Những “pháo đài” chống dịch đẩy lùi Covid-19

VHO- “Giặc dịch” Covid-19 đang diễn biến phức tạp và có nhiều nguy cơ lây lan tới người dân khắp các tỉnh thành. Cả nước đang vào cuộc với cả hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19…

Những “pháo đài” chống dịch đẩy lùi Covid-19 - Anh 1

Những “pháo đài” chống dịch đẩy lùi Covid-19 - Anh 2

Những “pháo đài” chống dịch đẩy lùi Covid-19 - Anh 3

Công dân từ vùng dịch trở về địa phương được bố trí ở các điểm cách ly  nhằm ngăn chặn dịch Covid-19.

Tại Hà Tĩnh, khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ. Những “pháo đài”chống dịch vững chải nhanh chóng được lập lên, tập hợp thành sức mạnh từng bước đẩy dịch bệnh và ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Chống dịch Covid như chống “giặc”…

Người dân Hà Tĩnh từng trải qua những ngày tháng không thể quên khi phát hiện dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Toàn bộ địa bàn thành phố và một số địa phương vùng ven phải sống trong vùng phong tỏa, cách ly y tế.

Để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị, cùng người dân chống dịch. Hàng nghìn y, bác sỹ, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở, đoàn viên, hội viên… được điều động phục vụ “cắm chốt”, cắm khu cách ly để kiểm soát, ngăn dịch lây lan ra cộng đồng.

Lúc đó, hàng ngàn y, bác sỹ đã không màng mạng sống của mình ngày đêm lấy mẫu xét nghiệm, tiếp xúc, điềù trị cho các bệnh nhân bị nhiễm dịch Covid. Các chiến sỹ công an, bộ đội, tình nguyện viên cũng phơi mình dưới nắng hay mưa dông tại các điểm chốt để chống dịch…

Những “pháo đài” chống dịch đẩy lùi Covid-19 - Anh 4

Những “pháo đài” chống dịch đẩy lùi Covid-19 - Anh 5

Người dân Hà Tĩnh nấu các bữa cơm “O đồng” tặng cho các công dân từ niềm Nam về quê tránh dịch.

Trong bối cảnh đó, vai trò của cán bộ thôn xóm, tổ dân phố; đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị xã hội cũng đã phát huy tối đa.

Từ thành thị đến các vùng nông thôn, ở đâu có dịch là ở đó có những ngày sục sôi, những đêm không ngủ. Ở đâu họ cũng luôn nhiệt tình, hăng hái và trách nhiệm; tất cả đồng lòng hướng về lực lượng tuyến đầu, hướng về mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh.

Từ trong cuộc chiến này đã hình thành nhiều mô hình hoạt động hiệu quả ở cấp thôn, TDP, tiêu biểu là mô hình tổ Covid cộng đồng tại các địa bàn dân cư. Mang trên vai trách nhiệm tuyên truyền, kiểm soát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch ở các khu dân cư, những ngày này, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng (gọi tắt là tổ Covid cộng đồng) ở Hà Tĩnh cũng hoạt động hết công suất.

Chị Trần Thị Lý - thành viên tổ Covid cộng đồng TDP Tùng Liên - thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc) từng chia chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có tổ Covid cộng đồng, trên địa bàn có nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng dịch nhưng không được giám sát, nhắc nhở. Từ sau khi có chỉ đạo của cấp trên, tổ Covid cộng đồng ở TDP Tùng Liên được thành lập. Các thành viên trong tổ đều thấm nhuần tinh thần chỉ đạo, đi từng ngõ, gõ từng nhà nắm bắt tình hình sức khỏe, các yếu tố dịch tễ và sự di biến động trên địa bàn để kiểm soát các nguy cơ. Những ngày qua, dù nắng nóng gay gắt nhưng chúng tôi đều vì việc chung, không nề hà bất kỳ nhiệm vụ nào, chỉ mong người dân nâng cao ý thức thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” và quy định cách ly tại nhà”…

“Tất cả vì đồng bào miền Nam ruột thịt…”

Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Tĩnh hiện cơ bản đã được khống chế. Lực lượng chức năng Hà Tĩnh không những đang triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn đang nổ lực cũng cùng các địa phương khác hành động để đẩy dịch bệnh Covid-19.

“Chia lửa” với miền Nam trong tình hình dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp vừa qua. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã gửi thư đến Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thăm hỏi và khẳng định tỉnh sẽ chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để đón công dân trở về theo nguyện vọng.

Từ chủ trương nhân văn này, đã có hàng ngàn công dân là con em Hà Tĩnh đang ‘mắc kẹt” vì dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam đăng ký về quê.

Kế hoạch đón công dân về quê bằng tàu hoả không thực hiện được như dự kiến lãnh đạo Hà Tĩnh đã nhanh chóng đổi phương án đón công dân về quê bằng máy bay. Các phương án được vận dụng tối đa để làm sao khẩn trương đưa công dân về quê tránh dịch an toàn và nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 sớm nhất.

Những “pháo đài” chống dịch đẩy lùi Covid-19 - Anh 6

Những “pháo đài” chống dịch đẩy lùi Covid-19 - Anh 7

Những “món qua” của người dân Hà Tĩnh khuyên góp vận chuyển vào miền Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – Võ Trọng Hải cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp đang có rất nhiều công dân sinh sống và làm việc ở phía Nam có nguyện vọng về quê tránh dịch. Hà Tĩnh đã lên các phương án để đón công dân có nguyện vọng về. Trước mắt, tỉnh ưu tiên đón các trường hợp người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, người khuyết tật; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày; công dân vào thăm thân, giải quyết công việc bị kẹt lại tại các tỉnh…

Không những đón công dân về quê tránh dịch, nhằm chung sức với đồng bào miền Nam chống dịch, Hà Tĩnh đã phát động lời kêu gọi quyên góp ủng hộ Nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng chống dịch Covid-19. Qua lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, những ngày qua các chuyến xe chở đầy ắp các món quà từ lương thực, thực phẩm, thuốc men, vật dụng… được quyên góp từ muôn triệu tấm lòng người dân Hà Tĩnh đã và đang nối đuôi nhau vào niềm Nam để tiếp thêm sức mạnh cho bà con các tỉnh miền Nam trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19…

Chất lên chiếc xe đạp với quả bí, bì gạo nhỏ của gia đình làm ra để mang đến điểm tiếp nhận hàng cứ trợ đồng bào miền Nam, cụ bà Hoàng Thị Niêm (xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà) chi sẻ: “Hôm nay, của ít lòng nhiều, chúng tôi muốn gửi tấm lòng cho đồng bào miền Nam, mong bà con vững vàng vượt qua đại dịch..”

Mong ước của cụ Niêm cũng như hàng triệu người dân Hà Tĩnh và các người dân khắp nơi mong mỏi người dân các tỉnh có dịch Covid vững vàng vượt qua cơn đại dịch để sớm ổn định cuộc sống…

THÂN BA

Ý kiến bạn đọc