Indonesia: Dự án “Công viên kỷ Jura” đang đi đúng hướng bất chấp cảnh báo của UNESCO

VHO- Các chuyên gia nhận định, một số hệ lụy về môi trường có thể xảy ra khi dự án “Công viên kỷ Jura” được hoàn thiện.

Indonesia: Dự án “Công viên kỷ Jura” đang đi đúng hướng bất chấp cảnh báo của UNESCO - Anh 1

Rồng Komodo đã sinh sống trên các hòn đảo của Indonesia hàng triệu năm (Ảnh: Getty)

Tuy vậy, việc xây dựng sẽ tiếp tục được diễn ra trong một dự án du lịch ở Indonesia, bất chấp cảnh báo của UNESCO về tác động tiêu cực tiềm ẩn của dự án. “Dự án này sẽ được tiến hành. Nó đã được chứng minh là không có tác động nào,” Inung Wiratno, một quan chức cấp cao của Bộ Môi trường Indonesia trao đổi với hãng tin Reuters.

Được biết, việc xây dựng dự án du lịch này đã bắt đầu từ năm ngoái và tập trung xung quanh Công viên Quốc gia Komodo, một Di sản Thế giới của UNESCO. Những người dân địa phương và các nhà hoạt động môi trường đã bày tỏ quan ngại về việc này. Hiện, Công viên Quốc gia Komodo là nơi sinh sống của loài thằn lằn lớn nhất thế giới. Mỗi con có chiều dài khoảng 3 mét và có hàm răng sắc nhọn. Đây cũng là loài động vật có khả năng săn những con vật có kích thước lớn hơn chúng làm thức ăn.

Theo ước tính, đàn rồng Komodo 3.000 con đã sống trên 3 hòn đảo của Indonesia trong hàng triệu năm. Đây là nơi đã và đang diễn ra hàng loạt dự án xây dựng khu du lịch. Các nhà hoạt động môi trường khẳng định môi trường sống của những con rồng sẽ bị đảo lộn bởi hoạt động xây dựng quy mô lớn. Những người dân địa phương, những người tự hào về việc sống cũng với đàn rồng suốt thời gian dài cũng khẳng định, Chính phủ đã phớt lờ thực tế rằng, rồng Komodo sẽ không quen với không gian sống bị thu hẹp khi các dự án hoàn thành.  Thực tế, lo ngại của người dân là có cơ sở khi vào cuối tháng 12 năm ngoái, một công nhân đã bị rồng Komodo tấn công trong quá trình xây dựng khu nghỉ dưỡng trị giá 4,8 triệu bảng Anh tại đảo Rinca.

“Chúng tôi kêu gọi Chúng phủ phát triển du lịch dựa trên ý kiến của người dân”, Rima Melani Bilaut của Diễn đàn Môi trường Indonesia (WALHI) nói.

Trái ngược lại với những ý kiến phản đối, Chính phủ Indonesia vẫn khẳng định dự án “Công viên kỷ Jura” sẽ thay đổi nhận thức về cách các công viên quốc gia được nhìn nhận trên khắp thế giới. Đồng thời, dự án cũng đang được Chính phủ tiến hành một cách cẩn thận. Kita Awang Nistyantara, người đứng đầu Công viên Quốc gia Komodo từng trao đổi với kênh tin tức Al Jazeera: “Việc xây dựng dự án mới đang được diễn ra rất cẩn thận. Chúng tôi thậm chí chưa đốn hạ cái cây nào”.

Tại một cuộc hội nghị của Ủy ban Di sản Thế giới vào tháng trước, các quan chức UNESCO nêu rõ cần phải có một đánh giá tác động môi trường mới để đánh giá các cáo buộc đánh bắt bất hợp pháp và đánh giá lại môi trường sống của rồng Komodo.

Hiện tại, chưa có bất kỳ căn cứ chính xác nào để khẳng định dự án sẽ kéo theo nhiều tác động xấu về môi trường. Dự án được cho là tập trung xung quanh đảo Rinca, nơi có số lượng rồng Komodo lớn thứ hai theo một số tài khoản mạng xã hội. Dự án được hướng đến là một “điểm du lịch cao cấp”.

Vào cuối năm ngoái, video của một người làm dự án được lan truyền trên mạng. Video cho thấy Chính phủ Indonesia đã lên kế hoạch cho dự án này như thế nào. Thậm chí, đây còn được coi là chủ đề của loạt phim khoa học viễn tưởng của Hollywood “Công viên kỷ Jura”

ĐÌNH TOÁN (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc