Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phát huy sức mạnh của văn hóa, con người Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay

Chủ Nhật 15/08/2021 | 20:01 GMT+7

VHO- Lịch sử loài người hàng ngàn năm qua cho thấy: để sinh tồn và phát triển, hầu như mọi quốc gia, dân tộc trên trái đất đều đã từng phải trải qua những cuộc chiến đấu chống lại kẻ thù “bốn chân” (thiên tai bão lụt, hạn hán, động đất, sóng thần và dịch bệnh các loại…) và kẻ thù “hai chân” (giặc ngoại xâm, giặc nội xâm…)

Kể từ cuối năm 2019 đến nay, nhiều nước trên thế giới đã phải gồng mình lên, thậm chí là có nguy cơ “vắt kiệt” mọi nguồn lực của quốc gia để đối phó với sự hoành hành phức tạp của đại dịch Covid-19 đang đe dọa dữ dội đến sinh mệnh của con người và sự sinh tồn của quốc gia, dân tộc.
Với quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, các quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch lây lan đã cố gắng thực hiện những chiến lược của riêng mình để chống Covid-19. Tuy nhiên, kết quả chống dịch trên toàn cầu là không giống nhau. 

Các y, bác sỹ lan tỏa thông điệp cả nước chung tay quyết tâm chống dịch Covid-19

Thực tế vừa qua cho thấy, có những cường quốc giàu có, hùng mạnh về kinh tế, hạ tầng y tế hiện đại, thậm chí còn được mệnh danh là xứ sở của vắc xin, nhưng vì mất cảnh giác, chủ quan cùng với người dân thiếu ý thức khi tham gia giao tiếp xã hội, nên đã không ngăn chặn được sự bùng phát dữ dội của dịch bệnh, dẫn đến sự tổn thất đau xót về con người. Tuy nhiên, cũng có nhưng quốc gia đất không rộng, người không đông, kinh tế thu nhập chưa được như những nước giàu có, nhưng lại có kết quả chống dịch đạt kết quả rất đáng ghi nhận, trong đó có Việt Nam ta.
Câu hỏi đặt ra là: Bên cạnh những yếu tố về kinh tế hùng mạnh, thu nhập cao, khoa học công nghệ và y học hiện đại phát triển, thuốc chữa bệnh phong phú, cơ sở hạ tầng khám chữa bệnh tốt, thì điều gì sẽ góp phần quyết định thắng lợi cho cuộc chiến chống lại đại dịch Covid 19 của nhân loại? Xét cho cùng, thì đó chính là nhân tố giá trị văn hóa, con người - nguồn sức mạnh nội sinh của mỗi quốc gia, dân tộc.
Nhìn lại lịch sử Việt Nam hơn mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, phải khẳng định ngay rằng, trong những hoàn cảnh nghiệt ngã nhất, ông cha ta đã luôn luôn biết cách phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của văn hóa, con người Việt Nam để giúp cho dân tộc vượt qua những thử thách hiểm nguy, để sinh tồn và phát triển cho tới ngày nay. 

Các nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, Quỳnh Hoa, Quốc Đại biểu diễn phục vụ tại Bệnh viện dã chiến 

Sức mạnh kỳ diệu của văn hóa, con người Việt Nam chính là hệ giá trị tinh thần cao quý của dân tộc ta được thử thách, hun đúc, kết tinh và lưu truyền mãnh liệt trong hàng ngàn năm lịch sử chói lọi, bao gồm: lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường dân tộc, không bao giờ chịu khuất phục trước những hoàn cảnh khó khăn; tinh thần nhân đạo, nhân văn cao cả, trọng nhân nghĩa, đạo đức, coi trọng nhân dân và luôn lấy dân làm gốc, coi trọng sinh mệnh của con người với quan niệm “người sống đống vàng”, giàu tình cảm yêu thương, gắn bó đùm bọc lẫm nhau, thắm thiết nghĩa tình đồng bào, nghĩa tình của người trong một nước, luôn luôn đoàn kết gắn bó muôn người như một,  cùng với khát vọng vươn lên, tinh thần kiên định vượt khó, lòng dũng cảm vô song, kết hợp với trí tuệ sáng tạo không ngừng trên mọi lĩnh vực, luôn luôn dùng trí tuệ thông minh, linh hoạt, khôn ngoan để vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn, gian khổ.
Sức mạnh nội sinh của văn hóa, con người Việt Nam đã giúp cho dân tộc ta chiến đấu và chiến thắng các loại kẻ thù “hai chân” tàn bạo và kẻ thù “bốn chân” hung dữ, tô thắm thêm truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Chung tay giải cứu nông sản cho bà con vùng dịch

Với quan điểm chống dịch Covid-19 như “chống giặc”, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép: vừa bảo vệ tính mạng và cuộc sống  của nhân dân, vừa tiếp tục duy trì phát triển kinh tế xã hội, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã huy động sức mạnh của toàn bộ hệ thống chính trị tham gia phòng dịch và dập dịch một cách quyết liệt,  ban hành những quyết sách kịp thời, đúng đắn về các biện pháp xã hội, các biện pháp y tế, đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu khoa học y học để chống Covid 19, các biện pháp hợp tác quốc tế toàn cầu. Quan điểm, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của đại đa số nhân dân chính là nguyên nhân dẫn đến những thành công đáng ghi nhận của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua. 

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin

Tuy nhiên, để tiếp tục ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, thiết nghĩ có hai vấn đề cần phải thực hiện:
-Thứ nhất, toàn bộ hệ thống chính trị của đất nước từ Trung ương đến địa phương phải tiếp tục không ngừng nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm túc, chính xác, kịp thời mọi quyết sách của Đảng và Nhà nước, quyết tâm cao độ trong  phòng dịch và dập dịch, quyết không để dịch bệnh lây lan.
- Thứ hai, sự hiểu biết khoa học đúng đắn về tính chất nguy hiểm khó lường của dịch bệnh; những nhận thức đầy đủ về kiến thức và kỹ năng phòng, chống dịch do Bộ Y tế hướng dẫn; tinh thần thượng tôn pháp luật, chủ động, nghiêm túc, cẩn trọng trong phòng chống dịch; ý thức tự giác chấp hành mọi quyết định của các cấp chính quyền trong chống dịch; tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc, gắn bó chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân tộc… đó chính là nhân tố văn hóa của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan đơn vị, mỗi địa phương trên phạm vi cả nước. 
 Những tri thức nói trên của người dân trong cả nước liên quan đến giá trị văn hóa, con người Việt Nam. Có thể coi đó là một thứ vắc xin đặc biệt: vắc xin ý thức (mà con người, ai cũng phải có). Đây chính là một trong những vũ khí cực kỳ quan trọng, có tính chất quyết định để dân tộc chúng ta chiến thắng dịch bệnh (vì tư tưởng, suy nghĩ, tình cảm đúng, sẽ có hành động đúng).
Loại vắc xin ý thức đặc biệt này này kết hợp với vắc xin y tế sẽ tạo ra sức mạnh đặc biệt của toàn dân tộc ta để ngăn chặn đại dịch Covid-19.  
Trong thời điểm rất nóng bỏng chống dịch trên thế giới và trong nước hiện nay, chúng ta cần khẩn trương nghiêm túc chấp hành và thực hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
 Đồng hành với đội ngũ cán bộ y tế, những chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm dũng cảm chống dịch, đồng hành với các chiến sĩ công an, bộ đội, dân phòng, đoàn thanh niên, các đoàn thể chính trị xã hội… đang vượt qua khó khăn gian khổ, kiên cường chống dịch, thì mỗi người dân chúng ta hãy trở thành một chiến sĩ thông minh, dũng cảm, tự giác và tích cực trong cuộc đấu tranh phòng và chống dịch. Mỗi gia đình, tổ dân phố, mỗi làng xóm, khu phố, mỗi địa phương, tỉnh thành trên phạm vi cả nước… hãy quyết tâm trở thành những pháo đài thép để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sự bình yên của đất nước và dân tộc.

   PGS.TS. NGUYỄN TOÀN THẮNG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top