Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Thành phố đêm đầy sao, đầy ắp tình người

Thứ Hai 23/08/2021 | 10:06 GMT+7

VHO- Đôi khi phải thức đêm dài mới thấy quý giờ phút ban mai. Đôi khi bận rộn lo toan mới thèm sao một giờ thư giãn. Và niềm vui đong đếm thật đầy là thường khi đã qua sầu cay. Chỉ những ai là cha, là mẹ mới biết đêm dài ra sao khi con lên cơn sốt. Chỉ ai là những y bác sĩ tuyến đầu mới nặng lòng trắc ẩn khi chạm phải ranh giới giữa sự sống và cái chết mong manh như sợi chỉ… Thành phố đang “mệt” chút vì còn bệnh, nhưng đâu đó giá trị của tình người, của sự sẻ chia vẫn luôn đầy ắp, chính là liều vắcxin tinh thần để mọi người nhanh chóng cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 Người Sài Gòn thường tự hào là “Thành phố không ngủ”, như nhạc sĩ Trần Long Ẩn từng viết: “Thành phố đêm nay đầy sao/ Dòng sông đêm nay đầy sao… Được ngày vui, không thể quên những tháng năm ngược xuôi/ Mơ về chân trời, thành phố của tôi”. Ấy vậy mà mấy tháng nay, thành phố về đêm vắng lặng, dường như nép mình bên những hàng cây xanh dọc các con đường “đang ngủ đông”.

TP.HCM rạng sáng ngày 23.8

Không chỉ hạn chế các phương tiện di chuyển khi phải bảo đảm yêu cầu “5K” và thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân còn phải thay đổi thói quen sinh hoạt, phải đối mặt với những khó khăn khi thiếu hụt lương thực, thực phẩm, dược phẩm và các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Việc mưu sinh của người lao động nghèo đã khó khăn nay còn khổ hơn. Có nhiều mảnh đời cơ cực không tìm nổi miếng cơm qua ngày. Việc kinh doanh gần như đình trệ, khiến người giàu cũng khóc. Dường như mọi thứ đóng sầm lại trước mắt chúng ta. Nhưng thật mừng là chúng ta còn may mắn! Tôi không có ý lấy điều bất hạnh của người này để làm điểm tựa cho người khác, nhưng so với những đợt lũ quét qua miền Trung thì chúng ta vẫn may mắn còn có được mái nhà để ở, chúng ta vẫn còn dành dụm được chút ít hơn là bị lũ quét sạch, trắng tay. Chính trong những hoàn cảnh khó khăn như thế, chúng ta lại thấy ấm áp tình người với nhiều tấm lòng hảo tâm, sẵn sàng giúp đỡ người khác, gửi nhau những lời động viên tốt đẹp.

“Khi một cánh cửa này đóng lại, sẽ có một cánh cửa khác mở ra”. Nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay chăm lo những bữa cơm và hỗ trợ các loại hàng hóa thiết yếu trong những ngày thành phố căng mình chống dịch. Bếp ăn 0 đồng, phiên chợ 0 đồng, “ATM gạo”, “ATM lướt ống” để phục vụ các phần cơm, gửi tặng các phần thực phẩm… cho bà con lao động nghèo không có thu nhập. Cánh cổng từng nhà dù đóng kín nhưng mối tương quan của mọi người chung quanh lại được mở ra, thân thiện nhiều hơn, giúp đỡ nhau nhiều hơn. Bởi ai cũng biết đây là khó khăn chung không chỉ riêng ai. Chúng ta trân quý giá trị sống của từng con người. Chúng tôi là những thầy cô giáo, cũng mong góp chút sức lực, bằng khả năng của mình để chung tay, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Trong thời gian ôn tập, thầy cô động viên học trò, thường xuyên hỏi thăm các em. Khi phụ huynh, học sinh có thắc mắc, có yêu cầu gì thì thầy cô nhanh chóng liên hệ để giải đáp hoặc chuyển thông tin kịp thời đến phụ huynh, học sinh. Trên fanpage của thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM đã chia sẻ thông tin: “Gia đình Endee (cách gọi thân thương Trường Nguyễn Du) nhớ, F0 cũng phải uống thuốc để ngăn chặn, ngoài việc xông hơi, nhỏ mũi, khò muối họng, uống hơn hai lít nước mỗi ngày, ăn đủ chất, ngủ nghỉ đúng giờ, tập thể dục,... Đặc biệt phải lạc quan, tinh thần vững vàng, quan tâm với nhau. Tôi tiếp tục vận động quỹ “Endee chia sẻ yêu thương” để đồng hành cùng nhau vượt qua đại dịch. Tôi đang có những gói thuốc cho F0 do chị Nga mẹ em Châu Ánh lớp 10A3 gửi tặng gia đình Endee. Nếu gia đình Endee có nhu cầu thì nhắn, tôi sẽ gửi đến. Kính chúc đại gia đình Endee bình an, mạnh khỏe”. Hiện đã có nhiều phần thuốc được gửi đến gia đình của học sinh có phát hiện bị dương tính, tự cách ly tại nhà. Và mới đây thầy Phú chia sẻ thêm: “Hiện tôi có hỗ trợ một phần thuốc 10 ngày cho F0 và có mua 2 máy thở. Gia đình thầy cô nào có nhu cầu thì liên hệ để kịp giúp người nhà mau bình phục!”. Thầy cũng cho biết gia đình thầy có 23 người thân là F0, trong đó 3 người đang cấp cứu nguy kịch, số còn lại đều từ chưa biểu hiện sau vài ngày có biểu hiện. Sau 10 ngày còn 4 người đang bị hành rất mệt. Nhân đây thầy Phú cũng chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc cho người F0, đó là sự quan tâm, chăm sóc, là nghĩa cử cao đẹp nghĩ về nhau. Đó là bài giảng không lời nhưng chất chứa thông điệp cuộc sống. Có lẽ đó cũng là liều thuốc sẽ giúp chúng ta vượt qua những lúc khó khăn như thế này…

Chúng ta không biết bao giờ sẽ được đi làm trở lại, nhưng chỉ cần kiên nhẫn thì chúng ta sẽ bảo vệ bản thân và gia đình tránh được mối nguy hiểm từ sự lây lan nhanh do biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2. Chúng ta không biết bao giờ dịch bệnh sẽ qua, nhưng chúng ta tin chắc trong thời gian sắp tới cũng phải chấm dứt. Chúng ta sẽ rất buồn khi hay tin ai đó phải qua đời vì Covid hoặc có khi đó là những người thân của mình. Hãy chăm sóc những người ở lại bằng hết khả năng, bằng sự quan tâm và thường xuyên hỏi han sức khỏe. Chúng ta hãy hy vọng thành phố sẽ khỏe lại trong thời gian gần nhất. Học sinh lại được đến trường để tiếp nhận kiến thức, tiếp thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

 LÂM VŨ CÔNG CHÍNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top