Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hiệu ứng từ các chân sút nội

Thứ Sáu 16/04/2021 | 10:38 GMT+7

VHO-  Hơn 2/3 chặng đường của giai đoạn 1 V.League 2021 chứng kiến sự bùng nổ của các tiền đạo nội khi có đến 4 chân sút đang nằm trong tốp đầu cuộc đua “Vua phá lưới”.

 Sự tỏa sáng của các chân sút nội phần nào giải quyết bài toán trên hàng công cho đội tuyển Việt Nam Ảnh: VPF

Khả năng làm bàn ấn tượng của các chân sút nội hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh hấp dẫn với các tiền đạo ngoại, đồng thời làm cho giải đấu số 1 Việt Nam thêm phần gay cấn. Không những thế, điều này còn rất có lợi cho đội tuyển Việt Nam trước các trận đấu tại Vòng loại World Cup 2022.

Gió đã xoay chiều?

Với pha lập công trong trận HAGL vượt qua Nam Định 4-3 ở vòng 9, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn tạm vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng “Vua phá lưới” V.League 2021 với 6 bàn thắng. Xếp ngay sau Văn Toàn là 5 cầu thủ có cùng 5 bàn, trong đó có 3 chân sút nội là Nguyễn Công Phượng (HAGL), Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương) và Phan Văn Đức (SLNA), bên cạnh Teofilo Eydison (Than Quảng Ninh) và Rafaelson (SHB Đà Nẵng). Khả năng làm bàn ấn tượng của bộ đôi Văn Toàn - Công Phượng đang giúp HAGL bay cao trên bảng xếp hạng, trong đó Văn Toàn đã ghi bàn ở 6/9 trận giúp HAGL có 18 điểm, còn Công Phượng vừa lập cú đúp giúp đội bóng phố Núi thắng nghẹt thở 4-3 trước Nam Định tại vòng 9. Tiến Linh và Văn Đức đang là “đầu tàu” trên hàng công ở đội bóng của mình, điển hình là việc Tiến Linh lập hat-trick vào lưới Nam Định tại vòng 8, còn Phan Văn Đức vừa ghi cú đúp trước B.Bình Dương ở vòng 9.

Chưa bao giờ mà cuộc đua “Vua phá lưới” tại V.League lại được chú ý như năm nay, điều này đến từ sự “trở mình” quá lớn của các tiền đạo nội. Đó là điều khác hoàn toàn so với những mùa trước, khi mà các chân sút nội luôn tỏ ra yếu thế hơn hẳn so với các tiền đạo ngoại. Thậm chí đến bây giờ, người ta còn không nhớ rõ lần gần nhất 1 cầu thủ nội giành “Vua phá lưới” V.League là vào năm nào? Ở mùa giải năm ngoái, Công Phượng là chân sút nội có thành tích tốt nhất nhưng cũng chỉ 6 bàn, bằng một nửa người dẫn đầu, thậm chí còn không lọt vào tốp 10 tiền đạo ghi bàn nhiều nhất mùa. Năm 2019 có chút khởi sắc khi tốp 10 có 2 cầu thủ nội là Minh Vương (12 bàn, hạng 4) và Văn Quyết (9 bàn, hạng 10), tượng tự mùa 2018 có Tiến Linh (15 bàn, hạng 2) và Công Phượng (12 bàn, hạng 6).

Việc các tiền đạo nội tranh chấp suất đá chính với chân sút ngoại những mùa qua đã khó, vậy nên, việc họ không thể chen chân vào danh sách những tay săn bàn hàng đầu giải đấu cũng không phải quá khó hiểu. Và ở mùa giải năm nay, các đội bóng vẫn ưu tiên thử “Tây” trên hàng công và câu chuyện ngoại binh “giành đất” của nội binh ở vị trí tiền đạo xem ra đã quá đỗi bình thường. Hiện tại ở V.League 2021, các đội bóng đều có ít nhất từ 1 đến 2 suất chính cho các tiền đạo ngoại trên hàng công, thậm chí có lúc HLV của CLB TP.HCM còn sử dụng cả 3 ngoại binh trên hàng công trong một trận đấu. Do đó, phong độ ấn tượng hiện tại của những Văn Toàn, Công Phượng, Tiến Linh, Văn Đức là minh chứng cho thấy chất lượng của các tiền đạo nội không hề kém các ngoại binh, gió phần nào đã xoay chiều dù giai đoạn 1 mới chỉ qua hơn 2/3 hành trình.

Nhẹ gánh nỗi lo

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là các trận đấu còn lại tại bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ diễn ra, thế nhưng đội tuyển Việt Nam đang đứng trước nỗi lo lớn về nhân sự, đặc biệt là ở hàng tiền vệ và hàng thủ. Lực lượng của “Những ngôi sao vàng” chuẩn bị cho các trận đấu tại UAE vào tháng 6 đang bị sứt mẻ nghiêm trọng vì những vấn đề khác nhau của các trụ cột.

Hùng Dũng chắc chắn không thể góp mặt, Trọng Hoàng, Đình Trọng bị treo giò, Văn Hậu chấn thương chưa biết khi nào trở lại, thủ thành Văn Lâm không thi đấu thường xuyên, chưa kể Tuấn Anh vừa gặp chấn thương, Quang Hải, Huy Hùng mới trở lại sau thời gian dưỡng thương. Đó thật sự là cơn đau đầu của HLV Park Hang-seo. Nhưng với phong độ các tuyển thủ trên hàng công tại V.League 2021 thời gian qua, chiến lược gia người Hàn phần nào sẽ nhẹ gánh nỗi lo hơn. Văn Toàn, Công Phượng, Tiến Linh, Văn Đức đều là những trụ cột quan trọng trên hàng công của tuyển Việt Nam và việc họ có được phong độ tốt để ghi bàn thường xuyên là điều đáng mừng cho ĐTQG. Với nhiều cá nhân có được điểm rơi phong độ tốt, HLV Park Hang-seo sẽ có nhiều phương án và tính toán trên hàng công, chưa kể ông có thể gọi trở lại chân sút kỳ cựu Nguyễn Anh Đức, người đang dẫn đầu “Vua phá lưới” giải hạng Nhất với 4 bàn thắng sau 4 trận. Sau 5 trận ở bảng G Vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam mới ghi vỏn vẹn 5 bàn, trong đó có đến 3 bàn ghi vào lưới Indonesia, đối thủ yếu nhất bảng. Do vậy mà ở 3 trận đấu còn lại (đặc biệt là trước Malaysia và chủ nhà UAE), tuyển Việt Nam cần dứt điểm tốt hơn để bù đắp những rủi ro khó tránh khỏi trong phòng ngự. Các đối thủ ở bảng G đang mạnh lên từng ngày, họ có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho các trận còn lại nên việc các cầu thủ tấn công đang lấy lại cảm giác ghi bàn tại V.League là một tín hiệu đáng mừng với ông Park.

Trước đây, HLV Park Hang-seo từng bày tỏ mong muốn các đội bóng V.League nên tạo điều kiện cho các chân sút nội nhiều hơn, đặc biệt là các tiền đạo trẻ được thể hiện bản thân. Thực tế thì những mùa giải gần đây, các đội bóng vẫn ưu tiên sử dụng “hàng ngoại” hơn “hàng nội”, điều này xuất phát từ sự hiệu quả và áp lực thành tích. Nhưng câu chuyện về các chân sút nội - ngoại ở mùa giải năm nay đã bước sang một hướng khác, đó cũng là điều mà người hâm mộ và các nhà chuyên môn muốn thấy. HAGL, B.Bình Dương hay SLNA đang hưởng lợi nhờ sự tỏa sáng của tiền đạo nội và đó cũng có thể xem là điều mà các đội bóng khác tại V.League nên học hỏi trong việc tạo cơ hội cho các cầu thủ nội trên hàng công. Có thể có những con người chưa thể đáp ứng được kỳ vọng và hiệu quả ngay lập tức nhưng về lâu dài, điều đó rất có ích cho các đội bóng, cho các ĐTQG và cho cả nền bóng đá. 

LÊ HOÀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top