Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Ra đầu ngõ giữ “vùng xanh”

Thứ Hai 23/08/2021 | 09:33 GMT+7

VHO- Trước những diễn biến của dịch Covid-19 vẫn hết sức phức tạp, mô hình “vùng xanh” an toàn được triển khai trên địa bàn Hà Nội đã tạo thành lá chắn giúp người dân cảm thấy yên tâm.

  Một chốt “vùng xanh” ở quận Hoàng Mai

Mô hình này đã huy động được sự tham gia tích cực của các thành viên trong cộng đồng, từ người cao tuổi cho đến thanh niên với mong muốn duy trì một khu dân cư không có ca nhiễm Covid-19.

3 lp, 4 ti chỗ”

Trong những ngày này, tại rất nhiều con ngõ, khu dân cư, chân tòa chung cư… trên địa bàn Hà Nội, nhiều tấm biển màu xanh thuộc các chốt bảo vệ vùng an toàn không có dịch Covid-19 đã được dựng lên. Các “vùng xanh” do tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại tổ dân phố, khu dân cư trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, để bảo vệ dân cư không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn.

Tại đầu ngõ 175 Định Công (quận Hoàng Mai), các lối ra vào được rào chắn, chỉ còn lối đi duy nhất. Tổ dân phố cắt cử người tham gia trực chốt để giám sát những ai ra khỏi khu vực và kiểm tra, cấm người lạ vào bên trong. Khu vực “vùng xanh” có bố trí bàn giao nhận hàng, dung dịch sát khuẩn để phục vụ nhu cầu của người dân. Tất cả hoạt động chỉ diễn ra ở chốt chặn để bảo đảm việc giãn cách, khử khuẩn. Từ 6h sáng, các thành viên bắt đầu ca trực đến khoảng 20h. Mỗi ca trực từ 2-3 người. Bác Lê Công Hưng, một thành viên trong tổ cho biết, sinh sống tại địa bàn dân cư nên các thành viên trong tổ trực chốt biết các thành viên trong ngõ của mình. Nhà nào có bao nhiêu người, thói quen sinh hoạt, đi phương tiện nào đều nắm rõ. Chính vì thế, người lạ vào trong ngõ là tổ trực chốt “vùng xanh” đều biết ngay. Từ ngày có chốt trực “vùng xanh”, bà con trong ngõ yên tâm hẳn bởi họ biết được cụm dân cư mình an toàn.

Còn tại một chốt trực ở thôn Liễu Nội, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, chốt trực được lập ra với các thành viên trong tổ Covid cộng đồng, dân quân tự vệ, hội phụ nữ… Tại đầu thôn, người ra vào phải khai báo y tế, có sổ sách ghi rõ và theo dõi. Chính vì thế, người dân trong thôn luôn cảm thấy yên tâm khi có chốt trực tại đầu thôn. Không chỉ có những thành viên trong tổ Covid cộng đồng mà tại chốt trực này còn có sự tham gia của các thanh niên trong thôn. Một là để giúp các bác cao tuổi trực chốt, hai là có sự can thiệp kịp thời với những trường hợp cố tình “thông chốt”. Từ khi có chốt trực này, người dân yên tâm hẳn. Cùng với đó, bản thân người dân trong thôn luôn “cảnh giác” khi có người lạ vào trong khu dân cư.

Nhng người nhit huyết

Trong khi đó, tại khu vực chốt vào một khu dân cư trên đường Định Công thuộc địa bàn phường Phương Liệt, Hoàng Phương Thảo (sinh năm 2001) hiện đang là sinh viên năm 3 của Học viện Báo chí và tuyên truyền đang cùng những thành viên trong chốt trực đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ “vùng xanh”. “Đây là chốt của Đoàn thanh niên đảm nhận. Ngoài ra, em tình nguyện tham gia cùng các bác trong tổ Covid cộng đồng trực ở tổ dân phố và tham gia hỗ trợ tiêm vắcxin cùng những công việc khác mà các anh chị, cô bác yêu cầu”, Hoàng Phương Thảo cho hay.

Cách đó không xa, những đoàn viên thanh niên của phường Định Công cùng các chiến sĩ công an kiểm tra việc ra đường của người dân trên trục đường. Mồ hôi nhễ nhại, nhưng những người trẻ đầy nhiệt huyết này luôn làm việc không biết mệt mỏi. Với các lực lượng chức năng tại cơ sở, những thành viên tổ Covid cộng đồng hay những người trẻ tuổi tình nguyện gánh vác việc thôn xóm, phường xã đã chia sẻ và làm giảm đi áp lực công việc cho họ. Địa bàn quản lý đông, rộng, nhiều nơi đường phố, ngõ ngách như mạng nhện, nếu không có những người nhiệt huyết thì việc bảo vệ “vùng xanh” sẽ gặp không ít khó khăn.

Tại quận Bắc Từ Liêm, quận Đoàn cũng đã thành lập “Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh về phòng, chống dịch Covid -19” gồm 490 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, sinh viên đang sinh sống và học tập trên địa bàn quận. Các tình nguyện viên tham gia trực tại 70 chốt trực; giám sát, hỗ trợ 38 điểm tiêm chủng, xét nghiệm… Cùng với đó, 40 “Đội thanh niên tuyên truyền lưu động” gồm 120 tình nguyện viên sử dụng loa kéo di động và đạp xe tuyên truyền đều đặn 2 ca/ngày vào các khung giờ cố định hoặc theo yêu cầu tới từng ngõ phố, hộ gia đình trên địa bàn quận.

“Thấy các cô chú tổ dân phố, anh chị thanh niên thay phiên trực chốt cả ngày lẫn đêm, chúng tôi rất biết ơn”, chị Thu Hòa, một thành viên tại cộng đồng dân cư ngõ 175 Định Công cho biết. Chị Hòa cho biết thêm, từ khi có chốt “vùng xanh”, ý thức tự giác của người dân được nâng cao hơn. Mỗi người dân sẽ tự nhận ra họ đang bảo vệ an toàn cho chính gia đình mình và cho cộng đồng, vì thế, khi có người lạ vào trong ngõ là báo ngay cho tổ dân phố để cùng phối hợp xử lý.

Với sự tự nguyện và những hoạt động tích cực, những họ đã và đang góp sức cùng chính quyền các cấp quyết tâm “bảo vệ vùng xanh - thu hẹp vùng đỏ” trên địa bàn, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường, đẩy lùi dịch bệnh. 

Q.XƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top