Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tôn vinh Áo dài của chúng ta

Thứ Hai 12/04/2021 | 11:03 GMT+7

VHO- Không gian cổ kính của Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã bừng sáng trong đêm tôn vinh những tà áo dài Việt Nam truyền thống mang tên Áo dài của chúng ta.

 Câu chuyện thần thoại của đất nước Hy Lạp, NTK Trịnh Bích Thủy

Hơn 600 bộ áo dài của 15 NTK tài năng đã cùng hội tụ, không chỉ khiến người xem được mãn nhãn mà còn đắm chìm trong cảm xúc tự hào khi được chiêm ngưỡng một trong những biểu tượng của văn hóa Việt.

Điều đặc biệt trong đêm tôn vinh này là những màn trình diễn áo dài truyền thống Việt Nam kết hợp với tinh hoa văn hoá của 15 quốc gia trên thế giới. Hơn 400 diễn viên, người mẫu, trong đó có cả những gương mặt đặc biệt là phu nhân các Đại sứ Italia, Ấn Độ, Lào, Belarus, các thành viên của Mozambique… và những nghệ sĩ “gạo cội” như NSND Trà Giang, NSND Hoàng Cúc, NSND Lan Hương, NSND Minh Hòa, NSND Thu Hà, NSƯT Thanh Tú… NTK Minh Hạnh, Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ, đây chỉ là 15 bộ sưu tập áo dài đầu tiên trong 100 bộ sưu tập lấy cảm hứng từ bản sắc văn hóa của 100 quốc gia mà các NTK sẽ đưa ra trong năm nay. Điều đó cho thấy áo dài của người Việt rất dễ thích nghi, không chỉ được yêu thích trong nước mà còn có thể lan tỏa, kết tinh với những giá trị văn hóa của nhiều vùng đất trên thế giới.

Sự kiện Áo dài của chúng ta nằm trong khuôn khổ của chiến dịch Áo dài di sản Việt Nam do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức với mong muốn phát huy hơn nữa giá trị của tà áo dài, đưa áo dài trở thành biểu trưng của phụ nữ trong thời đại mới. Đêm diễn cũng nối dài ước mơ của các NTK Việt, cùng với sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng nghỉ để hiện thực hoá khát vọng đưa áo dài Việt Nam trở thành di sản văn hoá thế giới. NTK Minh Hạnh cho rằng, trong hành trình để áo dài trở thành di sản, cần phải có nhiều hơn nữa những sự kiện về áo dài. Tuy nhiên, để áo dài có thể phát triển được thì yếu tố quan trọng là phải được chế tác trên những chất liệu truyền thống. Chất liệu vải lụa và gai của Việt Nam được các NTK lựa chọn chính là thành tố góp phần tạo nên giá trị đặc biệt của Áo dài của chúng ta. Từ trước đến nay, các NTK Việt chưa bao giờ được sử dụng chất lượng vải gai đạt tiêu chuẩn cao có thể may áo dài như lần này.

Minh Hạnh cũng không là ngoại lệ, tiết lộ đây là lần đầu tiên sử dụng chất liệu gai vào bộ sưu tập áo dài của mình, bà cho biết, nhiều năm trước đây đã sử dụng chất liệu gai được làm bằng tay, do đồng bào dân tộc trên Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) se và dệt. Chính vì vậy, chất lượng không đạt tiêu chuẩn cao. Đến Áo dài của chúng ta, chất lượng vải gai để may trang phục áo dài được ghi nhận đạt tiêu chuẩn của quốc tế bởi sợi vải đã được xử lý bằng máy công nghiệp.

Để thực hiện chương trình Áo dài của chúng ta, ê kíp thực hiện chương trình đã phải chuyển 15 nghìn cây gai từ vườn ươm của một nhà máy ở Thanh Hóa ra Hà Nội để trang trí sân khấu.

Hơn 600 mẫu thiết kế áo dài đặc biệt của 15 NTK Việt Nam và quốc tế: Huệ Thi, Trung Beret, Trần Thanh Mẫn, Cao Duy, Ngọc Hân, Trần Thiện Khánh, Hà Duy, Trịnh Bích Thủy, Công Huân, Lan Hương, Cao Minh Tiến, Thanh Thúy, Phương Thanh, Chula, Minh Hạnh đã làm hài lòng những người yêu tà áo dân tộc. Tham gia đêm trình diễn, các NTK chia sẻ niềm tự hào khi một lần nữa, trong không gian đậm chất văn hóa truyền thống của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nét duyên dáng chưa bao giờ xưa cũ của tà áo dài lại được tỏa sáng. Khai thác tinh hoa văn hóa của nhiều quốc gia để đưa vào các bộ sưu tập một cách nhuần nhuyễn, bàn tay và khối óc sáng tạo của các NTK đã khẳng định tính ứng dụng cao của loại hình trang phục này. Đó là điểm đặc biệt mà không phải trang phục truyền thống nào cũng có được.

NTK Minh Hạnh cho biết, với chủ đề Thế giới trong tà áo dài Việt, 15 NTK đã khắc họa hình ảnh đặc trưng của 15 quốc gia trên thế giới lên tà áo dài Việt Nam. Với cảm quan thẩm mỹ riêng của từng NTK, họ đã thể hiện ý tưởng độc đáo của mình lên trang phục. NTK Cao Minh Tiến chọn vẻ đẹp của nước Pháp; NTK Phương Thanh tôn vinh hình ảnh đất nước Hà Lan; bộ sưu tập của NTK Công Huân khắc họa hình ảnh nước Mỹ; bộ sưu tập với những câu chuyện thần thoại Hy Lạp của NTK Trịnh Bích Thủy; NTK Hà Duy chọn Nhật Bản với những đặc biệt về kiến trúc; Tổng đạo diễn Minh Hạnh lại chuyển tải nét đẹp của văn hóa nước Nga… Mỗi đất nước có một nét đặc trưng khác nhau và công chúng thì như được trải nghiệm một cuộc du lịch vòng quanh thế giới mà “đại sứ” chính là áo dài.

Trong vai trò Tổng đạo diễn, NTK Minh Hạnh cũng yêu cầu mỗi NTK phải tìm tòi, sáng tạo để khi trình diễn mỗi bộ sưu tập, người xem phải nhìn thấy được ý tưởng cũng như dấu ấn của người thiết kế, khi xuất hiện sẽ nhận ra đó là trang phục do ai sáng tạo. “Với những điều đặc biệt đó, Áo dài của chúng ta không chỉ là một chương trình trình diễn thời trang đơn thuần mà còn mang yếu tố quốc tế với nhiều thông điệp ý nghĩa. Áo dài có thể coi là “đại sứ” của Việt Nam, thể hiện hình ảnh Việt Nam và khẳng định văn hóa truyền thống của Việt Nam. Tôi cho rằng, văn hóa Việt Nam rất dễ thích nghi với văn hóa của các nước khác thông qua tà áo dài…”, NTK Minh Hạnh bộc bạch. 

 BẢO ANH; ảnh: HÀN THỦY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top