Bộ Y tế huy động tổng lực hỗ trợ TP HCM thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin

VHO- Với 836.000 liều vắc xin của AstraZeneca trong chiến dịch lớn nhất lịch sử này, ngành Y tế huy động tổng lực các cơ sở đã được công bố đủ điều kiện tiêm chủng hoặc công bố đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 như Viện Y học Dự phòng quân đội phía Nam, Cục Quân y, các bệnh viện thuộc các Bộ, ngành, các bệnh viện công lập, ngoài công lập, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, Trung tâm y tế, trạm y tế, các cơ sở thuộc hệ thống VNVC và cả các phòng khám tư nhân.

Ngày 19.6, TP HCM đã tổ chức tiêm vắc xin cho người lao động tại công ty TNHH phần mềm FPT và công Nipro thuộc khu công nghệ cao TP.HCM, bắt đầu cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay tại Thành phố.

Bộ Y tế huy động tổng lực hỗ trợ TP HCM thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin - Anh 1

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu trong lễ khởi động chiến dịch, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhận định để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh thì thực hiện 5K là cần thiết nhưng chưa đủ, cần có thêm biện pháp căn bản là tiêm chủng vắc xin. “Tôi biết rằng, số vắc xin phân bổ đợt này chỉ đáp ứng được một phần trong số nhu cầu trên 2,3 triệu người cần được ưu tiên tiêm vắc xin, vì vậy, Thành phố cần triển khai tiêm cho các đối tượng theo đúng Nghị quyết số 21/NQ-CP và các đối tượng nguy cơ cao (công nhân các khu chế xuất, công nghiệp, công nghệ cao; doanh nghiệp) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Đồng thời phối hợp với Cục Y tế, Bộ Công an để hỗ trợ và tổ chức tiêm cho lực lượng công an trên địa bàn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay tại TP.HCM, BSCKII Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất của Thành phố với tốc độ triển khai thần tốc được thực hiện trong 7 ngày với sự huy động tổng lực của ngành Y tế. Nếu thực hiện đúng tiến độ thì trong một ngày sẽ có 200.000 người được tiêm chủng và sẽ hoàn thành trước ngày 27.6.

Bộ Y tế đã cùng TP.HCM xây dựng và hoàn thiện kế hoạch tiêm vắc xin; đào tạo tập huấn cho tất cả các lực lượng tham gia tiêm chủng của TP.HCM để đảm bảo an toàn cao nhất cho chiến dịch tiêm chủng. Để có lực lượng bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế cho hơn 1.000 điểm tiêm chủng trên địa bàn TP, GS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị mỗi đơn vị cử lực lượng để tổ chức các đội tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19; đảm bảo mỗi đội tiêm có tối thiểu 3 nhân sự có trình độ chuyên môn phải được tập huấn chuyên môn về tiêm chủng, khám sàng lọc, tư vấn, theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm...

 

Bộ Y tế huy động tổng lực hỗ trợ TP HCM thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin - Anh 2

Hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng xuất quân tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại TP HCM

Trong số 13 đơn vị được lựa chọn tham gia chiến dịch tiêm chủng lần này, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC được Sở Y tế TP.HCM tin tưởng lựa chọn 100 đội trong tổng số 1032 đội tiêm chủng. Trong khi các đơn vị cử 3-6 người tham gia thì với 350 nhân lực (gồm 100 bác sĩ, 200 điều dưỡng và 50 nhân viên hỗ trợ) tham gia tiêm chủng, VNVC trở thành đơn vị đóng góp lực lượng đông nhất trong chiến dịch tiêm vắc xin lần này. Tất cả bác sĩ, điều dưỡng của VNVC đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, có chứng chỉ tiêm chủng, hành nghề, được đào tạo thành thục quy trình an toàn tiêm chủng và trực tiếp tiến hành tiêm chủng vắc xin tại các Trung tâm VNVC

Tại lễ xuất quân tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC, bác sĩ Nguyễn Thị Cúc, trưởng Trung tâm Tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ cho hay: “Dù tham gia chiến dịch lần này cũng có nhiều nguy cơ lây nhiễm vì hiện thành phố có nhiều ca F0 chưa rõ nguồn lây, các khu công nghiệp hay khu dân cư đều có nguy cơ cao, tuy nhiên tất cả bác sĩ và nhân viên VNVC chúng tôi may mắn đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 nên chúng tôi khá yên tâm tham gia thực hiện và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Bản tin tối ngày 19.6, Bộ Y tế cho biết, cả nước có thêm 102 ca mắc mới Covid-19 (BN12621-12900), trong đó có 90 ca ghi nhận trong nước tại 11 tỉnh, thành: TP. Hồ Chí Minh (31), Bắc Giang (18), Bình Dương (18), Bắc Ninh (7), Đà Nẵng (5), Long An (3), Lạng Sơn (2), Đồng Nai (2), Hà Tĩnh (2), Nghệ An (1), Nam Định (1); trong đó 81 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

 

9 ca chưa xác định được nguồn lây tại: Đồng Nai (1), Bắc Ninh (1), TP HCM (7).

 

Như vậy, ngày 19.6, Việt Nam ghi nhận thêm 308 ca mắc mới, trong đó có 293 ca ghi nhận trong nước tại 15 tỉnh, thành: TP. Hồ Chí Minh (135), Bắc Giang (49), Bắc Ninh (36), Bình Dương (30), Nghệ An (16), Đà Nẵng (6), Long An (6), Tiền Giang (3), Hà Tĩnh (3), Hoà Bình (2), Lạng Sơn (2), Đồng Nai (2), Lào Cai (1), Hà Nội (1), Nam Định (1); trong đó 258 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

 

Chiều ngày 19.6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang đăng ký bổ sung trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 danh sách 178 ca bệnh (BN12676-BN12853) đã được phát hiện trước đó tại các khu vực phong toả, nay rà soát hoàn thành thông tin xét nghiệm.

 

Trong ngày cũng có thêm 321 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

 

Đến nay Việt Nam có tổng cộng 11.213 ca ghi nhận trong nước và 1.687 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27.4 đến nay: 9.936 ca, trong đó có 2.280 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

KHÔI NGUYÊN


 

Ý kiến bạn đọc