Nghĩa tận của thành phố nghĩa tình

VHO- Những ngày này, Nhà tang lễ TP.HCM (quận Bình Tân) trở nên trang nghiêm hơn với hình ảnh các chiến sĩ bộ đội kính cẩn chăm lo hương khói, truy điệu và đưa tiễn những đồng bào không may qua đời vì Covid-19 về với gia đình một cách trang nghiêm nhất.

Nghĩa tận của thành phố nghĩa tình - Anh 1

 Thận trọng kiểm tra từng chi tiết để tránh nhầm lẫn thông tin người qua đời

Nhẹ nhàng với đồng bào

Tiếp nhận thùng các tông bên trong là tro cốt của anh T. (sinh năm 1985), Tổ công tác của phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) lập tức liên hệ với người thân và chanh chóng đưa anh T. trở về với gia đình. Đến đầu một con hẻm ở khu phố 7, anh em trong Tổ cẩn thận chỉnh lại giỏ hương quả kính viếng của phường rồi đi nhẹ vào trong. Trên đường di chuyển, một thành viên trong Tổ nói “nhẹ tay và cẩn thận nha em” để căn dặn người di chuyển tro cốt anh T. phải thật nhẹ nhàng với đồng bào đã mất, như một sự chia buồn với gia đình và mong muốn đồng bào không phải chịu đau thêm một lần nữa trên đường về nhà.

Nhận tro cốt của chồng trực tiếp ngay tại căn nhà nhỏ đang thuê trọ, chị B (vợ anh T.) cố nén nước mắt dẫu đau nhói trong tim để bình tâm đón người bạn đời của mình trở về với tổ ấm sau những ngày chiến đấu với bạo bệnh. Trong không khi đau thương ấy, người thân phần nào cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền cũng như bà con khu phố.

Khi Bộ Tư lệnh Thành phố thông báo về đơn vị, theo sự phân công, các chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự quận 5 lập tức xuất phát đến Nhà tang lễ Thành phố để tiếp nhận tro cốt, rồi trang trọng đưa về đặt lên bàn thờ được lập ngay tại đơn vị. Sau đó liên lạc với người thân và nhanh chóng đưa tro cốt đến từng gia đình của người không may qua đời vì Covid-19 trên địa bàn quận 5, bất kể giờ nào. Trao đổi với Văn Hóa ngày 10.8, đại diện Ban Chỉ huy Quân sự quận 5 chia sẻ, những ngày đầu tiếp nhận tro cốt của người dân tử nạn, đối với những trường hợp người thân đang cách ly tập trung, điều trị thì đơn vị phối hợp với chùa Vạn Phật để thờ tạm, nhà chùa lo hương khói và cầu siêu cho người đã khuất. Ngay khi có điều kiện, các chiến sĩ trực tiếp liên hệ lại và đến từng gia đình để tranh thủ đưa đồng bào về với gia đình trong thời gian nhanh nhất, bất kể giờ nào, không để người thân nóng ruột chờ đợi, bởi không có nỗi đau nào hơn khi mất đi người thân.

Nghĩa tận của thành phố nghĩa tình - Anh 2

Nghĩa tận của thành phố nghĩa tình - Anh 3

 Tổ công tác phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) đến tận nhà để trao tro cốt cho gia đình có người qua đời vì Covid-19

Vì nhân dân phục vụ

Tại Nhà tang lễ Thành phố, một bàn thờ trang nghiêm được lập nên, tiếp nhận từng hũ tro cốt từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa chuyển sang, các chiến sĩ trong Tổ công tác đặc biệt thuộc Phòng Tham mưu Bộ Tư lệnh Thành phố thận trọng di chuyển và đặt vào đúng vị trí để làm lễ truy điệu cho đồng bào một cách trang nghiêm. Sau đó, từng tro cốt được bàn giao lại cho Ban Chỉ huy Quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đưa về địa phương và bàn giao đến từng gia đình của người mất vì dịch Covid-19.

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Thành phố chia sẻ, trên mỗi hộp các tông đựng tro cốt đều có ghi nhận đầy đủ thông tin của người không may qua đời và đặt theo đúng vị trí của từng đơn vị. Theo đó, sau khi tiếp nhận, các đơn vị dựa vào thông tin đó mà nhanh chóng đưa tro cốt của đồng bào về đến tận nhà. Trường hợp người thân chưa có điều kiện tiếp nhận, Ban Chỉ huy Quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức lập bàn thờ ngay tại các đơn vị để chăm lo hương khói cho người đã mất, hoặc các chùa sẽ nhận thờ tạm, sau đó tiếp tục trao đến tận tay người thân.

Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM cho biết, sau khi nhận chỉ thị từ Thành ủy TP.HCM, Bộ Tư lệnh Thành phố đã lập kế hoạch và triển khai ngay việc tiếp nhận tro cốt của người dân không may qua đời vì Covid-19, trao đến tận tay người thân một cách trang nghiêm và nhanh nhất; đồng thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình người mất có hoàn cảnh khó khăn. Thiếu tướng Phan Văn Xựng nhấn mạnh, đây cũng là nhiệm vụ rất đặc biệt và thiêng liêng của quân đội từ nhân dân mà ra, cho nên vì nhân dân mà phục vụ, không ngại gian nguy để mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, nhất là trong lúc cả nước đang chung sức thực hiện cuộc chiến không tiếng súng, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, nhiều gia đình có người thân qua đời do Covid-19 phản ánh bị gây khó khăn trong việc nhận lại tro cốt người thân, thậm chí bị các cơ sở mai táng đẩy giá dịch vụ mai táng lên cao hàng chục triệu đồng, khiến nhiều gia đình không đủ khả năng lo hậu sự cho người mất, nhất là trong thời khó khăn hiện nay. Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh Thành phố nhận nhiệm vụ tiếp nhận và trao tận tay tro cốt người mất cho các gia đình một cách trang nghiêm. TP.HCM cũng bố trí kinh phí từ ngân sách thành phố để lo toàn bộ hậu sự cho người qua đời vì Covid-19 một cách chu toàn nhất, thể hiện sự chăm lo đúng nghĩa của một thành phố nghĩa tình, nhân văn. 

 HOÀNG QUÂN

Ý kiến bạn đọc