Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Đà Nẵng: Ươm mầm những tài năng thể thao Việt Nam

Thứ Năm 25/03/2021 | 07:26 GMT+7

VHO- Trải qua 27 năm trưởng thành và phát triển, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Đà Nẵng (thành lập vào ngày 16.3.1994) luôn khẳng định vị thế là một trung tâm đào tạo thể thao uy tín lớn mạnh, cái nôi của những thế hệ vận động viên (VĐV) xuất sắc.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cùng Giám đốc Trung tâm HLTT Quốc gia Đà Nẵng trồng cây lưu niệm tại khu luyện tập Đồng Nghệ

Môi trưởng đào tạo chuyên nghiệp và lớn mạnh

Là đơn vị trực thuộc Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam, có chức năng tổ chức thực hiện kế hoạch tập huấn các đội tuyển, đội tuyển trẻ thể thao quốc gia và đào tạo tài năng thể thao. Trong nhiều năm qua, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Đà Nẵng luôn làm tốt công tác tuyển chọn, quản lý huấn luyện VĐV trên toàn quốc và trong khu vực miền Trung - Tây nguyên với những nội dung thi đấu, huấn luyện đảm bảo bám sát các mục tiêu, kế hoạch đưa ra, từ đó giành được nhiều huy chương danh dự trên các đấu trường quốc tế; Đặc biệt Trung tâm đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng nhất; 5 năm liền Trung tâm vinh dự đạt danh hiệu thi đua Tập thể lao động xuất sắc của Bộ VHTTDL và nhiều danh hiệu danh dự khác.

Tiến sĩ Lê Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm HLTT Quốc gia Đà Nẵng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Bám sát công tác chuyên môn, trong nhiều năm qua Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Đà Nẵng đã cung cấp nhiều vận động viên tài năng cho các đội tuyển Quốc gia qua các thời kỳ, như: Nguyễn Hữu Việt (bơi) Nguyễn Kim Sơn, Hoàng Quý Phước (bơi tự do) Lê Thị Mỹ Thảo (Bơi 200m bướm) Lý Hoàng Nam, Phạm Minh Tuấn, Savana Lý Nguyễn (quần vợt), Trương Thanh Hằng, Lê Văn Dương, Nguyễn Đình Cương, Đỗ Thị Bông, Phạm Thì Bình, Dương Văn Thái (điền Kinh) Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng (đi bộ), Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thu Trang (cầu lông) HCĐ Olympic trẻ 2010, Trương Đình Hoàng, Văn Toản (boxing) Bích Ngọc (Teakwondo) và rất nhiều VĐV có thành tích cao đã đạt chuẩn Olympic, châu lục và khu vực. Ngoài ra các môn thế mạnh, như: Điền kinh, Bơi, Canoing, Rowing luôn đóng góp nhiều huy chương vàng, bạc, đồng cho đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường Seagames, Asiad và tại các giải vô địch thế giới. 

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng Cục trưởng - Tổng cục TDTT làm việc với Trung tâm HLQG Đà Nẵng

Cùng với sự nỗ lực, các đội tuyển đã hoàn thành nhiều giải đấu quốc tế, giải khu vực, giải quốc tế mở, giải các nhóm tuổi trẻ Toàn quốc, giải cup các CLB mạnh, vô địch quốc gia… kết quả đạt hơn 900 HCV; 784 HCB; 844 HCĐ. Các giải quốc tế đạt 109 HCV, 88 HCB, 63 HCĐ. Riêng trong 2 năm 2019 - 2020, Trung tâm đã tiếp nhận tập huấn các đội thể thao người khuyết tật (bơi, cầu lông) nhằm chuẩn bị tham dự Para Game tại Philippines và Paragamepic Tokyo, Nhật Bản 2020. 

Lãnh đạo Tổng cục TDTT, Trung tâm HLQG Đà Nẵng, Sở VHTT Đà Nẵng tham dự Giải Pencak Silat quốc gia năm 2021 tại TP Đà Nẵng

Tạo điều kiện tốt nhất cho VĐV sinh hoạt, tập luyện 

Theo Tiến sĩ Lê Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm HLTT Quốc gia Đà Nẵng: Để tạo điều kiện cho các VĐV tập luyện, tăng cường thể lực, Ban lãnh đạo Trung tâm luôn quan tâm tới các điều kiện sinh hoạt, dinh dưỡng của các VĐV, lựa chọn những nguồn thực phẩm uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vận động viên bị ngộ độc thực phẩm làm ảnh hưởng tới sức khỏe và quá trình tập luyện.  

Bác sĩ Trần Tiến Dũng đang điều trị cho VĐV Điền kinh chấn thương đầu gối

Phòng Vật lý trị liệu tại Trung tâm HLTT Đà Nẵng với đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho  việc hỗ trợ cho các VĐV phục hồi sức khỏe

Trong những năm qua, nhà ăn phục vụ VĐV của Trung tâm không ngừng cải tiến, hoàn thiện và thường xuyên thay đổi thực đơn, chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo giúp các VĐV đủ sức khỏe hoàn thành kế hoạch tập luyện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, kiểm tra nghiêm ngặt công tác vệ sinh chung và vệ sinh an toàn thực phẩm. Hầu hết các mẫu đồ ăn của từng bữa đều được kiểm tra kỹ và lưu lại phục vụ cho công tác kiểm tra an toàn thực phẩm. Cùng với đó, ban huấn luyện thường xuyên nhắc nhở vận động viên uống nhiều nước, bổ sung vitamin, thuốc bổ dinh dưỡng… được cấp phát theo đúng tiêu chuẩn, quy định về chế độ dinh dưỡng đối với vận động viên đỉnh cao, vận động viên trẻ.

Nhà ăn rộng rãi, thoáng mát dành cho VĐV Trung tâm HLTT Quốc gia Đà Nẵng

Huấn luyện VĐV Cử tạ

Được biết, trong năm 2020 Trung tâm đã triển khai phục vụ ăn, ở cho HLV, VĐV các đội tuyển với số lượng từ 250 đến 300 người. Đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp nhà ở, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc ăn, ở, sinh hoạt của VĐV. Đến nay 100% nhà ở của VĐV được lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ. Ban lãnh đạo Trung tâm luôn chủ động xây dựng kế hoạch mua sắm và kịp thời cấp phát các loại dụng cụ, trang thiết bị theo đúng chủng loại phục vụ công tác huấn luyện, đào tạo VĐV, không để xảy ra tình trạng thiếu dụng cụ tập luyện làm ảnh hưởng đến công tác chuyên môn, nâng cấp đường chạy mới quanh sân vận động; sửa chữa mặt bằng, cơ sở vật chất, trồng hoa và cây xanh bóng mát tạo cảnh quan sạch đẹp trong khuôn viên…

Các VĐV nữ  tập luyện môn Bóng chuyền bãi biển

 “Đặc biệt, để phục vụ cho công tác điều trị chấn thương, phục hồi chức năng cho VĐV, Trung tâm đã xây dựng được phòng phục hồi y học cho vận động viên là 1 nhà 3 tầng khang trang, đầy đủ, hiện đã đưa vào sử dụng. Phòng Vật lý trị liệu là kết quả của sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ Trung tâm trong nhiều năm qua đồng thời có tác dụng, ý nghĩa rất lớn đối với việc động viên, hỗ trợ cho các VĐV tập luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ” - Giám đốc Lê Hồng Sơn chia sẻ. 

 

Bác sĩ Trần Tiến Dũng (Tiểu ban Y tế Tổng cục TDTT trực thuộc tại Trung Tâm HLTT QG Đà Nẵng), người phục trách khám và điều trị chính cho các VĐV tại Trung tâm HLTT QG Đà Nẵng cho biết, phòng vật lý trị liệu mới đã giúp đỡ rất nhiều cho các VĐV phục hồi sức khỏe trong việc điều trị chấn thương do tập luyện: “Do đặc thù của từng môn thể thao, mỗi môn lại có các dạng chấn thương khác nhau, ví dụ như chấn thương gối, vai ở VĐV võ, chấn thương cổ chân, gối, lưng… ở VĐV điền kinh. Đây là những chấn thương mãn tính do tập luyện lâu ngày và quá tải… Những thiết bị ở đây như chiếu tia hồng ngoại, xe đạp… điều trị phục vụ hết những chấn thương của các VĐV, đẩy nhanh quá trình phục hồi cho VĐV bước vào tập luyện nhanh nhất - đặc biệt là với những vận động viên thành tích cao. Trước đây Trung tâm chỉ có một số trang thiết bị tối thiểu, nhưng với điều kiện hiện tại thì chắc chắn sẽ giúp sức rất nhiều cho các vận động viên”. Không chỉ có phòng dụng cụ hỗ trợ phục hồi, Trung tâm còn được trang bị 36 phòng mastxa, phòng xông hơi, bể sục thủy trị liệu… cho VĐV thư giãn, thả lỏng tái tạo sức khỏe sau buổi tập luyện căng thẳng. 

Tập trung ưu tiên cho những giải đấu quốc tế 

Bên cạnh những thành tích đạt được, trong năm 2020, Trung tâm HLTT Quốc gia Đà Nẵng cũng gặp những khó khăn nhất định. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, thêm thiệt hại về thiên tai, bão lũ nên tất cả các hoạt động của đơn vị bị xáo trộn. Việc tổ chức các giải thể thao trong nước cũng như quốc tế bị đình hoãn. Tuy nhiên, tập thể đơn vị vẫn nỗ lực vượt khó hoàn thành những nhiệm vụ chính trị được giao phó. Thực hiện kế hoạch huấn luyện được lãnh đạo Tổng cục TDTT thông qua, Ban Giám đốc Trung tâm luôn theo dõi, giám sát thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chương trình kế hoạch tập luyện, thi đấu của các đội tuyển, tuyển trẻ quốc gia theo kế hoạch huấn luyện được phê duyệt. Hiện các VĐV đang nỗ lực rèn luyện để chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu, đặc biệt là Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Dự kiến các môn thi đấu sẽ tham dự là điền kinh; bơi; canoeing; rowing; quần vợt; teawondo trẻ; wushu trẻ. Với 9 HLV, 39 VĐV. Chỉ tiêu thành tích 12 HCV; 9 HCB; 9 HCĐ. Trong đó đội Bơi khuyết tập tham dự Paragames có 9 VĐV với mục tiêu 10 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ.  

"Kình ngư" Nguyễn Hữu Việt

Ngoài việc đào tạo, huấn luyện cho các VĐV đạt được nhiều thành tích cao, công tác giáo dục phẩm chất chính trị, tác phong đạo đức cho CBVC, HLV và VĐV cũng được Trung tâm chú trọng, tuyên truyền giáo dục phẩm chất, đạo đức, lối sống lành mạnh, tạo cho các VĐV luôn có ý thức phấn đấu học tập, tập luyện và rèn luyện nhân cách. 

VĐV tiêu biểu Trương Thanh Hằng

Quyết tâm giữ vững những kết quả đã đạt được, đồng thời nỗ lực phát triển thành tích mới, Tiến sĩ Lê Hồng Sơn - Giám đốc trung tâm thông tin: Nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm  giai  đoạn 2020 - 2025 là phấn đấu tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các đội tuyển quốc gia rèn luyện, tập huấn để tham gia các giải vô địch trong nước và quốc tế, chú trọng công tác liên kết đào tạo VĐV; đẩy mạnh công tác huấn luyện, tuyển chọn, đào tạo quản lý VĐV; đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng quy mô đào tạo, tăng cường đào tạo VĐV mới với các tỉnh thành trên cả nước nhằm hoàn thành nhiệm vụ thi đấu cá giải khu vực, châu lục… 

VĐV tiêu biểu Dương Văn Thái

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, trung tâm Huấn luyện Quốc gia Đà Nẵng tiếp tục tập trung đào tạo, huấn luyện các môn trọng điểm được Tổng cục TDTT giao: Tennis, Bơi, Canoeing, Rowing, Xe đạp, Bóng chuyền bãi biển nữ, cử tạ, điền kinh; các môn võ: Taekwondo, Wushu, boxing, bắn súng, cầu lông và đội bơi khuyết tật để xây dựng lực lượng tham gia các giải thể thao trên đấu trường khu vực, châu lục, Olympic. Đặc biệt đạt chỉ tiêu huy chương đã đăng ký tại kỳ Seagames tổ chức tại Thủ Đô Hà Nội tháng 11.2021 để góp phần vào thành công chung của đoàn thể thao Việt Nam. 

VĐV tiêu biểu Nguyễn Đình Cương

Nhìn lại nhân 75 năm ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam (27.3.1946 - 27.3.2021) có thể thấy, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Đà Nẵng luôn xứng đáng là điểm sáng của ngành thể dục thể thao trong công tác đào tạo và huấn luyện tài năng thể thao toàn quốc, xứng đáng với sự giao phó, tin cậy của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong việc đào tạo, cung cấp VĐV chuyên nghiệp.

Trước đó, chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác huấn luyện năm 2020 và thông qua kế hoạch huấn luyện các đội tuyển - đội tuyển trẻ quốc gia năm 2021 tại Trung tâm HLTT Quốc gia Đà Nẵng, ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục Trưởng - phụ trách Tổng cục TDTT đã lắng nghe những ý kiến của lãnh đạo Trung tâm HLTT Quốc gia Đà Nẵng cùng đại diện các đội tuyển, qua đó đã có những chỉ đạo cụ thể, như: Đề nghị Trung tâm tập trung lực lượng cho đội tuyển quốc gia để chuẩn bị Sea Games 31, đánh giá cụ thể về đối thủ trong khu vực để đề ra mục tiêu, chỉ tiêu sát với thực tế. Ngoài ra, đối với cụ thể từng đội tuyển, ông Trần Đức Phấn cũng đã có một số chỉ đạo rất sâu sát và thực tế trên tinh thần hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất cho các đội tuyển tham dự SEA Games 31; yêu cầu ban lãnh đạo Trung tâm thường xuyên giáo dục tư tưởng, tâm lý cho VĐV, song song đó chú ý nâng cao chất lượng phục vụ bữa ăn cho VĐV trọng điểm. 

Đối với các đội tuyển trẻ, ông Trần Đức Phấn đề nghị các đội tuyển trẻ phải bám sát vào kế hoạch huấn luyện, nâng cao thể lực, năng lực thường xuyên. Có kế hoạch sớm nhất để đưa Đội tuyển Canoeing và Rowing ra Hải Phòng tập trung tập huấn nhằm đảm bảo điều kiện tập luyện. Riêng với đội tuyển Bơi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT yêu cầu tập trung vào Nội dung tiếp sức; chọn lọc nhân tố có thành tích tốt để tham dự SEA Games 31; bồi dưỡng đào tạo tốt nhất cho VĐV Lê Thị Mỹ Thảo (bơi 200m bướm) với mục tiêu giành HCV. Đồng thời đảm bảo việc học văn hóa cho các VĐV khi tạm thời trả về địa phương.                                                                 

NGỌC HÀ -  PHẠM HOÀNG TÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top