Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hai quan chức đoàn thể thao Belarus bị tước giấy chứng nhận Olympic

Thứ Sáu 06/08/2021 | 10:28 GMT+7

VHO- Liên quan đến vụ Krystsina Tsimanouskaya bất ngờ bị chính HLV của mình tước quyền thi đấu tại Thế vận hội lần này và ép cô phải về nước, mới đây nhất, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thông báo, 2 quan chức của Olympic Belarus chính thức bị rút giấy chứng nhận Olympic và bị buộc phải rời khỏi Làng VĐV ngay lập tức.

Krystsina Tsimanouskaya trong một cuộc họp báo tại Warsaw, Ba Lan (Ảnh: Reuters)

Hai quan chức này là Yuri Moisevich, HLV trưởng đội điền kinh và Artur Shumak, phó giám đốc trung tâm huấn luyện điền kinh của Belarus.

“Vì lợi ích an toàn của các VĐV thuộc Ủy ban Olympic Quốc gia Belarus, những người vẫn đang ở Tokyo và như một biện pháp tạm thời, IOC đã hủy bỏ công nhận vào đêm qua đối với 2 quan chức, ông A. Shumak và ông Y. Moisevich", IOC cho biết trong một tuyên bố.

Ủy ban Olympic Quốc tế cũng cho hay, 2 quan chức này đã bị buộc rời khỏi Làng VĐV ngay lập tức và họ đã tuân thủ. Những người liên quan sẽ có cơ hội giải trình về hành động của mình trước các đơn vị liên quan. Ủy ban Olympic Quốc tế đã bắt đầu một cuộc điều tra về trường hợp của Tsimanouskaya.

Được biết trước đó, IOC đã đưa ra các thủ tục kỷ luật đối với các quan chức vì vai trò của họ trong việc Tsimanouskaya từ chối trở lại Belarus. Đây là trường hợp điển hình khiến dư luận quốc nhớ tế đến sự đào tẩu của các VĐV trong Chiến tranh Lạnh.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters hôm thứ Năm, Tsimanouskaya cho biết cô quyết định đào tẩu khi đang được đưa đến sân bay Tokyo vì bà cô nói với cô rằng không an toàn khi trở về nhà ở Belarus. Cô cho hay gia đình cô lo sợ cô sẽ bị đưa đến khu điều trị tâm thần nếu cô quay về. Bà của cô đã gọi điện để bảo cô đừng quay trở lại. Hiện tại, nữ VĐV đang tị nạn tại Warsaw, Ba Lan.

"Tôi luôn xa rời chính trị, tôi không ký bất kỳ lá thư nào hoặc đi đến bất kỳ cuộc biểu tình nào. Tôi không nói bất cứ điều gì chống lại Chính phủ Belarus.", Krystsina Tsimanouskaya nói.

Cô cũng trao đổi với phóng viên: "Tôi là một vận động viên thể thao và tôi không hiểu gì về đời sống chính trị. Tôi cố gắng không làm bất cứ điều gì khác ngoài làm VĐV thể thao trong cuộc sống của mình. Tôi cũng đang cố gắng hết sức để không bị phân tâm bởi chính trị. Đây là một giai đoạn rất sóng gió trong cuộc đời tôi. Nhưng tôi hy vọng nó sẽ sớm kết thúc để tôi có thể tiếp tục sự nghiệp của mình. Tôi cũng nghĩ rằng tôi thực sự muốn giúp đỡ những người giống như mình. Nếu họ có bất kỳ áp lực nào đối với họ, tôi sẵn sàng giúp đỡ họ”

Trước khi đến Tokyo, Tsimanouskaya không nằm trong số ít VĐV  Belarus đã công khai lên tiếng ủng hộ việc phản đối Tổng thống Lukashenko. Hiện tại, nữ VĐV vẫn mong muốn được trở lại Belarus và khẳng định yêu đất nước cũng như chưa bao giờ có ý định phản bội quê hương.

Tại Belarus, các nhân vật đối lập đã bị truy tố, bỏ tù hoặc bỏ trốn kể từ khi các cuộc biểu tình hàng loạt chống lại Tổng thống bắt đầu vào năm ngoái.

Vụ việc của VĐV 24 tuổi có thể cô lập hơn nữa Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây sau các cáo buộc gian lận bầu cử và đàn áp người biểu tình. Ba Lan cũng là một trong những nước từ lâu chỉ trích sự cai trị độc đoán của Lukashenko. Dưới thời vị Tổng thống, thể thao đóng một vai trò quan trọng trong nền chính trị.

ĐÌNH TOÁN (Theo Reuters)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top