Hà Tĩnh hỗ trợ tiền hàng tháng cho sinh viên đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học

VHO- Nhằm hỗ trợ các em học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học, Hà Tĩnh dự kiến xây dựng Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học”.

Hà Tĩnh hỗ trợ tiền hàng tháng cho sinh viên đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học - Anh 1

Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh thống nhất thành lập Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học

Chiều 23.8, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh họp, thành lập "Quỹ hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn", triển khai trong năm học 2021-2022 đối với hệ đại học.

Theo đó, sinh viên ngành y thời gian đào tạo lâu, tốn nhiều chi phí nên được hỗ trợ 2,5 triệu đồng/tháng; các ngành khác 2 triệu đồng; riêng ngành thuộc lực lượng vũ trang 500.000 đồng do được nhà nước nuôi.

Đối với một số trường hợp dưới 27 trên 25 điểm, nhưng gia đình thuộc diện quá khó khăn, Quỹ sẽ xem xét quyết định mức trợ giúp. Kinh phí cho hoạt động này huy động nguồn xã hội hóa, về lâu dài tỉnh sẽ trích một phần ngân sách bổ sung và kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức đóng góp.

Các đơn vị liên quan đã làm việc với một ngân hàng để hàng tháng chuyển tiền cho sinh viên. Trong đợt đầu tiên, 50 học sinh đạt tổng điểm 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 hoặc thủ khoa đại học, thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, người thân bệnh tật, được xem xét lập danh sách hỗ trợ.

Tỉnh quy định, trong các kỳ học đại học, sinh viên phải đạt kết quả học tập loại khá trở lên. Sau mỗi kỳ học, các em báo cáo và gửi giấy xác nhận kết quả học tập, rèn luyện của nhà trường về Hội Khuyến học tỉnh. Hội sau đó sẽ báo cáo với các nhà tài trợ để xem xét, hỗ trợ trong những đợt tiếp theo.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa qua một số học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn, đạt điểm cao được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, nhưng chưa được hết, người có người không. Mục đích lập Quỹ tạo ra sự công bằng, để tất cả những em có nguyện vọng vào giảng đường nhưng gặp cản trở bởi hoàn cảnh gia đình thì sẽ có tỉnh đồng hành. Việc này cũng nhằm đào tạo nguồn nhân lực tốt cho đất nước, quê hương.

Quỹ có một hội đồng gồm đại diện Hội Khuyến học, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh. Hàng năm, đại diện Quỹ sẽ đến tận gia đình các em thuộc diện đề xuất để rà soát, xem xét nhiều yếu tố mới đưa ra quyết định, nhằm đảm bảo sự hỗ trợ được công bằng, đúng người.

Theo rà soát từ Hội Khuyến học, Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Tỉnh đoàn, UBND các huyện, thành phố, thị xã thì kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 toàn tỉnh Hà Tĩnh có 622 thí sinh đạt 27 điểm trở lên cho ba môn xét tuyển đại học. Trong đó có 50 học sinh đạt điểm từ 27 trở lên, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

T.BA

Ý kiến bạn đọc