Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp lữ hành Hà Tĩnh “lâm sàng” vì “bão” Covid-19

Thứ Tư 02/06/2021 | 19:33 GMT+7

VHO- Chưa bao giờ hết, ngành du lịch, lữ hành khắp các tỉnh thành trong cả nước nói chung và các doanh nghiệp lữ hành ở tỉnh Hà Tĩnh nói chung lại gặp khó khăn như lúc này.

Các điểm du lịch trên địa bàn Hà Tĩnh hầu hết “đóng băng” vì Covid-19

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hiện đa số doanh nghiệp du lịch và lữ hành tại Hà Tĩnh đang trong trạng thái “ngủ đông” và phải cắt giảm 90% lượng nhân viên và đặt trong trạng thái phá sản công ty nếu dịch bệnh vẫn cứ tiếp tục kéo dài.

 Anh Nguyễn Tiến Trình – Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen, kiêm Chủ tịch Hội doanh nghiệp Trẻ Hà Tĩnh không khỏi lo lắng cho biết, dịch Covid-19 thời gian qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động lữ hành của công ty.

Đặc biệt, Du lịch hè vốn được kỳ vọng là cú huých cho ngành du lịch nội địa sau gần 2 năm ròng rã chiến đấu với Covid-19 nhưng đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này đang tước đi cơ hội đó. Các doanh nghiệp vừa phải căng mình giải quyết các trường hợp hủy, hoãn tour cho khách vừa phải thay đổi sản phẩm, vạch ra chiến lược mới cho nửa sau của năm 2021.

 Nhiều điểm du lịch phải đóng cửa, huỷ tour

“Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất của các đợt dịch Covid vừa qua khiến đa phần số tour của công ty đã ký với khách hàng hầu hết phải hoãn, hủy. Nay công ty đóng cửa, nhân viên không có việc làm, doanh nghiệp như bất lực trong trong việc kiếm tiền để trả lãi ngân hàng, trả tiền mặt bằng, bảo hiểm nhân viên... ” – anh Trình lo lắng.

Theo anh Trình cho biết, Công ty Lữ hành du lịch Thành Sen của anh là một công ty hoạt động lâu năm và là một đơn vị có thương hiệu ở khu vực miền Trung và cả nước nhưng do ảnh hưởng của dịch covid-19 thời gian qua khiến công ty không chỉ không có việc làm, nhân viên phải nghỉ việc mà “số phận” công ty hàng chục năm qua xây dựng đứng trước bờ vực phá sản nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài.

Cùng chung tâm trạng, ông Lê Ngọc Doãn – Công ty Du lịch Vietholiday (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Ngành du lịch đã đối diện với 1 năm tổn thất nặng nề, gần như đóng cửa. Sau thời gian không xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng, chúng tôi đang hy vọng sau Tết hoạt động du lịch sẽ ổn định hơn. Tuy nhiên, dịch bùng phát trở lại dập tắt hy vọng của các đơn vị lữ hành, ngành du lịch tiếp tục đối diện với nguy cơ “đóng băng”. Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19  phức tạp công ty đã phải hủy, hoãn nhiều tour mà chưa biết lúc nào hoạt động trở lại được”.

Nói về sự thiệt hại nặng nề trong đợt dịch Covid bùng phát  vừa qua khiến công ty rơi vào cảnh “sống không được, chết không xong”, anh Cao Đức Chỉnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Hồng Lam, Xuân  Thành, Hà Tĩnh ngậm ngùi: Ngay từ những đợt dịch đầu tiên, công ty đã phải chịu ảnh hưởng khi khách đặt tour, công ty đã book chỗ nghỉ, dịch vụ tại các cơ sở du lịch, nhưng nhiều tour phải hủy do dịch. Đặc biệt đợt lễ 30.4 - 1.5, do dịch bùng phát, các tour du lịch buộc phải ngừng … khiến kế hoạch khai trương khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn Quốc tế của công ty ở bãi biển Xuân Thành  bị phá hỏng và đến nay đang phải tạm đóng cửa vì dịch Covid-19.

 Nhiều khách sạn, quán hàng, Kraoke phải đóng cửa….

Theo anh Chỉnh cho biết, vừa qua Tập đoàn Vabis  đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào dự án bãi biển Xuân Thành Hà Tĩnh (dự án khu phức hợp Hoa Tiên Paradise – Xuân Thành Golf & Resort và đã hoàn thành giai đoạn dự kiến đưa vào vào khai trương hệ thống khu Resort nghỉ dưỡng, đua chó… Dịp lễ 30/4-1-5 vừa qua thu hút hàng ngàn lượt khách đăng ký nhưng buộc phải tạm dừng vì đợt dịch Covid và đến nay thì  “đóng băng”, thiệt hại hàng tỷ đồng mà chưa biết lúc nào đón khách trở lại.

Không chỉ các công ty lữ hành, nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thời gian vừa qua cũng đang chung hoàn cảnh thất nghiệp, khách sạn đóng cửa vì không có khách lưu trú.

Chị Nguyễn Thị Trâm, một chủ khách sạn tại khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cũng không khỏi lo lắng: Với một tỉnh đặc thù như Hà Tĩnh thì các nhà hàng, khách sạn ở vùng biển chỉ hoạt động được 4 - 5 tháng còn lại là bão dông triều cường, mưa phùn gió bấc...Thời điểm hè là lúc để đón khách thì  dịch Covid-19 lại bùng phát khiến nhà hàng, khách sạn cũng đóng cửa, không có khách. Nhân viên phục vụ cũng buộc phải nghỉ nhiều tháng nay mà chưa biết lúc nào mới hoạt động được trở lại…

Khu phức hợp Hoa Tiên Paradise – Xuân Thành Golf & Resort (huyện Nghi Xuân – Hà Tĩnh) đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vừa khai trương nay phải “ngủ đông”…

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 25 công ty lữ hành du lịch, 140 cơ sở lưu trú (trong đó 1 KS đạt tiêu chuẩn 4 sao, 8 KS đạt tiêu chuẩn 3 sao, 17 KS đạt 2 sao, 19 KS 1 sao, 5 trung tâm lữ hành đã có kết nối tour tuyến với các khu du lịch trong nước và nước ngoài) và hàng loạt nhà nghỉ, khu du lịch sinh thái nhỏ với vốn đầu tư từ 5- 7 tỷ đồng phục vụ du khách với mức giá rẻ đang trong tình trạng “ngủ đông” và có thể phá sản nếu tình hình dịch Covid-19 kéo dài.

Cùng chung với thực trạng trên cả nước, hiện các cơ quan quản lý Nhà nước ở Hà Tĩnh đang nỗ lực hết mình nhằm tháo gỡ khó khăn do doanh nghiệp. Tuy nhiên đến nay vẫn đang là một bài toán khó giải đối với ngành du lịch trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh bùng phát.

Nhận định về tình hình, một cán bộ Sở VHTT&DL Hà Tĩnh cho rằng, năm vừa qua, ngành du lịch nói chung và các công ty du lịch chịu nhiều thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong thời điểm dịch bệnh, bên cạnh tâm lý lo lắng của du khách thì các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng thực hiện chủ trương phòng dịch là trên hết. Các công ty lữ hành đang phải chờ đến khi mọi thứ ổn định trở lại mới có thể tiếp tục….

THÂN BA

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top