Tham quan bảo tàng không cần dịch chuyển

VHO- Chỉ cần một cú nhấp chuột, người xem có thể khám phá không gian thực tế sống động với góc nhìn 3D xoay chiều 3600 tại 18 phòng trưng bày và chủ động tương tác, tìm hiểu với sự hỗ trợ của các bảng hướng dẫn, audio guide… Đây là dự án thử nghiệm của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, đang nhận được hiệu ứng tích cực từ công chúng.

Tham quan bảo tàng không cần dịch chuyển - Anh 1

 Bảo tàng Lịch sử TP.HCM qua không gian thực tế ảo 3D

 TS Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM cho biết, “Bảo tàng vừa triển khai thử nghiệm dự án Bảo tàng tương tác thông minh với công nghệ Scan 3D, từ Công ty Star Global. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu khám phá bảo tàng mà không cần dịch chuyển trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Đây là dự án thử nghiệm nên chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý khách để hoàn thiện sản phẩm tốt hơn”.

Theo đó, khi người xem truy cập vào địa chỉ https://sanpham.starglobal3d.com/smart-museum-3d/bao-tang-lich-su/, một kho tàng lịch sử được mở ra dưới dạng thực tế ảo, chia thành những không gian và tiến trình thời gian, thời đại lịch sử khác nhau, công chúng có thể lựa chọn nội dung, chuyên đề để tham quan, khám phá theo từng cú nhấp chuột… Trước đó, Bảo tàng Lịch sử TP.HCM cũng ra mắt chuyên mục “Kho mở trực tuyến” giới thiệu các bộ sưu tập hiện vật quý hiếm. Chuyên mục sẽ lần lượt giới thiệu đến công chúng những cổ vật đang để tại kho cơ sở của Bảo tàng nhưng lâu nay chưa có dịp trưng bày. TS Hoàng Anh Tuấn cho biết, việc ra mắt “Kho mở trực tuyến” cũng là bước thử nghiệm ứng dụng khoa học công nghệ vào việc quản lý, khai thác thông tin trong kho cơ sở như một yêu cầu tất yếu của các bảo tàng hiện nay. Như vậy, công chúng thay vì đến bảo tàng có thể truy cập vào địa chỉ của “Kho mở trực tuyến” để xem các hình ảnh cổ vật được giới thiệu kèm thông tin về xuất xứ, chất liệu, kích thước và những nội dung liên quan của từng hiện vật thông qua nền tảng số.

Theo Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, hiện nay do hạn chế về không gian, điều kiện bảo quản cũng như kinh phí, nên hiện vật của các bảo tàng được đưa ra trưng bày cố định cũng như được giới thiệu qua các chuyên đề còn khá hạn chế. Vì vậy, việc tiếp cận thông tin, chia sẻ các bộ sưu tập hiện vật lưu trữ tại kho bảo quản đối với các bảo tàng với nhau và công chúng thông qua hình thức trực tuyến là một hướng đi đang dần trở nên phổ biến trên thế giới. Cùng với các hình thức trực tuyến nói trên, Bảo tàng còn thực hiện các cuộc trưng bày chuyên đề online để giới thiệu hiện vật đến khách tham quan, đây là giải pháp lâu dài hướng đến việc giãn cách xã hội trong điều kiện dịch bệnh Covidd-19 còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là phục vụ khách tham quan các nước trên thế giới khi chưa có điều kiện đến Việt Nam. Thông qua đây, công chúng trong và ngoài nước có dịp tìm hiểu thêm về văn hóa - lịch sử Việt Nam và các nước khác qua những bộ sưu tập hiện vật.

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM là quần thể kiến trúc gồm 2 tòa nhà: Tòa nhà trước xây năm 1927 và tòa nhà sau xây năm 1970. Tòa nhà Bảo tàng Lịch sử - một kiến trúc cổ do người Pháp xây dựng gần một thế kỷ mang đặc trưng phong cách “Đông Dương cách tân”. Dạo quanh Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, du khách có thể đi suốt chiều dài hàng ngàn năm lịch sử và văn hóa Việt Nam, tìm hiểu về đặc trưng văn hóa vùng đất phương Nam thông qua hệ thống các phòng trưng bày cố định và chuyên đề đặc biệt. Bộ sưu tập chọn lọc từ trên 43.000 tư liệu, hiện vật của Bảo tàng, trong đó có 12 bảo vật quốc gia được giới thiệu tại các phòng trưng bày sẽ là những món quà tri thức lịch sử - văn hóa vô giá.

Tòa nhà Bảo tàng Lịch sử TP.HCM đã được xếp hạng là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 2012. 

 Bảo tàng vừa triển khai thử nghiệm dự án Bảo tàng tương tác thông minh với công nghệ Scan 3D, từ Công ty Star Global. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu khám phá bảo tàng mà không cần dịch chuyển trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Đây là dự án thử nghiệm nên chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý khách để hoàn thiện sản phẩm tốt hơn.

(TS HOÀNG ANH TUẤN, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM)

 THÁI HÒA

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Ý kiến bạn đọc