Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phát huy tài sản văn hóa, đưa Hà Nội thành “kinh đô sáng tạo”

Thứ Bảy 10/04/2021 | 11:17 GMT+7

VHO- Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp qQuốc (UNESCO), Chương trình định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat), Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO)  vừa phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn “Hà Nội - Thủ đô sáng tạo” tại Hà Nội. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Huy động nguồn lực văn hóa và sự tham gia của thanh niên hướng tới phát triển Hà Nội thành Kinh đô sáng tạo”.

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo

Là nơi sinh sống của khoảng 8 triệu dân, thủ đô Hà Nội đại diện cho một nền văn hóa đa tầng với nội tại sáng tạo. Tiêu biểu là kho tài nguyên văn hóa phong phú với hàng nghìn di sản, 1.350 làng nghề truyền thống, cộng đồng nhà thiết kế, nhà sáng tạo và các không gian sáng tạo trên toàn thành phố.

Thủ đô Hà Nội ngày nay đang thay đổi sâu sắc trong bối cảnh phát triển kinh tế nhanh chóng của đất nước, và bước tới thời điểm lịch sử - truyền thống hội tụ và tương phản với hiện đại.

Được UNESCO công nhận là Thành phố hòa bình năm 1999 và một lần nữa là Thành phố sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực thiết kế vào năm 2019, Hà Nội cam kết đưa văn hóa và sự sáng tạo làm cốt lõi của sự phát triển bền vững, với một tầm nhìn lớn hơn: trở thành một trung tâm sáng tạo hàng đầu của Đông Nam Á.

Đóng góp vào nỗ lực của Hà Nội trong việc hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược với vai trò là một Thành phố sáng tạo, UNESCO, UNIDO và UN-Habitat  đã cùng phát triển dự án “Huy động nguồn lực văn hóa và sự tham gia của thanh niên hướng tới phát triển Hà Nội thành Kinh đô sáng tạo”.

Mục tiêu của sáng kiến này là phát huy các tài sản văn hóa của Hà Nội và tăng cường sự tham gia của giới trẻ - những tác nhân đổi mới, sáng tạo và tạo nên sự thay đổi cho xã hội.

Sự kiện đầu tiên của dự án, Hội thảo tham vấn diễn ra vào ngày 8.4 đã thu hút các đối tác quan trọng từ Thành phố Hà Nội, các bộ, ban, ngành của Chính phủ, các chuyên gia trong nước và quốc tế và đại diện khu vực tư nhân.

Hội thảo thu hút nhiều ý kiến

Các chuyên gia đã tập trung trao đổi ba vấn đề mũi nhọn giúp củng cố, phát triển Thành phố sáng tạo, là: Tái tạo đô thị, phát triển mạng lưới giáo dục thúc đẩy sáng tạo, đẩy mạnh các sự kiện văn hóa chiến lược. Trong đó, có nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Thành phố sáng tạo của các nước, đề xuất các giải pháp xây dựng Thành phố sáng tạo cho Hà Nội.

Các chuyên gia bày tỏ mong muốn chính quyền thành phố hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa để có môi trường tự do tư duy sáng tạo và sự đa dạng của văn hóa. Bên cạnh đó, hội thảo cũng thảo luận các phương pháp tiếp cận để tăng cường quan hệ đối tác các bên trong các ngành công nghiệp sáng tạo, cải thiện mối liên kết nông thôn - thành thị và các điều kiện cần thiết để nuôi dưỡng sức sáng tạo.

Phát biểu tại hội thảo, Trưởng Đại diện tổ chức Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc UNESCO tại Việt Nam, ông Michael Croft, chia sẻ: “Thành phố sáng tạo vừa là câu chuyện phát triển của thành phố vừa là không gian hợp tác hướng về tầm nhìn Kinh đô sáng tạo”. Nhiều tổ chức và cá nhân đã hoan nghênh cơ hội này để khám phá những con đường có thể thổi lửa cho những tài năng và nhiệt huyết ấp ủ trong những sáng kiến đa dạng, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới.

Trưởng Đại diện tổ chức Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc UNESCO tại Việt Nam Michael Croft

TS. Nguyễn Quang, Giám đốc chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc UN-Habitat tại Việt Nam, cho biết thêm: “Đổi mới sáng tạo phải lấy mục tiêu phát triển bền vững làm trung tâm, trong đó con người sống và kết nối với hệ sinh thái.

Tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sống của người dân, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tạo ra một cộng đồng gắn kết hài hòa, an toàn và bình đẳng… chính là những mục tiêu tối thượng. Để hoạt động đổi mới sáng tạo được thành công, cần có sự cam kết tham gia và hỗ trợ của chính quyền để có một môi trường tự do tư duy sáng tạo và sự đa dạng của văn hóa”.

Tiếp nối Hội thảo tham vấn “Hà Nội - Thủ đô sáng tạo” là các sự kiện Đối thoại thanh niên và Hội thảo Mạng lưới thanh niên, nhằm tạo nền tảng để các bên tham gia tích cực, cùng chia sẻ kiến thức và cách tiếp cận để hiện thực hóa tầm nhìn kinh đô sáng tạo Hà Nội.

BẢO NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top