Thủ tướng: Tinh thần thi đấu của chúng ta ngày càng kiên cường, thể hiện niềm tự hào, vị thế của Việt Nam

VHO-Chiều nay 13.7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Bộ VHTTDL về công tác thể dục thể thao và gặp mặt một số vận động viên tiêu biểu tham dự Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản từ ngày 18.7 – 13.8.2021.

Thủ tướng: Tinh thần thi đấu của chúng ta ngày càng kiên cường, thể hiện niềm tự hào, vị thế của Việt Nam - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi gặp mặt có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thuỷ, Hoàng Đạo Cương, Đoàn Văn Việt.

Báo cáo với Thủ tướng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong giai đoạn vừa qua, ngành thể dục thể thao Việt Nam có nhiều điểm sáng. Phong trào thể thao quần chúng có nhiều chuyển biến trên phạm vi cả nước, cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Công tác đầu tư phát triển thể thao thành tích cao được chú trọng, số lượng huy chương vàng tại các giải châu Á và thế giới năm 2019 tăng gấp đôi so với năm 2015. Bóng đá nam có nhiều khởi sắc, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Hợp tác quốc tế về thể dục thể thao ngày càng được mở rộng, đăng cai và tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao quốc tế.

Thủ tướng: Tinh thần thi đấu của chúng ta ngày càng kiên cường, thể hiện niềm tự hào, vị thế của Việt Nam - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng báo cáo tại buổi làm việc

Tuy nhiên, công tác tham mưu, xây dựng thể chế chưa thực sự kịp thời. Công tác cán bộ chưa được quan tâm đúng mức. Công tác đầu tư cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu; chưa khắc phục triệt để những hạn chế  được chỉ ra trong chiến lược phát triển thể dục thể thao đến năm 2020. Việc triển khai đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt còn nhiều lúng túng. Hiệu quả hoạt động của các liên đoàn, hiệp hội thể thao còn khiêm tốn. Công tác quản lý nhà nước về thể dục thể thao còn chậm đổi mới, việc quản lý tổng thể về cơ sở vật chất, việc liên doanh liên kết tại các đơn vị trực thuộc chưa chặt chẽ.

Thời gian tới, ngành sẽ tập trung xây dựng và triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Đảng về phát triển thể dục, thể thao, chiến lược phát triển thể dục thể thao giai đoạn 2021-2030, đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam đến năm 2030 và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”…

Thủ tướng: Tinh thần thi đấu của chúng ta ngày càng kiên cường, thể hiện niềm tự hào, vị thế của Việt Nam - Anh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên vận động viên khuyết tật Trần Thị Bích Thủy

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương sự nỗ lực của Bộ VHTTDL, biểu dương những thành tích của ngành Thể thao và các vận động viên, đồng thời  nêu rõ, phong trào rèn luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe cộng đồng là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước bởi có sức khỏe mới xây dựng được đất nước. Phong trào thể dục, thể thao được Bác Hồ lúc sinh thời hết sức quan tâm và phát động để nhân dân ta rèn luyện thể lực, thể chất. Để phát triển con người Việt Nam thì cần phải có sức khỏe, trí tuệ, thể lực, văn hóa nhằm tạo ra sức mạnh.Thủ tướng nêu rõ: “Tinh thần thi đấu của chúng ta ngày càng kiên cường, ngày càng thể hiện niềm tự hào của người Việt Nam, vị thế của Việt Nam, đặc biệt là ý chí vượt qua thử thách khó khăn để vươn lên khẳng định mình trong thi đấu thể thao nói chung, nhất là các môn có thành tích cao. Những thành tích và thành tựu thời gian qua rất đáng tự hào. Mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt là thể thao người khuyết tật, các môn thể thao thành tích cao đã truyền cảm hứng, tăng cường sức mạnh, góp phần tập hợp đại đoàn kết dân tộc, thể hiện rất rõ màu cờ sắc áo của dân tộc”.

Thủ tướng khẳng định, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ cùng các cơ quan quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển thể dục thể thao, thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối Đại hội XIII của Đảng về lĩnh vực này. Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTTDL rà soát, sửa đổi ngay những vướng mắc về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, những vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Thủ tướng: Tinh thần thi đấu của chúng ta ngày càng kiên cường, thể hiện niềm tự hào, vị thế của Việt Nam - Anh 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo Bộ VHTTDL động viên các vận động viên tiêu biểu Đoàn Thể thao VN tham dự Olympic Tokyo 2020

Thủ tướng cũng yêu cầu cần quan tâm hơn nữa công tác bồi dưỡng, phân công, sàng lọc, quy hoạch, động viên và khích lệ các cán bộ trưởng thành từ ngành thể dục, thể thao. Quan tâm hơn nữa việc đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức phong trào thể dục thể thao để khuyến khích nhân dân tích cực rèn luyện sức khỏe, có đời sống lành mạnh; dành nguồn lực nhất định để đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao của người khuyết tật. Đầu tư hơn nữa về lãnh đạo, chỉ đạo, cơ sở vật chất, phương pháp tổ chức rèn luyện... cho thể thao thành tích cao. Thủ tướng nhấn mạnh, “dân cường thì quốc thịnh”, chủ trương rất rõ của Đảng, Nhà nước là không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, phát triển kinh tế hài hòa với phát triển văn hóa, gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho con người, trong đó có việc chăm sóc, rèn luyện sức khỏe của người dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng tặng Bằng khen cho đội tuyển bóng đá nam vì có thành tích xuất sắc, tặng quà cho các vận động viên, huấn luyện viên Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự  Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản.

MẠNH HÙNG; ảnh: VIỆT BẮC

Ý kiến bạn đọc