nước và quốc tế trong thời gian tới. 

 HUYỀN AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top