Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội Sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8: Lần đầu có không gian giao dịch bản quyền sách

Thứ Sáu 16/04/2021 | 11:22 GMT+7

VHO- “Hội Sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021 sẽ có trên 70 nhà xuất bản và đơn vị phát hành trong nước tham gia, hơn 50 nhà xuất bản trong nước và quốc tế tham gia sàn giao dịch bản quyền sách và trên 20 ngàn tên sách với hàng trăm ngàn bản sách phục vụ bạn đọc…”.

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chứng kiến lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Thư viện Quốc gia Việt Nam và Cục Xuất bản, In và Phát hành Ảnh: VŨ MỪNG

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết như vậy tại cuộc họp báo Hội Sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8, do Bộ TT&TT tổ chức vào sáng 15.4, tại HN.

Giảm giá sách, giá vận chuyển

Với lần “ra quân” đầu tiên Hội Sách trực tuyến Quốc gia lần thứ 1 (2020) trên Sàn Book365.vn được coi là bước tập dượt cần thiết cho ngành xuất bản, nhất là trong xu thế chuyển đổi số. Ngay khi kết thúc, kết quả đã cho thấy có nhiều điểm tích cực của sự kiện.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả, Sàn Book365.vn còn có một số hạn chế như sách vận chuyển còn chậm, có giai đoạn nghẽn do lượng đặt quá nhiều trong khi Sàn không có tổng kho để tập trung phân phối; một số chính sách về tổ chức như chiết khấu, khuyến mãi chưa hấp dẫn…. Để khắc phục những hạn chế này, Hội Sách trực tuyến Quốc gia lần thứ 2 năm 2021 với chủ đề “Sách cho mọi nhà” sẽ tăng cường kết nối nguồn lực xã hội, giảm thiểu chi phí cho bạn đọc ở vùng sâu, vùng xa, vùng thiếu thốn về sách. Cụ thể, BTC đưa vào hoạt động từ chương trình khuyến đọc, tài trợ đến 80% giá sách của Vivi Edu tại Sàn Book365.vn và miễn phí hoàn toàn 20.000-30.000 đơn vận chuyển từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho các độc giả ở các tỉnh, thành xa, những khu vực xa trung tâm nhất của đất nước với hy vọng kết nối nhiều nguồn lực xã hội trong việc chia sẻ sách và phát triển văn hoá đọc sâu rộng đến với độc giả mọi miền.

Ông Phan Anh Linh, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển giải pháp công nghệ V&V - Vitranet24, đơn vị vận hành sàn giao dịch Book365.vn, cho biết với Hội Sách, để chiết khấu cao nhiều đơn vị xuất bản không hào hứng tham gia, thì năm nay nhằm giảm thiểu áp lực cho nhà xuất bản, BTC đưa mức chiết khấu khoảng 10%. Vậy làm thế nào để sách được lan tỏa, nếu không có chiết khấu, đơn vị sẽ huy động nguồn lực từ xã hội để khuyến mãi cho độc giả. Trên từng cuốn sách cụ thể, có thông tin của nhà tài trợ, số tiền được tài trợ. Đối tượng được nhận tài trợ là độc giả ở các vùng sâu, vùng xa (dựa trên thông tin cá nhân hoặc địa chỉ nhận sách) và người mua có thể nhận hoặc không nhận tài trợ... Theo ông Linh, ngoài Hà Nội và TP.HCM, nhu cầu tìm hiểu sách tại các tỉnh, thành lớn nhưng khả năng mua sách không cao do có rất ít đơn vị phát hành ở đó. Bởi vậy, Hội Sách trực tuyến đã đưa ra chương trình như vậy, tập trung vào các cuốn sách hay, được nhiều bạn đọc quan tâm.

Bên cạnh đó, Sàn Book365.vn đã mời tích hợp thêm nhiều đơn vị vận chuyển mới và đưa thêm hệ thống giám sát của sàn tích hợp với hệ thống giám sát của các đơn vị vận chuyển để đảm bảo theo dõi tốt nhất quá trình giao sách, đảm bảo vận chuyển sách nhanh chóng tới độc giả. Dự kiến miễn, giảm phí từ 20.000 đến 30.000 vận đơn cho bạn đọc, bổ sung quyền lựa chọn nhiều đơn vị vận chuyển cho bạn đọc. Nghiên cứu tích hợp thanh toán và vận chuyển quốc tế nhằm phục vụ nhu cầu mua sách của người Việt trên toàn thế giới. Tích hợp hệ thống giám sát vận đơn với các đơn vị vận chuyển, đảm bảo giám sát kịp thời khi chất lượng vận chuyển bị quá hạn hoặc không tốt.

 Ngày càng nhiều bạn trẻ quan tâm đến sách Ảnh: N.N

Sẽ có hơn 30 nước tham gia sàn giao dịch bản quyền

Năm nay, lần đầu tiên tại Hội Sách đưa vào giới thiệu Sàn giao dịch bản quyền sách với sự tham gia của gần 50 đơn vị xuất bản trong và ngoài nước, giúp các đơn vị tham gia giới thiệu bản quyền sách tiêu biểu của đơn vị mình, qua đó kết nối các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách Việt Nam với các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách ở khu vực và trên thế giới, từng bước hình thành sân chơi kết nối chất lượng, ngày hội lớn về giao dịch bản quyền quốc tế.

Ông Nguyễn Nguyên cho biết, năm 2019-2020, tác động của dịch Covid-19, các đơn vị xuất bản gặp khó khăn trong việc tiếp cận mua bản quyền. Năm nay, Hội Sách thí điểm tổ chức sàn giao dịch bản quyền và nhận được lời tham dự của hơn 32 đơn vị xuất bản từ nhiều quốc gia, đặc biệt là từ khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia... Sàn giao dịch bản quyền sách tập trung vào 3 mảng chính: sách giáo dục; sách văn hóa, xã hội; sách kỹ thuật, công nghệ mới. Giám đốc NXB Thông tin và Truyền thông Trần Chí Đạt cho rằng, đây là cơ hội cho các nhà xuất bản giới thiệu ấn phẩm của mình, nắm bắt thông tin xuất bản phẩm của nước ngoài. Các đầu sách được giới thiệu trên Sàn giao dịch bản quyền có phần tóm tắt nội dung, thông tin liên lạc với đơn vị xuất bản...

“Trước đây những Hội Sách truyền thống thường thiên về phát hành sách truyền thống, còn hoạt động giao dịch bản quyền chỉ như cưỡi ngựa xem hoa. Vì thế, Sàn giao dịch bản quyền sách tại Hội Sách trực tuyến sẽ là cơ hội để những đơn vị làm sách điện tử (ebook) phát huy được hết thế mạnh của mình và đưa được nhiều sách giới thiệu đến bạn bè quốc tế”, Giám đốc điều hành Công ty Waka Đinh Quang Hoàng chia sẻ. 

 Cũng trong sáng qua 15.4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã diễn ra lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021-2026 giữa Thư viện Quốc gia Việt Nam và Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT). Dự lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo. Lễ ký kết nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xuất bản, thư viện; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa hai lĩnh vực, hướng tới mục tiêu đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Nội dung Chương trình phối hợp công tác gồm phối hợp tổ chức trưng bày, triển lãm sách phục vụ các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng, Nhà nước; truyền thông, quảng bá về sách và hoạt động xuất bản, thư viện trên cơ sở tổ chức các sự kiện Hội Sách, hội nghị, hội thảo trong nước và ngoài nước; các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc 21.4 hằng năm, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23.4, Giải thưởng sách Quốc gia; hỗ trợ, chuyển giao ứng dụng công nghệ thông tin để hệ thống thư viện tiếp cận với các xuất bản phẩm số, điện tử, qua đó phát triển văn hóa đọc, mở rộng kết nối thông tin, chia sẻ dữ liệu giữa hai đơn vị; kiểm tra việc tiếp nhận xuất bản phẩm của các nhà xuất bản, tổ chức được cấp phép xuất bản tài liệu không kinh doanh nộp cho Thư viện Quốc gia Việt Nam theo quy định của pháp luật về xuất bản, thực hiện việc số hóa xuất bản phẩm để phục vụ công tác quản lý…

MẠNH TRUNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top