Mỹ dự kiến tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân

VHO- Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch khuyến nghị hầu hết người dân Mỹ nên tiêm mũi vaccine thứ 3 trong vòng 8 tháng kể từ khi họ tiêm mũi thứ 2.

Mỹ dự kiến tiêm mũi vaccine tăng cường cho người dân - Anh 1

Việc tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 3 đang gây nhiều tranh cãi (Ảnh: Getty)

Được biết, các quan chức y tế trong chính quyền Tổng thống Biden đang tích cực xem xét liệu những người được tiêm chủng có cần tiêm thêm mũi tiêm bổ sung hay không. Mũi thứ 3 đang được kỳ vọng sẽ cung cấp thêm sự bảo vệ để chống lại biến thể Delta đang gây ra sự gia tăng số ca mắc mới tại nước này.

Hiện, giới chức Mỹ cũng đang quan tâm đến một nghiên cứu về tính giảm sinh miễn dịch của vaccine theo thời gian. Cụ thể theo một nghiên cứu của Israel, khả năng sinh miễn dịch của vaccine sẽ yếu dần theo thời gian đối với cả những ca mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Israel hiện là quốc gia đã tiêm mũi thứ 3 cho người trên 60 tuổi đã được tiêm đầy đủ 2 mũi hơn 5 tháng trước.

Theo tờ New York Times, việc tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người dân của Mỹ có thể bắt đầu sớm nhất vào khoảng giữa tháng 9. Loại vaccine được tiêm tăng cường dự kiến sẽ cùng với loại đã được sử dụng trước đó. Tuy nhiên, tờ Washington Post lại đưa tin, mũi tiêm tăng cường sẽ không được triển khai cho đến khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận đơn đăng ký mũi tiêm bổ sung của hãng dược Pfizer.

Hướng dẫn mới sẽ được các quan chức công bố trong tuần này. Những liều tăng cường đầu tiên có thể sẽ được tiêm cho cư dân trong viện dưỡng lão và nhân viên chăm sóc sức khỏe. Tiếp theo đó sẽ là những người cao tuổi khác.

Chỉ vài ngày trước, FDA đã cho phép tiêm liều nhắc lại đối với vaccine Pfizer và Moderna với những người có hệ miễn dịch bị tổn thương. FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cũng cho biết, những người được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ chưa cần tiêm mũi tăng cường vào thời điểm hiện tại. “Những người được tiêm đủ 2 mũi đã được bảo vệ khỏi nguy cơ bệnh chuyển nặng hoặc tử vong, bao gồm cả những biến thể đang lưu hành trong nước như Delta. Chúng tôi đã chuẩn bị liều tăng cường khi khoa học chứng minh rằng chúng là cần thiết”, tuyên bố viết.

Hiện, Nhà Trắng chưa đưa ra các bình luận nhưng quan chức y tế vẫn để ngỏ việc tiêm liều thứ ba. Tổ chức Y tế Thế giới từng khuyến cáo các nước không nên vội vàng tiêm liều tăng cường để đảm bảo nguồn cung vaccine cho những quốc gia nghèo. Chính phủ Mỹ đã công khai phản đối khuyến cáo này và cho rằng, họ vừa có thể tiêm mũi thứ nhắc lại cho người dân, vừa có thể có nguồn cung vaccine cho thế giới.

ĐÌNH TOÁN (Theo The Hill, Independent)

Ý kiến bạn đọc