Trung Quốc có thể là nước đầu tiên khống chế được sự lây lan của biến thể Delta

VHO- Theo số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), nước này không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 nào trong ngày 23.8.

Trung Quốc có thể là nước đầu tiên khống chế được sự lây lan của biến thể Delta - Anh 1

Nhân viên anh ninh và cảnh sát kiểm soát lối ra vào ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: CNN)

Đợt bùng phát tồi tệ nhất

Trung Quốc đã từng phải vật lộn với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta kể từ ngày 20.7, khi một nhóm người dương tính với Covid-19 được phát hiện trong số các nhân viên vệ sinh sân bay ở thành phố Nam Kinh, miền Đông Trung Quốc.

Kể từ đó đến nay, đây đã trở thành đợt bùng phát tồi tệ nhất mà Trung Quốc từng chứng kiến kể từ năm 2020. Làn sóng lây nhiễm đã lây cho hơn 1.200 người ở nhiều tỉnh, thành phố của đất nước. Các trường hợp mắc gia tăng do biến thể Delta được coi là thách thức lớn nhất đối với chính sách “không khoan nhượng đối với virus” của Trung Quốc.

Để đối phó với làn sóng lây nhiễm mới, chính quyền địa phương đã phản ứng bằng cách đặt hàng chục triệu cư dân trong tình trạng hạn chế nghiêm ngặt, thực hiện các chiến dịch kiểm tra và truy vết nguồn lây quy mô lớn. Việc đi lại trong nước cũng bị hạn chế tối đa.

Các biện pháp này dường như đã cho thấy hiệu quả khi số ca lây nhiễm hằng ngày giảm đều đặn trong tuần qua xuốngs mức 1 con số.  Chỉ 2 tuần trước đó, số ca mắc mới là hơn 100 ca. Hôm qua 23.8, nước này báo cáo 21 trường hợp nhập cảnh nhưng không có dấu hiệu bị nhiễm bệnh. CNN nhận định nếu tiếp tục giữ được đà này, Trung Quốc có thể trở thành quốc gia đầu tiên khống chế được sự lây lan của biến thể Delta

Không chấp nhận sống chung với đại dịch

Trung Quốc là một trong số những quốc gia bao gồm Singapore, Úc và New Zealand tìm cách tiêu diệt hoàn toàn dấu vết của Covid-19 trong lãnh thổ của mình.

Các nhà chức trách đã tiến hành đóng cửa biên giới với hầu hết du khách nước ngoài, áp đặt các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt với người nhập cảnh. Đồng thời, các đợt phong tỏa có chủ đích, xét nghiệm diện rộng được tổ chức để không lọt bất cứ trường hợp nghi nhiễm nào qua khỏi vòng phòng thủ. Trong hơn 1 năm, các biện pháp này đã giữ cho số ca mắc mới được ghi nhận gần như bằng 0.

Tuy nhiên kể từ khi biến thể Delta xuất hiện và gây ra các đợt bùng phát nghiêm trọng, Chính phủ các nước đã phải suy nghĩ lại về chiến dịch phòng thủ của họ.

Tại Úc, một số thành phố lớn bao gồm Sydney, Melbourne và Thủ đô Canberra đã áp đặt lệnh phong tỏa trong nhiều tuần nhưng số ca mắc mới vẫn không ngừng tăng. Thứ 7 vừa qua, Úc ghi nhận số ca mắc nhiều nhất trong ngày kể từ khi đại dịch xuất hiện ở đây. Trong khi đó hàng nghìn người đã xuống đường để phản đối tình trạng phong tỏa kéo dài.

Trong một bài phát biểu đăng tải trên phương tiện truyền thông của Úc mới đây, Thủ tướng Scott Morrison đã ám chỉ việc nỗ lực đưa số ca mắc Covid-19 ở nước này về 0. Thủ tướng nói rằng việc phong tỏa đất nước là “đáng buồn nhưng rất cần thiết vào lúc này”. Nước Úc cũng dự định thay đổi kế hoạch chống dịch từ giảm số ca bệnh sang kiểm tra có bao nhiêu ca bệnh trở nặng cần nhập viện.

Ở Singapore, giới chức cũng đã vạch ra một lộ trình để sẵn sàng chuyển sang “cuộc sống bình thường mới” với Covid-19.

Trở lại Trung Quốc, giới chức dường như kiên quyết trong việc theo đuổi các tiếp cận mục tiêu “zero-Covid”. Cảnh báo của đài truyền hình nhà nước CCTV cho hay: “Đại dịch ở Trung Quốc vẫn chưa kết thúc. Mọi người không nên bất cẩn trong việc chống dịch”.

Để làm được điều này, Trung Quốc hiện tiếp tục đẩy nhanh quá trình tiêm chủng. Theo NHC, Trung Quốc đã cung cấp hơn 1,94 tỷ liều vắc xin Covid-19 sản xuất trong nước. Tỷ lệ tiêm chủng cũng đạt mức cao với hơn 135 liều được sử dụng trên 100 người. Tỷ lệ này được cho là cao hơn cả tỷ lệ tiêm chủng của Anh và Hoa Kỳ.

ĐÌNH TOÁN (Theo CNN)

Ý kiến bạn đọc