Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng làm phim kỹ thuật số: Thắp lửa đam mê  sáng tạo cho lứa tuổi teen

Thứ Sáu 13/08/2021 | 09:37 GMT+7

VHO- Cuộc thi Tìm kiếm tài năng làm phim kỹ thuật số 2021 sau 8 tháng diễn ra đã chính thức khép lại với buổi Lễ trao giải trực tuyến. Ba đội thi là các thí sinh đến từ Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM), THPT Chuyên Lương Thế Vinh (Đồng Nai) và THPT Long Thành (Đồng Nai) đã giành các giải thưởng cao nhất.

Các thí sinh tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng làm phim kỹ thuật số 2021” tham gia đào tạo các kỹ năng

 Ra mắt từ năm ngoái, cuộc thi là sự kiện thường niên dành cho học sinh phổ thông trong cả nước, do Đại học RMIT phối hợp với báo Hoa Học Trò tổ chức. Cuộc thi mùa 2 đã thu hút hơn 240 thí sinh đến từ 59 đơn vị trường học trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Vũng Tàu, Huế và Hà Nội tham dự. 45 đội thi và cá nhân vượt qua vòng bán kết đã tham dự các buổi tập huấn trực tuyến với sự hỗ trợ từ các chuyên gia và giảng viên RMIT, những người có chuyên môn và kinh nghiệm trong ngành làm phim kỹ thuật số, xoay quanh các chuyên đề như: “Xây dựng nhân vật sao cho chân thật?” từ biên kịch Trần Khánh Hoàng, “Âm thanh tốt kể câu chuyện hay” từ Chủ nhiệm bộ môn Sản xuất phim kỹ thuật số Đại học RMIT - TS Nicholas Cope, và “Truy tìm chủ đề cho thước phim của bạn” từ giảng viên ngành sản xuất phim Nguyễn Trọng Khoa. Sau đó, các đội thi áp dụng kiến thức vừa học được để sản xuất những bộ phim ngắn với thời lượng tối đa 3 phút, tập trung vào một trong ba chủ đề: Những chuyến đi, Âm thanh cuộc sống Môi trường.

Trải qua các vòng thi, đội The Flow đến từ Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) đã xuất sắc giành giải Nhất với tác phẩm Shut. Phim của các tác giả tuổi teen đã được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao về sự chỉn chu kịch bản, góc quay và nội dung thể hiện. Giám khảo Nicholas Cope nhận định: “Các bạn có sự lựa chọn về bố cục, cách quay dựng nổi trội, truyền tải đầy đủ thực tế của hiện tại, cũng như giúp phát triển câu chuyện đến điểm cao trào khiến người xem phải suy ngẫm lại về mối quan hệ của họ với chiếc điện thoại trong thời đại công nghệ số”. Bộ phim Listen của đội Creators đến từ Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (Đồng Nai), kể về sự chữa lành thương tổn quá khứ qua những âm thanh thân thuộc trong cuộc sống, đã giành giải Nhì. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khen ngợi Listen tạo được sự khác biệt nhờ chọn lối kể chuyện nhẹ nhàng cùng hình ảnh đẹp đầy sinh động. Giải Bình chọn của khán giả được trao cho các bạn nữ của đội Oldtowngirlz đến từ Trường THPT Long Thành (Đồng Nai) với tác phẩm Lục. Bên cạnh cảm giác thanh xuân nhẹ nhàng của từng thước phim, góc máy, giám khảo Hồng Ánh đánh giá cao Lục bởi cảm giác “thiền” mà bộ phim mang lại cho người xem khi theo lời kể về hành trình hoang mang tìm kiếm bản thân của một bạn trẻ.

TS Nicholas Cope cực kỳ hứng khởi khi thấy năng lượng và nhiệt huyết của các học sinh tham gia cuộc thi, cũng như chất lượng của tác phẩm mà các bạn sáng tạo nên từ cuộc thi năm ngoái đến năm nay. Ngoài việc chọn ra những tác phẩm xuất sắc để trao giải, hai giám khảo là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh còn đưa ra những lời khuyên giá trị cho các bạn trẻ, tạo những bước đi đầu tiên đầy hứng khởi để các bạn theo đuổi con đường Nghệ thuật thứ 7 sau này...

Mỗi thành viên giải Nhất nhận được 1 máy quay phim DJI Pocket 2 trị giá 12,4 triệu đồng và voucher khóa học luyện thi IELTS ngắn hạn trị giá 9 triệu đồng tại Đại học RMIT. Thành viên đội đạt giải Nhì nhận được 1 Microphone RODE Wireless Go trị giá 5 triệu đồng. Thành viên đội đạt giải Bình chọn nhận được 1 voucher xem phim một năm trị giá 2,4 triệu đồng.

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng làm phim kỹ thuật số dành cho học sinh THPT trong cả nước, có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt, yêu thích làm phim, quay clip và sáng tạo nội dung số. Trong vòng đầu tiên, mỗi đội dự thi gửi một video có độ dài tối đa 1 phút giới thiệu niềm đam mê làm phim của đội mình. Ban giám khảo chọn ra 45 đội vào vòng Huấn luyện kỹ năng, như công thức xây dựng kịch bản và nhân vật, âm thanh kể chuyện và chọn lọc chủ đề làm phim phù hợp. Tiếp theo, các đội làm một đoạn video ngắn theo đề tài BTC đề ra. 10 đội xuất sắc lọt vào vòng chung kết trình bày đoạn video của đội mình và có 5 phút trả lời phản biện từ các giám khảo. Cuộc thi đã trải qua 2 mùa, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh lứa tuổi teen, tạo môi trường thúc đẩy niềm đam mê và sáng tạo cho điện ảnh Việt trong tương lai. 

 TÙNG THƯ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top