Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cấp, phát thuốc dài ngày dành cho bệnh nhân điều trị cai nghiện bằng Methadone: Thuận tiện nhưng tiềm ẩn nguy cơ

Thứ Sáu 09/04/2021 | 11:20 GMT+7

VHO- Tại Việt Nam, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã được triển khai từ năm 2008. Tính đến nay cả nước có hơn 52.000 người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone ở hơn 330 cơ sở điều trị trên cả nước. 

 Triển khai thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày tại Lai Châu

Hiện nay, thay vì người bệnh phải đến cơ sở y tế để uống Methadone hằng ngày thì ngành Y tế phối hợp với một số tổ chức triển khai việc phát thuốc mang về nhà. 
Trong nhiều năm qua, nhằm khuyến khích và tăng số người uống Methadone, ngành Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp như mở rộng đối tượng, giảm các điều kiện và thủ tục tham gia chương trình, thành lập các điểm cấp phát thuốc Methadone tại trạm y tế xã cho những người bệnh... Hằng ngày, vào một giờ cố định, người bệnh phải đến cơ sở y tế cấp phát thuốc Methadone để được bác sĩ phát thuốc, và theo dõi người bệnh uống. Điều này cũng gây bất tiện cho người bệnh và y, bác sĩ vì nhiều người đường xa hoặc có việc bận gì đó lại bỏ thuốc; còn bác sĩ 365 ngày đều không được nghỉ. 
Điều này cũng là nguyên nhân khiến tổng số người bệnh tham gia điều trị Methadone không tăng lên. Do đó, song song với các giải pháp mở rộng sự tiếp cận của chương trình, các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng điều trị thì ngành y tế đã cho phép người bệnh đang điều trị bằng thuốc Methadone được phép mang thuốc về nhà sử dụng để giảm thời gian đi lại, giảm các chi phí liên quan đến đi lại, tạo điều kiện cho người bệnh được tiếp cận và tuân thủ điều trị và điều trị liên tục, từ đó giúp cải thiện việc điều trị cho người bệnh. Chương trình này vừa được Bộ Y tế và các tổ chức triển khai tại Lai Châu, Điện Biên và Hải Phòng. Ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã, đang triển khai cấp phát thuốc Methadone cho người bệnh mang về áp dụng theo khung hướng dẫn chung của Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc thù của từng quốc gia mà mỗi nước lại có những quy định cụ thể riêng biệt. 
Việc kê thuốc cho bệnh nhân mang về uống được người bệnh rất hài lòng do đáp ứng được mong đợi của người bệnh. “Trong thời gian tới, Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ luôn sát cánh cùng với Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đối tác để việc thí điểm hoàn thành đúng thời gian và sẽ mời đơn vị tư vấn độc lập triển khai đánh giá đề án thí điểm này để có đủ bằng chứng tiến tới mở rộng việc cấp thuốc Methadone nhiều ngày ra cả nước. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc ứng phó và kiểm soát dịch Covid - 19 và HIV/AIDS, đồng thời đảm bảo tính liên tục của các dịch vụ thiết yếu trong phòng, chống HIV/AIDS và triển khai tiếp cận mới cho việc cấp phát Methadone”, ông Long nói.
Tuy nhiên, Methadone cũng là một chất gây nghiện do đó không phải người bệnh nào cũng được phép mang thuốc về nhà sử dụng. Ông Long cho hay, chỉ những người đã đạt liều điều trị duy trì từ 2 tháng trở lên; người bệnh không sử dụng thêm chất dạng thuốc phiện hoặc các loại ma túy khác trong 2 tháng gần đây; người bệnh không bỏ liều điều trị Methadone nào trong 2 tháng gần đây mà không có xin phép hoặc báo cáo với cơ sở điều trị; Không vi phạm các quy định của cơ sở điều trị Methadone, không phát hiện hành vi vi phạm pháp luật nào khác trong 12 tháng gần đây. “Nếu trước đây, trong quá trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã từng xảy ra ngộ độc do quá liều với bất cứ chất gây nghiện nào, người bệnh hiện có các rối loạn tâm thần chưa điều trị hoặc đang điều trị mà chưa ổn định, bản thân người bệnh không có nơi bảo quản thuốc an toàn như hòm, tủ có khóa… thì sẽ không được mang thuốc về nhà”, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS thông tin. Nói về những nguy cơ khi việc cấp phát thuốc mang về nhà, ông Nguyễn Hoàng Long cho biết, cũng như nhiều loại thuốc khác, nếu không để cẩn thận sẽ gây nhầm lẫn, đặc biệt nguy hại với trẻ em. Hoặc việc cho người bệnh mang thuốc Methadone về uống thiếu sự giám sát của cán bộ y tế có thể dẫn đến rủi ro trong chia sẻ, mua bán, trao đổi Methadone. Kinh nghiệm của các quốc gia cho thấy, một số người bệnh tích trữ Methadone để sử dụng sai mục đích như dùng liều cao hơn hoặc chia liều ra nhiều lần trong ngày. Việc này cũng có thể gây ngộ độc cho người bệnh hoặc không đạt được mục đích điều trị. Methadone sử dụng chung với các thuốc khác đặc biệt là nhóm thuốc an dịu như Benzodiazepines hoặc rượu và ma túy khác cũng có thể nguy hiểm cho người bệnh. Kinh nghiệm của các quốc gia cũng cho thấy, một số người bệnh cho rằng, sử dụng thuốc Methadone để tiêm có thể tạo ra sự “phê”, sướng. Ngoài ra, nếu sử dụng thuốc Methadone đường tiêm cũng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc Methadone dạng sirô và quá liều. Đồng thời còn có thể gây nhiễm trùng tại chỗ hoặc đường máu do vệ sinh không đảm bảo. 
Do đó, ông Long khẳng định, để theo dõi, đánh giá sự tuân thủ của người bệnh khi sử dụng thuốc, các cơ sở điều trị Methadone tại từng tỉnh tổ chức tập huấn, theo dõi và hằng tháng đánh giá tuân thủ sử dụng thuốc Methadone của người bệnh với rất nhiều biện pháp, bao gồm: theo dõi người bệnh có tuân thủ điều trị đầy đủ, tham gia đủ các cuộc hẹn khám, tư vấn, nhận thuốc và uống thuốc không? Có nộp vỏ lọ thuốc đã qua sử dụng không? Yêu cầu người bệnh mang thuốc đang sử dụng và vỏ chai về kiểm tra đột xuất xem có sử dụng đúng không. Định kỳ cán bộ y tế đến nhà người bệnh để giám sát. 


 VIỆT THANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top