Tổng lực tiêm chủng Covid-19 vào cuối năm

VHO- Thời điểm cuối năm 2021, số lượng vắcxin về Việt Nam sẽ nhiều và dồn dập, do vậy, để chủ động cho công tác tiêm chủng, Bộ Y tế đã đánh giá lại kết quả thực hiện tiêm vắcxin 1 tháng qua và đưa ra giải pháp đối với những địa phương có tốc độ thực hiện chậm.

Tổng lực tiêm chủng Covid-19 vào cuối năm - Anh 1

 Hà Nội được đánh giá là địa phương có tốc độ tiêm vắcxin phòng Covid-19 nhanh Ảnh:VŨ MỪNG

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, trong khoảng một tuần trở lại đây, tốc độ tiêm chủng vắcxin của các địa phương có nhanh hơn so với trước đó. Tuy nhiên, nếu tính tỷ lệ phần trăm so với số vắcxin đã được phân bổ thì vẫn thấp, điển hình là 8 tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Tây Ninh, Trà Vinh, Bình Dương, Hậu Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Thanh Hoá. Nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phốvềtiến độtriển khai Chiến dịch tiêm chủng vắcxin phòng Covid-19, đại diện Bộ Y tế yêu cầu địa phương nào hiện chưa xây dựng kế hoạch tiêm chủng tổng thể đến tháng 4.2022 thì cần xây dựng ngay và trình UBND tỉnh phê duyệt để trên cơ sở đó, khi vắcxin nhận về là triển khai tiêm ngay. “Trước đó, Bộ đã yêu cầu các tỉnh, thành phố chậm nhất đến ngày 30.7 phải phê duyệt kế hoạch tổng thể tiêm chủng vắcxin trên địa bàn. Tuy nhiên đến nay vẫn còn địa phương chưa phê duyệt. Vì vậy, các địa phương phải rà soát lại và gửi thông tin về cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng trước ngày 15.8 để theo dõi”, ông Đỗ Xuân Tuyên thông tin.

Tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng là yêu cầu tất cả các địa phương, đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắcxin để Việt Nam từng bước đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Do vậy, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương bố trí cả điểm tiêm cố định và lưu động, càng tiêm nhiều càng tốt. Đối với từng đợt vắcxin về, các địa phương cần triển khai theo hình thức cuốn chiếu “về đến đâu tiêm hết ngay đến đó”, tránh thực trạng có nơi nhận vài chục nghìn liều nhưng tiêm cả tuần không xong. Đồng thời, không giới hạn số người tiêm trong một điểm.

Bộ Y tế cho biết, tới đây khi vắcxin về nước với số lượng lớn, tần suất nhiều, một số loại vắcxin phải được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ âm sâu nên cần phải có kế hoạch chi tiết, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể, có sự phối hợp chặt chẽ giữa y tế với quân đội, giữa Trung ương với địa phương và các quân khu. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết: “Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các quân khu, quân đoàn và lực lượng quân y phối hợp với các địa bàn trong toàn quốc phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời, lực lượng quân đội cũng đã huy động và được tập huấn đầy đủ, sẵn sàng trực 24/24, thậm chí có thể điều trực thăng vận chuyển vắcxin đến các hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn để tiêm chủng cho nhân dân đúng tiến độ. Bộ Quốc phòng sẽ có kế hoạch vận chuyển ngay khi vắcxin về”.

Đến nay, Việt Nam đã có 18.122.000 liều từ các nguồn khác nhau. Thủ tướng giao Bộ Y tế rà soát, đánh giá những địa phương, đơn vị nào tổ chức tiêm vắcxin với tỷ lệ thấp thì Bộ này sẽ chủ động điều chuyển số còn lại về các đơn vị, địa phương khác có tốc độ tiêm nhanh. Hiện Việt Nam đang tổ chức tiêm chủng vắcxin miễn phí, do đó tuyệt đối không được thu bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc tiêm, kể cả các tổ chức, cá nhân tự nguyện ủng hộ thì các đơn vị tổ chức tiêm vắcxin cũng không được tiếp nhận. Thủ tướng cũng chỉ đạo không trông chờ, lựa chọn vắcxin mà vắcxin về đợt nào thì triển khai tiêm đợt đó. “Gần đây nhất, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng cho rằng việc tổ chức tiêm chủng vắcxin không để phát sinh cơ chế xin - cho, nghiêm cấm tiêu cực trong tổ chức tiêm. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm chính về công tác phòng, chống dịch trong đó có tiêm vắcxin Covid-19”, đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh. 

 QUỲNH HOA

 

Ý kiến bạn đọc