Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bông hoa xinh đẹp giữa đất trời Lai Châu

Thứ Ba 10/08/2021 | 09:25 GMT+7

VHO- Lớn lên trong một gia đình nhà nông tại bản Hẹo, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, cô bé Cà Thị Thắm (Hồng Thắm) ngày nào là thành viên múa của Đội Văn nghệ thanh niên bản Hẹo. 

Nghệ sĩ Hồng Thắm

Cơ duyên may mắn, em trúng tuyển và được đi học múa K4 - Dân tộc, trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Với năng khiếu sẵn có, được tiếp xúc với múa từ khi còn nhỏ cùng mẹ và các anh chị trong Đội múa của bản nên em học rất tốt tất cả các môn. Ra trường, với mong muốn đem những kiến thức cơ bản mình được học ở trường để về phục vụ quê hương, bản mường, được múa cho bà con xem các điệu múa dân gian dân tộc Tây Bắc, năm 2010, Hồng Thắm chính thức được tuyển dụng vào công tác tại Đoàn nghệ thuật tỉnh Lai Châu, nay là Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Lai Châu. 
Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết đam mê, những chuyến công tác xa dài ngày trên những cung đường bậc thang trên mây, hay đến những vùng núi cao xa sôi của đồng bào dân tộc: Giáy, Lự, Mảng, La Hủ, Cống, Si La…ở nơi đâu cũng có thể là nhà, là ánh đèn sân khấu, mang món ăn tinh thần tới phục vụ bà con yêu mến nghệ thuật dân tộc. Có nhiều nơi, bà con chưa biết đến văn công, chưa được tận mắt xem diễn viên biểu diễn dưới ánh đèn lung linh sắc màu. Thương yêu bà con lắm, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm, tích lũy vốn kiến thức văn hóa văn nghệ cho mình để áp dụng thực tiễn trong những bài tập biên đạo của mình. Là người say mê yêu nghề, nghệ sĩ Hồng Thắm không chỉ dừng lại ở đó, mặc dù cuộc sống của nghệ sĩ nơi miền núi cao còn gặp khó khăn, vất vả nhưng em quyết tâm trở lại trường và theo học khoa huấn luyện, hệ đại học. Có tố chất biên đạo nhưng lại theo học lớp huấn luyện múa cũng bởi nếu có đầu óc biên đạo thì huấn luyện lại là nền tảng vững chắc nuôi dưỡng biên đạo. Học huấn luyện múa để nắm chắc cơ bản, bổ trợ cho biên đạo phiêu động tác, đó là cách suy nghĩ rất thông minh của một cô bé nguyện sống vì nghề múa đến trọn đời. 

Múa “Mùa bông bản Lự” - biên đạo Hồng Thắm 

Hiện là Tổ phó phụ trách chuyên môn, với tính cách của một người lính được đào tạo trong Quân đội, nghệ sĩ Hồng Thắm vẫn hàng ngày lên lớp cơ bản cho đồng nghiệp của mình, chỉnh sửa, chau chuốt từng động tác để có hơi thở, cảm xúc, sự đồng đều cho một tập thể múa. Ban giám đốc tin tưởng, giao cho nghệ sĩ Hồng Thắm kết nối cùng với các biên đạo Trung ương xây dựng chương trình nghệ thuật của Đoàn tham gia Hội diễn, Hội thi, các chương trình mới hàngnăm bổ xung các tiết mục để phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Trung ương. 
Là diễn viên múa có chuyên môn tốt, một cánh chim đầu đàn của tổ múa luôn được các biên đạo tin tưởng, giao cho các trích đoạn solo, nhiều lúc không làm được động tác Hồng Thắm lại trăn trở tìm tòi, tập bằng được để không phụ lòng của các biên đạo. Say xưa với các tác phẩm múa trong những mùa Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp khá vất vả, ăn ngủ lăn lộn trên sàn tập đến một, hai giờ sáng chưa song, có lẽ cái nghiệp đã đeo bám để rồi đam mê khi không được múa lại không chịu nổi. Những tác phẩm múa mà nghệ sĩ Hồng Thắm tham gia được huy chương qua các kỳ hội diễn mang vinh quang về cho đơn vị phải kể đến như múa Mầm cội của biên đạo NSND Minh Thông, Mùa dâng của biên đạo NSƯT Khánh Toàn. Năm 2015, nghệ sĩ Hồng Thắm vinh dự được nhận Bằng khen của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam trao tặng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong cuộc thi Ca múa nhạc chuyên nghiệp Toàn quốc đợt 1 tại tỉnh Thái Nguyên. 

Nghệ sĩ Hồng Thắm cùng các nghệ nhân, diễn viên dân tộc Lự

Không chỉ huấn luyện giỏi, biên đạo Hồng Thắm còn có nhiều ý tưởng sáng tạo để biên đạo các tác phẩm múa như Nhịp sống bản Mông, Mùa bông bản Lự Huy chương vàng Liên hoan múa không chuyên toàn quốc năm 2016, 2019. Giúp đỡ chuyên môn, biên đạo cho các đơn vị, trường học, Lực lượng vũ trang trong toàn tỉnh tham gia các cuộc Hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng của ngành, của tỉnh và đi thi cấp Trung ương giành nhiều giải cao. Năm 2020, nhận nhiệm vụ biên đạo chương trình nghệ thuật tham gia “Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại Hà Nội”, nghệ sĩ Hồng Thắm đã trăn trở cùng ê kíp xây dựng kịch bản, chương trình nghệ thuật Rực rỡ sắc màu Lai Châu đậm đà bản sắc các dân tộc Lai Châu đến với thủ đô Hà Nội được lãnh đạo, đồng nghiệp và khán giả ghi nhận, đánh giá rất cao. Ngoài ra, nghệ sĩ Hồng Thắm còn biên đạo một số chương trình nghệ thuật lớn của tỉnh như Kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh - 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Lai Châu, Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thành phố Lai Châu, Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Tam Đường… 
Những cống hiến của nghệ sĩ trẻ Hồng Thắm trong sự nghiệp đã được các cấp lãnh đạo quan tâm, ghi nhận. Là đảng viên, Hội viên Hội nghệ sĩ múa Việt Nam, Bằng khen UBND tỉnh các năm 2009, 2015, 2020, Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền, đại diện thanh niên tiêu biểu tỉnh Lai Châu tham dự “Đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Toàn quốc lần thứ VI năm 2020”. 

NSƯT LÒ HẢI LAM 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top