Người lao động, doanh nghiệp Hà Tĩnh mong sớm được nhận gói hỗ trợ 62.000 tỷ…

VHO- HIện tại đã có một số địa phương thực hiện chi trả hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng COVID-19. Tại Hà Tĩnh, gói hỗ trợ này cũng đang được tỉnh ban hành kế hoạch triển khaii.

Người lao động, doanh nghiệp Hà Tĩnh mong sớm được nhận gói hỗ trợ 62.000 tỷ… - Anh 1

Người lao động, doanh nghiệp Hà Tĩnh đang mong sớm được nhận hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ

Trước đó, tại hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 ngày 14.7, Bộ LĐ-TBXH cùng các địa phương đặt ra mục tiêu đến 30.7, chi trả xong cơ bản cho người bị ảnh hưởng COVID-19.

Chờ…  gói hỗ trợ 62.000 tỷ

Đại dịch COVID-19 hiện đã làm hàng trăm nghìn lao động bị mất việc làm, hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc và giảm thu; nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh đã buộc phải ngừng hoạt động. Vào đầu 7.2021 Chính phủ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết 68 NQ/CP thông qua gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tiếp đó, ngày 14.7 tại Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Bộ LĐ-TBXH cùng các địa phương đặt ra mục tiêu đến 30.7.2021, chi trả xong cơ bản cho người bị ảnh hưởng COVID-19.

Đến nay, ngoài một số địa phương đã thực hiện chi trả hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng COVID-19 nhiều địa phương  chưa triển khai được hoặc kế hoạch  còn “nằm trên giấy…”.

Tại Hà Tĩnh, nhiều người lao động tự do bị mất việc và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 cũng đang “nín thở” chờ hỗ trợ vì kế hoạch hỗ trợ hiện mới được ban hành từ UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Bà Trần Thị Linh (57 tuổi) kinh doanh hàng ăn uống tại thị trấn Thạch Hà, Hà Tĩnh cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đã mấy tháng nay phải đóng cửa nên bà không có việc làm. “Gia đình thuộc diện hoàn cảnh khó khăn, dịch COVID-19 phải đóng cửa suốt nhiều tháng nay, dẫn đến nợ nần. Đầu tháng 7.2021, các phương tiện biết được Nhà nước có gói hỗ trợ 62.000 tỷ động cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng COVID-19 chúng tôi rất mong chờ chính sách hỗ trợ đó sớm đến được với người lao động. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy động tỉnh gì. Quá suốt ruột, mong được hỗ trợ chúng tôi có liên hệ với chính quyền địa phương để hỏi thì được thông báo là chưa có kế hoạch…”

Cũng tâm trạng chờ đợi, anh Nguyễn Thành Nam, Giám đốc 1 công ty lữ hành du lịch tại TP. Hà Tĩnh buồn rầu: “Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất của các đợt dịch COVID-19. Hiện nay công ty đóng cửa, nhân viên không có việc làm, doanh nghiệp như bất lực trong trong việc kiếm tiền để trả lãi ngân hàng, trả tiền mặt bằng, bảo hiểm nhân viên... nay nghe nói có chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 qua gói hỗ trợ 62.000 tỷ đống đó chúng tôi hi vọng bớt ddowcj một phần khó khăn nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì…”.

Tương tự, ông Vũ Xuân Tiến, 65 tuổi, ở TP. Hà Tĩnh nghẹn ngào: “Tôi làm bảo vệ nhưng đã nghỉ từ đầu năm nay do công ty hết việc, không được thuê nữa. Chúng tôi mong được hỗ trợ sớm để phần nào có ổn định cuộc sống…”

Thông tin với Nhadatu.vn, về gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng COVID-19 tại địa phương, một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, gói hỗ trợ này đang được tỉnh Hà Tĩnh thực hiện và đã ban hành kế hoạch thực hiện để triển kahi hỗ trợ cho người dân. Vị lãnh đạo địa phương này cũng cho biết, đây là gói hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng COVID-19 nên đang được tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban nghành liên quan chuẩn bị, rà soát kỹ khi thực hiện…

Gói hỗ trợ 62.000 tỷ sắp đến tay người lao động Hà Tĩnh …

Cuối 7.2021 vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành kế hoạch số 267/KH-UBND triển khai hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại chị COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Theo kế hoạch, người lao động trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được nhận tiền hỗ trợ 1 lần với mức thấp nhất là 1 triệu đồng và cao nhất là 3,71 triệu đồng/người từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Đối tượng thụ hưởng tại gói hỗ trợ này được mở rộng gồm nhiều đối tượng, như: người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1.5.2021 đến hết ngày 31.12.2021, đang tham gia BHXH bắt buộc được hỗ trợ 1,8 triệu đồng đồng; nghỉ việc không hưởng lương hoặc tạm hoãn hợp đồng từ 1 tháng trở lên được hỗ trợ 3,7 triệu đồng. Các trường hợp người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi. Đối với người lao động bị nhiễm COVID- 19 hoặc phải cách ly y tế để phòng chống COVID- 19, chính sách lần này hỗ trợ toàn bộ tiền ăn. Riêng trẻ em được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/ trẻ em…

Bên cạnh đó, nhiều chính sách mới như: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) và hướng dẫn viên du lịch; cho vay trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh. Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Nhà nước sẽ giao lại cho các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của từng địa phương để xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do)…

Theo một lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thông tin, đây gói hỗ trợ rất thiết  thực và quan trong đối với người dân, người sử dụng lao động trong thời buổi dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Việc triển khai hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 đợt này phải được triển khai nhanh chóng nhưng cũng phải rất cẩn trọng. Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan chuẩn bị, rà soát kỹ khi thực hiện…

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người lao động. Với gói chính sách hỗ trợ nhằm góp phần hỗ trợ người dân phần nào gánh nặng kinh tế hiện nay.

Thân Ba

Ý kiến bạn đọc