Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cảnh tượng “đông đúc” tái diễn tại Tam Chúc

Thứ Hai 22/03/2021 | 10:18 GMT+7

VHO- Theo thông tin phản ánh chúng tôi nhận được, trong buổi sáng ngày 21.3, mặc dù trời mưa nhưng vẫn có hàng ngàn phật tử và du khách thập phương tiếp tục đổ về Khu du lịch tâm linh Tam Chúc (xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) để vãn cảnh và thực hiện các hoạt động tín ngưỡng tâm linh. Đáng nói là số du khách này lại tập trung tại một số địa điểm trong Khu du lịch, dẫn đến tình trạng đông đúc.

 Dòng người xếp hàng đợi mua vé cũng như xuống du thuyền ở chùa Tam Chúc ngày 21.3 

 Trước đây đúng một tuần lễ, hình ảnh 5 vạn người chen chúc tại Khu du lịch này đã làm dấy lên những lo lắng về nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Ảnh hưởng của đợt không khí lạnh khiến các tỉnh miền Bắc mưa lớn, riêng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận đã có mưa vào sớm ngày 21.3. Mặc dù vậy, tại chùa Tam Chúc, ngay trong buổi sáng, lượng du khách thập phương cũng như phật tử đổ về lễ chùa cũng lên đến con số hàng ngàn. Theo phản ánh, tại các “điểm nghẽn” tiềm ẩn nguy cơ như quầy bán vé đi du thuyền, xe điện và chờ lên du thuyền… tiếp tục có tình trạng đông đúc. Đáng chú ý, dòng người xếp hàng tại khu nhà chờ bán vé du thuyền khá đông, người với người đứng sát nhau. Dù chưa ghi nhận tình trạng hỗn độn như tuần trước nhưng những hình ảnh đông người tập trung trong cùng một không gian như thế này cũng cho thấy nhiều lo lắng. 
Mặt khác, do mưa xuất hiện nên lượng người tập trung trú mưa tại một số địa điểm trong khuôn viên Khu du lịch cũng khá đông. Hình ảnh nhiều người vạ vật trú mưa cũng như ăn uống sau khi đi lễ xong tiếp tục cảnh báo ý thức chủ quan của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh cũng như thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Cho dù cách đây chỉ một tuần lễ, nhiều khuyến cáo, cảnh báo đã được đưa ra đối với địa chỉ này. Nguy hiểm hơn, trong số này còn có người dù chen chúc trong đám đông nhưng vẫn chủ quan không đeo khẩu trang, cũng như thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế khiến cho an toàn phòng chống dịch không được đảm bảo.

 Dù trong đám đông nhưng nhiều người vẫn không nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang

Được biết, để khắc phục tình trạng “biển người” chen chúc như tuần trước, dịp cuối tuần này đã có hơn 1.000 tình nguyện viên, nhân viên phục vụ tại chùa Tam Chúc được bố trí túc trực, chuẩn bị các phương án nhằm tránh quá tải. Thế nhưng càng về trưa, dòng người đổ về dâng lễ càng đông. Ước tính trong ngày 20.3, lượng khách đổ về chùa khoảng gần 10.000 người. Ngày Chủ nhật 21.3, mặc dù mưa lớn nhưng trong buổi sáng, lượng du khách cũng như phật tử đổ về đây đã rất đông.
Xin nhắc lại cách đây một tuần, ngày 15.3, Bộ VHTTDL, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đồng loạt ra văn bản chấn chỉnh hiện tượng xảy ra ở Khu du lịch tâm linh Tam Chúc. Theo đó, Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo các cơ quan ban, ngành tại địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch, triển khai quy trình phòng, chống dịch trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ VHTTDL. Bộ VHTTDL yêu cầu BQL di tích, BTC xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch cho khách du lịch; người tham gia hoạt động văn hóa, thể thao; khách tham quan bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh; người tham gia lễ hội. Đặc biệt, chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. 
Tuy nhiên, vẫn chứng kiến những hình ảnh hàng ngàn người tập trung tại một số không gian ở Tam Chúc lại khiến chúng ta không khỏi lo lắng. Không là 5 vạn người, nhưng nếu vẫn là những hình ảnh chen lấn để mua vé vào trong thì nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn tiếp tục tiềm ẩn, đe dọa sự an toàn của mỗi cá nhân và cả cộng đồng. Đây chính là giai đoạn đòi hỏi mỗi cá nhân phải tự điều chỉnh văn hóa ứng xử của bản thân, cùng với cộng đồng thực hiện hiệu quả công tác phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh. 

 HÀ LINH; ảnh: HOÀNG QUÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top