Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những thành tựu to lớn của đất nước có vai trò, bản lĩnh, sức mạnh của văn hóa Việt Nam

Thứ Hai 29/03/2021 | 15:43 GMT+7

VHO- Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đã nhấn mạnh như vậy trong phiên thảo luận ở hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ trong phiên họp vào ngày 29.3, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV.

"Bộ VHTTDL với sự tiến bộ vượt bậc về thể thao, bóng đá, sự thăng hạng liên tục của du lịch Việt Nam"

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, thành công lớn của nhà nước ta trong nhiệm kỳ năm 2016-2021 đó là đã tạo ra được một sự ổn định trong toàn xã hội. “Với bối cảnh trong một thế giới có những diễn biến rất phức tạp, ở Biển Đông chưa lặng sóng bao giờ, dịch giã ác liệt, thiên tai liên miên, dồn dập thì sự ổn định được xã hội là rất khó khăn và có ý nghĩa hết sức lớn. Dù nhiều khó khăn nhưng những năm qua đất nước ta vẫn vững vàng đi lên, Tổ quốc ta vẫn hòa bình, độc lập, kinh tế vẫn tăng trưởng, nhân dân ta sống trong hòa bình, chỉ số hạnh phúc được thăng hạng. Tất cả những thành công đó là do có sự ổn định trong toàn xã hội Việt Nam. Là một người dân cũng như bao người dân khác, tôi đang rất tự tin, vui sống trên đất nước yêu thương. Chúng tôi tự hào là người dân nước Việt”, đại biểu Nguyễn Anh Trí mở đầu phần phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng Bộ VHTTDL đã có tiến bộ vượt bậc

Cũng theo đại biểu Trí, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của đất nước ta trong thời gian qua. “Nhưng một trong những lý do cơ bản nhất là chúng ta đã có nhà nước vì dân, có những đồng chí lãnh đạo vì dân. Trong nhiệm kỳ qua, việc làm của nhiều Bộ, ban ngành đã làm cho nhân dân cảm kích. Bộ Nông nghiệp đã rũ bùn đứng dậy chói lòa. Một Bộ Y tế kiên cường chống dịch. Một Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội luôn quan tâm đến đời sống an sinh của nhân dân. Bộ Công an kiên quyết, khôn khéo để bảo vệ sự bình an cho đất nước. Bộ Quốc phòng đã làm hết sức mình để đất nước hòa bình. Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương đã mở ra được những đại lộ khai phong cho Việt Nam hội nhập hiệu quả. Bộ Tài nguyên Môi trường trăn trở lăn lộn với môi trường rừng núi. Bộ VHTTDL với sự tiến bộ vượt bậc về thể thao, bóng đá, sự thăng hạng liên tục của du lịch Việt Nam”, đại biểu Trí nhấn mạnh.

Vị đại biểu của Hà Nội cũng đánh giá Chính phủ đã làm việc rất "đều tay" trong suốt nhiệm kỳ vừa qua: “Cả Chính phủ trăn trở, nỗ lực vì nhân dân để không ai bị bỏ lại phía sau, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bạc tóc lo cho dân giàu nước mạnh, được sống trong hòa bình, chiến thắng được bệnh tật, an toàn, vượt qua bão lũ. “Cảm động vô cùng với một vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có mái đầu bạc trắng hiên ngang với "gánh xuân hạ nặng trĩu 2 vai", là trung tâm đoàn kết, là ngọn cờ tập hợp, là người khơi nguồn tự hào dân tộc. Nhân dân đã vô cùng cảm kích khi nghe báo cáo và biết được những công việc đối nội, đối ngoại mà Chủ tịch nước đã làm được trong thời gian qua. Hình ảnh vì dân, việc làm vì dân, hành động vì dân, đường lối vì dân của Đảng, của Chủ tịch nước, của Chính phủ thể hiện rất rõ trong suốt những năm qua. Chính điều đó đã trở thành động lực để toàn dân tích cực, năng nổ thi đua đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước".

Những lúc nguy nan nhất cứu cánh hữu hiệu cho con người lại chính là văn hóa

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan (Quảng Ngãi) đánh giá, những kết quả thành công mà Chính phủ đã đạt được trong suốt nhiệm kỳ qua có vai trò của Quốc hội. “Quốc hội ngày càng thể hiện sâu sắc là hiện thân của khối đại đoàn kết dân tộc, tư duy sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt, thận trọng, quyết đoán, nêu cao tinh thần trách nhiệm vì dân, vì nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực, lập pháp, giám sát quyết định các vấn đề quan trọng đối ngoại, thể hiện rõ vai trò, vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, đại biểu Lan nói.

Đánh về thành công trong từng lĩnh vực cụ thể, đại biểu Lan cho rằng ở lĩnh vực Văn hoá, đây được xem là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Là một quốc gia với 54 thành phần dân tộc khác nhau, mỗi dân tộc đều mang một nét văn hóa, bản sắc riêng và ấn tượng, chính sự khác biệt về thành phần dân tộc này đã góp phần tạo nên nét đẹp rất đa dạng, phong phú, đặc sắc cho nền văn hóa Việt Nam.

“Những thành tựu to lớn của đất nước có vai trò, bản lĩnh, sức mạnh của văn hóa Việt Nam. UNESCO khẳng định: "Nước nào tự đặt mục tiêu phát triển kinh tế tách rời ra khỏi môi trường văn hóa thì nhất định sẽ xảy ra mất cân đối nghiêm trọng cả về kinh tế lẫn văn hóa. Tiềm năng sáng tạo của dân tộc đó sẽ suy yếu dần". Kỳ vọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước không thể không có sự đầu tư đúng mức cho văn hóa, trong đó chính sách không thể không xuất phát từ việc cân nhắc đến những đặc điểm riêng, những yếu tố gắn liền, đảm bảo các quyền của người dân tộc thiểu số…”, đại biểu Lan nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị Chính phủ nhiệm kỳ tới cần có giải pháp để phát triển văn hoá một cách toàn diện

Còn đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Hải Dương đề nghị Chính phủ nhiệm kỳ tới xem xét có giải pháp tổng thể đồng bộ, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa để phát triển văn hóa một cách toàn diện. “Khi Việt Nam và toàn thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19, trong những lúc nguy nan nhất cứu cánh hữu hiệu cho con người lại chính là văn hóa, sự tương thân tương ái, tinh thần đùm bọc, sẻ chia, tình đoàn kết dân tộc, nghĩa đồng bào đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, huy động được nguồn lực tài chính, vật chất quan trọng để giúp chúng ta vượt qua được những tình huống khó khăn nhất. Chúng ta đã có truyền thống văn hóa tốt đẹp ngàn đời của dân tộc được giữ gìn, trao truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Việc bồi đắp, phát huy văn hóa là việc làm cần được chú trọng trong mọi lúc, mọi nơi và không có điểm dừng”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga bày tỏ quan điểm.

THU SÂM; ảnh: XUÂN TRẦN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top