Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cờ vua, cờ tướng chuẩn bị cho SEA Games 31: Nhiều tín hiệu lạc quan

Thứ Hai 05/04/2021 | 10:47 GMT+7

VHO- Giải cờ vua và cờ tướng VĐQG 2021, sân chơi quan trọng nhất của cờ vua và cờ tướng Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31 vừa kết thúc thành công tốt đẹp lần lượt tại TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các kỳ thủ Việt Nam cần nỗ lực và tập trung tối đa cho SEA Games 31

 Một điểm chung ở 2 giải đấu vừa qua, chắc chắn sẽ mang lại niềm vui cho người hâm mộ đó là việc các kỳ thủ nằm trong thành phần đội tuyển quốc gia đều thi đấu thành công và giành thành tích cao. Đây cũng là điều vô cùng tích cực để đội tuyển cờ vua và cờ tướng quốc gia bước vào quá trình tập trung, chuẩn bị cho kỳ đại hội cuối năm.

Nỗ lực vượt khó

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong năm 2020, các kỳ thủ cờ vua lẫn cờ tướng không có các giải quốc tế. Năm ngoái, đội tuyển cờ vua Việt Nam may mắn được tập trung một lần hồi nửa cuối tháng 8 để thi đấu giải Olympiad dưới dạng Online. Thời gian còn lại trong năm, họ chỉ thi đấu các giải trong nước và tự tập tại nhà. Không may mắn như các đồng nghiệp, suốt một năm qua các kỳ thủ cờ tướng không một lần lên tuyển, họ cũng không thi đấu giải quốc tế nào, chỉ tự “tập chay” chờ ngày thi đấu các giải trong nước. Đối với bộ môn thể thao trí tuệ như cờ vua hay cờ tướng, việc các kỳ thủ thường xuyên thi đấu, đặc biệt là được cọ xát ở các giải quốc tế, trước các đối thủ mạnh là điều rất cần thiết trong việc nâng cao trình độ, tạo tâm lý ổn định và phát triển sức cờ. Việc tự tập tại nhà cũng là điều tốt, nhưng có thể duy trì phong độ (hoặc phát triển hơn về chuyên môn) hay không còn phụ thuộc vào khả năng và nỗ lực của kỳ thủ đó.

Vậy nên việc các kỳ thủ cờ vua và cờ tướng nằm trong thành phần ĐTQG dù chỉ “tập chay” tại nhà thời gian qua, nhưng vẫn duy trì phong độ để thi đấu thành công tại giải VĐQG là điều rất đáng mừng. Ở môn cờ vua, 2 tuyển thủ Trần Tuấn Minh và Phạm Lê Thảo Nguyên thi đấu bùng nổ khi đều giành 2 HCV, trong đó Tuấn Minh bảo vệ thành công chức VĐQG cờ tiêu chuẩn, lên ngôi cờ chớp và giành HCB cờ nhanh; Thảo Nguyên vẫn khẳng định vị thế của nữ kỳ thủ số 1 Việt Nam khi lên “ngôi hậu” cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh. Giải còn chứng kiến phong độ ổn định của các tuyển thủ khác như: Nguyễn Anh Khôi vô địch cờ nhanh, hay Lê Tuấn Minh, Hoàng Thị Bảo Trâm, Nguyễn Thị Mai Hưng cũng đều nằm trong tốp đầu ở các nội dung tham dự.

Trong khi đó, Giải cờ tướng VĐQG 2021 chứng kiến sự xuất sắc của kỳ thủ nam số 1 Việt Nam hiện nay là Lại Lý Huynh khi anh vô địch cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, giành HCĐ cờ chớp. Theo đánh giá của giới chuyên môn, trình độ của Lý Huynh đã vượt trội phần còn lại các kỳ thủ trong nước và đang tiệm cận các kỳ thủ của nền cờ số 1 thế giới Trung Quốc, do đó kỳ vương sinh năm 1990 này được xem là niềm hy vọng số 1 của cờ tướng Việt Nam tại SEA Games 31. Cùng với Lý Huynh, nữ kỳ thủ số 1 Việt Nam Nguyễn Hoàng Yến cũng giành cú đúp vô địch cờ nhanh và cờ chớp, tuyển thủ Nguyễn Minh Nhật Quang vô địch cờ chớp hay Nguyễn Thị Kim Loan nhà tân VĐQG cũng được kỳ vọng lớn tại kỳ hội cuối năm nay.

Tập trung tối đa

Theo Trưởng bộ môn cờ Tổng cục TDTT Nguyễn Minh Thắng, việc các tuyển thủ quốc gia thi đấu thành công tại giải VĐQG vừa qua là tín hiệu rất lạc quan cho đội tuyển cờ vua và cờ tướng Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31. “Có 2 điều làm cho các ván đấu tại giải VĐQG cờ vua lẫn cờ tướng mới đây trở nên hấp dẫn hơn, đó là tiền thưởng cao, đặc biệt ở môn cờ tướng và đây là đợt tuyển chọn lực lượng, tập trung chuẩn bị cho SEA Games 31, điều này đã mang lại động lực lớn cho các kỳ thủ. Tôi cho rằng việc các kỳ thủ mạnh đều thi đấu đúng phong độ và giành thành tích cao là điều rất đáng mừng, nhất là khi họ vừa trải qua khoảng thời gian khó khăn không có các giải quốc tế vì ảnh hưởng của dịch bệnh”.

Sau khi kết thúc giải VĐQG, đội tuyển cờ vua quốc gia sẽ tập trung tại Hà Nội và TP.HCM, đội tuyển cờ tướng cũng sẽ tập trung tại thành phố mang tên Bác. Môn cờ vua tại SEA Games 31 sẽ có 10 nội dung, con số này của cờ tướng là 4, cả 2 môn này đều diễn ra tại Quảng Ninh. Theo ông Nguyễn Minh Thắng, mục tiêu của cờ vua và cờ tướng là phấn đấu giành 50% HCV trong tổng số các nội dung. “Việc chúng ta đặt mục tiêu giành một nửa HCV trong tổng số các bộ huy chương là chỉ tiêu khá cao. Điều này đòi hỏi các đội tuyển, các kỳ thủ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thi đấu nỗ lực tại kỳ đại hội tới”, ông Thắng cho hay.

Trong thi đấu thể thao trí tuệ, ngoài trình độ thì yếu tố tâm lý và sự hưng phấn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành - bại. Một kỳ thủ trình 10 điểm nhưng mất đi sự hưng phấn chỉ còn thi đấu 7- 8 điểm, trong khi đối thủ của anh ta trình chỉ 7 điểm nhưng lại có hưng phấn cao sẽ thi đấu được 8-9 điểm, khi đó mọi chuyện điều có thể xảy ra. Trong cờ vua hay cờ tướng chuyên nghiệp, việc một cao thủ thua một kỳ thủ vô danh là điều hết sức bình thường. Trình độ của các kỳ thủ cờ vua và cờ tướng Việt Nam dù hiện đang đứng đầu Đông Nam Á (thậm chí cờ tướng Việt Nam trên thế giới chỉ xếp sau Trung Quốc) nhưng khi bước vào thi đấu khó nói trước được điều gì. Nói đâu xa, tại SEA Games 30, cờ vua Việt Nam dù mang đến Philippines lực lượng hùng hậu với sự góp mặt của kỳ thủ nằm trong tốp 40 thế giới Lê Quang Liêm nhưng vẫn “trắng tay” ở 6 nội dung khi chỉ giành được 2 HCB và 3 HCĐ. Thành tích này kém xa các đại hội trước, và cũng thật khó tin khi chỉ một năm trước đó, tuyển nam đạt hạng 7, đội nữ hạng 15 thế giới tại đấu trường Olympiad.

Trong khi đó, cờ tướng sau nhiều năm mới được vào thi đấu tại SEA Games và điều này mang lại động lực rất lớn cho các kỳ thủ. Cờ tướng Việt Nam đang là “ông trùm” khu vực nhưng để hoàn thành mục tiêu đề ra thì cần nỗ lực rất nhiều. Theo HLV trưởng ĐTQG Võ Minh Nhất, các đối thủ tại Đông Nam Á đều có sự chuẩn bị chu đáo cho kỳ đại hội này, đặc biệt là Philippines có tăng cường 2 kỳ thủ mạnh, nhập tịch từ Trung Quốc hứa hẹn sẽ gây nhiều khó khăn cho Việt Nam. Do đó, đợt tập trung sắp tới các tuyển thủ cần có sự chuẩn bị tốt, không được chủ quan dù chỉ nhỏ nhất. 

VĨNH HY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top