Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Vắcxin sẽ là chìa khóa phục hồi

Thứ Tư 16/06/2021 | 11:54 GMT+7

VHO-  Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam cho rằng, chứng nhận tiêm chủng vắcxin Covid-19 là tấm giấy thông hành cực kỳ quan trọng thời đại dịch.

 Những bãi biển ở Việt Nam vẫn luôn sẵn sàng đón khách Ảnh: HỒNG HẠNH

 Để đón đầu làn sóng khách quốc tế, một số doanh nghiệp đã làm việc lại với các đối tác du lịch tại nước ngoài để ký kết hợp tác đón khách cũng như làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ như vận chuyển, lưu trú, hàng không, Cục Xuất nhập cảnh, Sở Y tế, UBND các tỉnh, thành phố… để đưa ra gói dịch vụ trọn gói sẵn sàng cho việc đón du khách vào Việt Nam.

Tấm giấy thông hành thời đại dịch

Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel- doanh nghiệp chuyên đón khách quốc tế vào Việt Nam (inbound) cho biết, hiện nay trên thế giới ngày càng có nhiều quốc gia thúc đẩy mô hình hộ chiếu vắcxin với hi vọng giúp hồi sinh nền kinh tế và giúp cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Nhưng có điều các nước này lại chưa dành sự quan tâm đúng mức để thúc đẩy các tiêu chuẩn chung áp dụng trên toàn thế giới, vì vậy khiến vấn đề này tiếp tục gây nhiều tranh cãi... Trong bối cảnh như hiện nay, chúng tôi cho rằng việc thúc đẩy áp dụng cho các khách du lịch quốc tế đến Việt Nam được sử dụng hộ chiếu vắcxin có thể coi như là một sự lựa chọn hữu dụng nhất để góp phần cứu nền kinh tế cũng như ngành Du lịch nước nhà.

Ông Nghĩa cho rằng, việc Bộ Chính trị chỉ đạo “nghiên cứu cho thí điểm sử dụng hộ chiếu vắcxin với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch như Phú Quốc, Kiên Giang” là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn, vô cùng quan trọng với ngành Du lịch Việt Nam. Chủ trương này nếu được triển khai càng sớm thì ngành Du lịch phục hồi càng nhanh. Vì đã gần 2 năm qua du khách Việt Nam không thể đi du lịch ra nước ngoài, cũng như khách nước ngoài không thể vào Việt Nam. Tuy nhiên, việc triển khai hộ chiếu vắcxin ở Việt Nam phải được nghiên cứu, thử nghiệm và làm từng bước, cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ, như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 khẳng định “nếu tạo thuận lợi mà để dịch bùng phát thì mọi nỗ lực, công sức sẽ trở thành vô nghĩa”.

Được biết Chính phủ cũng đã lên kế hoạch cho việc sử dụng hộ chiếu vắcxin và tiến hành nghiên cứu hình thức áp dụng, xây dựng phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng bằng mã QR, nhằm bảo đảm tính xác thực của thông tin chủng ngừa. Các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc để chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc áp dụng hộ chiếu vắcxin. Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch rất mong chờ thời điểm mở cửa để đón khách vào Việt Nam với hộ chiếu vắcxin.

Trước những thông tin kể trên, là một doanh nghiệp lữ hành kinh doanh trên cả ba thị trường khách du lịch inbound, outbound và cả du lịch nội địa (domestic tour) Vietfoot Travel đã triển khai việc sử dụng công nghệ trong chuyển đổi số doanh nghiệp vào trong quảng bá, kinh doanh, quản lý, điều hành, xây dựng lại bộ sản phẩm mới tất cả ba thị trường cho phù hợp với trạng thái bình thường mới. Đặc biệt để đón đầu làn sóng khách quốc tế vào Việt Nam, chúng tôi đã làm việc lại với các đối tác du lịch tại nước ngoài để ký kết hợp tác đón khách cũng như làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ như vận chuyển, lưu trú, hàng không, Cục Xuất nhập cảnh, Sở Y tế, UBND các tỉnh, thành phố… để đưa ra gói dịch vụ trọn gói sẵn sàng cho việc đón du khách vào Việt Nam.

Sẽ bùng nổ sau thời gian bị dồn nén

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), đại dịch Covid-19 vẫn khiến ngành “công nghiệp xanh” toàn cầu lao đao trong những tháng đầu năm 2021, khi lượng du khách quốc tế chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. UNWTO đánh giá, tổng thiệt hại kinh tế toàn cầu mà đại dịch gây ra với ngành “công nghiệp không khói” là rất lớn. Doanh thu du lịch quốc tế năm 2020 giảm 64% tính theo giá thực tế, tương đương với mức thiệt hại hơn 900 tỉ USD. Cũng theo khảo sát của UNWTO, trong khi nhu cầu du lịch quốc tế giảm mạnh và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, du lịch nội địa lại đang bùng nổ ở một số thị trường lớn như Trung Quốc và Nga. Thậm chí, hoạt động hàng không nội địa ở các thị trường này đã trở về thời điểm trước đại dịch.

Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili nhận định: “Nhu cầu du lịch bị dồn nén quá lâu và chúng tôi thấy niềm tin đang dần quay trở lại. Tiêm chủng vắcxin Covid-19 sẽ là chìa khóa để phục hồi thời gian tới. Tuy nhiên, chúng ta phải cải thiện sự phối hợp và liên thông trong khi làm cho việc xét nghiệm dễ dàng hơn và có giá cả phải chăng hơn nếu chúng ta muốn thấy du lịch phục hồi trong mùa hè ở Bắc bán cầu”.

Hội đồng chuyên gia du lịch của UNWTO mới đây đã thực hiện cuộc khảo sát ghi nhận triển vọng du lịch toàn cầu trong giai đoạn tháng 5- 8.2021 sẽ có sự cải thiện nhẹ. 60% số chuyên gia du lịch của Hội đồng cho rằng du lịch quốc tế phục hồi trong năm 2022, 40% còn lại cho rằng sẽ phục hồi trong năm 2021. Gần một nửa số chuyên gia du lịch nhận định du lịch toàn cầu sẽ không thể trở về thời điểm trước khi đại dịch xảy ra (mức của năm 2019) trước năm 2024 hoặc muộn hơn. Trong khi chỉ có 37% người được hỏi cho rằng du lịch sẽ quay về mức trước đại dịch vào năm 2023. 31% chuyên gia cho rằng, châu Âu được kỳ vọng sẽ phục hồi du lịch sớm nhất (quý 3.2021), trong khi có 67% chuyên gia tin rằng Trung Đông sẽ phục hồi du lịch trong quý 4.2021. 

THÚY HÀ

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top