Thái Lan đặt mục tiêu mở cửa đất nước trong 120 ngày tới

VHO- Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha vừa đặt ra một mục tiêu tham vọng, đó là mở cửa đất nước hoàn toàn, đón khách du lịch trong vòng 120 ngày tới.

Thái Lan đặt mục tiêu mở cửa đất nước trong 120 ngày tới - Ảnh 1.

Một buổi huấn luyện tại sân bay Phuket hôm 15.6 nhằm chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch trở lại hòn đảo Phuket vào ngày 1.7. Ảnh: Bangkok Post

Thay vì ngồi yên chờ đợi, Thái Lan đang chủ động trong việc mở cửa ra thế giới nhằm kích thích du lịch.

Thủ tướng Prayut Chan-ocha nói: "Đã đến lúc chúng ta nhìn về phía trước, đặt ra một ngày mở cửa hoàn toàn và bắt đầu tiếp nhận du khách. Mở cửa lại đất nước là một trong những cách quan trọng để bắt đầu giảm bớt nỗi đau của những người dân đã mất thu nhập. Tôi đặt mục tiêu Thái Lan mở cửa hoàn toàn trong vòng 120 ngày kể từ hôm nay. Với những địa điểm du lịch đã sẵn sàng, việc mở cửa có thể được thực hiện sớm hơn".

Cơ sở của quyết định này là việc Thái Lan đang có thể đẩy nhanh tiêm chủng. Từ tháng 7 tới sẽ tiêm trung bình 10 triệu liều vaccine mỗi tháng và hướng tới mở cửa đón du khách trong và ngoài nước đã được tiêm phòng đầy đủ. Theo đó, những người này sẽ không phải chịu quy định cách ly khi tới Thái Lan. Ngoài ra, các công ty du lịch nội địa cũng có thể hoạt động một cách bình thường mà không còn các biện pháp hạn chế.

Đây là một quyết định khó có thể trì hoãn khi nền kinh tế phụ thuộc lớn vào du lịch, tới 20% GDP. Lượng du khách tới Thái Lan trong năm ngoái sụt giảm mạnh, chỉ bằng một phần rất nhỏ so với con số gần 40 triệu người năm 2019. Doanh thu ngành du lịch Thái Lan năm ngoái thiệt hại khoảng 50 tỷ USD, giảm 82% so với một năm trước đó.

"Tôi biết quyết định mở cửa đất nước sẽ kèm theo một số rủi ro, ví dụ như số ca nhiễm Covid-19 có thể sẽ gia tăng bất chấp những biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, nếu cân nhắc tới nhu cầu kinh tế của người dân thì đã tới lúc phải chấp nhận rủi ro này cùng nhau", Thủ tướng Prayuth Chan-ocha khẳng định.

Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha kêu gọi người dân nhanh chóng đi tiêm phòng, đồng thời nhấn mạnh Thái Lan chỉ có thể hoàn thành kế hoạch mở cửa trở lại nếu chương trình tiêm phòng được thực hiện đúng như lịch trình đã đề ra.

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc