Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật Những mùa thu lịch sử: Dấu ấn tự hào về mùa thu cách mạng

Thứ Tư 25/08/2021 | 10:07 GMT+7

VHO- VTV vừa tổ chức ghi hình chương trình nghệ thuật Những mùa thu lịch sử tại Nhà hát Lớn Hà Nội do Bộ VHTTDL chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam thực hiện nhân kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9. Chương trình nghệ thuật này dự kiến sẽ phát sóng vào 20h10 ngày 28.8 trên VTV1.

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chỉ đạo nội dung chương trình nghệ thuật Những mùa thu lịch sử cho biết, đây là một trong chuỗi các chương trình thực hiện theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL về việc triển khai Kế hoạch tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc cổ vũ, nâng cao sức mạnh tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch Covid-19. Chương trình nghệ thuật Những mùa thu lịch sử được xây dựng với cách làm vừa đảm bảo được các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhưng phải là một chương trình nghệ thuật xứng tầm với ý nghĩa của sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Đây là chương trình được đầu tư dàn dựng kỹ lưỡng, công phu với những tác phẩm xuất sắc của nền âm nhạc Việt Nam, làm sống lại khí thế cách mạng hào hùng, khơi gợi tinh thần tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, như một lời tri ân với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, khẳng định ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những mùa thu lịch sử khẳng định truyền thống hun đúc trong mỗi người con đất Việt và được gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Truyền thống ấy toả sáng không chỉ ở những giai đoạn lịch sử cách mạng hào hùng của dân tộc mà cho tới thời đại hôm nay vẫn luôn toả sáng… Và một lần nữa, trong cuộc chiến chống Covid-19 này, sự đồng lòng của nhân dân với Đảng, Nhà nước và Chính phủ chắc chắn sẽ là chìa khoá mở cánh cửa để chúng ta vượt qua đại dịch và trở về với cuộc sống bình yên”.

Chương trình do NSƯT Quỳnh Trang, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam chỉ đạo nghệ thuật, NSND Trần Bình viết kịch bản và đạo diễn với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ hàng đầu về dòng nhạc trữ tình, giao hưởng thính phòng: NSND Quốc Hưng, Mỹ Linh, Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Trần Thu Hà, Xuân Hảo, Viết Danh, Thanh Thanh, Huệ Thương, Phương Mai, Trung Kiên… và các nhóm: Oplus, Thời Gian, Phương Nam. Khán giả sẽ có cơ hội được thưởng thức lại những ca khúc nổi tiếng ca ngợi đất nước và cách mạng Việt Nam như: Cờ Việt Minh, Bắc Sơn, Mười chín tháng Tám, Bài ca thống nhất, Đất nước trọn niềm vui, Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ, Đồng lòng Việt Nam, Khát vọng, Mặt trời Việt Nam, Bình Trị Thiên khói lửa, Nam Bộ kháng chiến, Đàn chim Việt, Đoàn Vệ quốc quân, Người Hà Nội, Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Ba Đình nắng, Chào anh Giải phóng quân, chào mùa xuân đại thắng, Màu hoa đỏ, Huế - Sài Gòn - Hà Nội

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Những mùa thu lịch sử trải qua bốn chương: Tháng 8 mùa thu rực lửa; Ba Đình với mùa thu lịch sử; Non sông liền một dải; Việt Nam hôm nay-Hào khí mùa thu. Dù được chia làm bốn chương nhưng qua các thủ pháp nghệ thuật như ánh sáng, hòa âm, phối khí và những phút thăng hoa của những ca sĩ, diễn viên trên sân khấu, Những mùa thu lịch sử khiến người xem không thể rời mắt bởi sự nối kết chặt chẽ và tính uyển chuyển trong chuyển chương, đoạn rất mềm mại, tự nhiên. Và như một khúc sử ca bi tráng, mặc dù là một chương trình nghệ thuật mang tính sự kiện nhưng lại rất nhẹ nhàng, lắng đọng đầy chất thơ. Sâu lắng và nghệ thuật để làm được điều đó, tính hình tượng, chất trữ tình, lãng mạn luôn được những người thực hiện chú trọng từ khâu kịch bản nghệ thuật cho đến lựa chọn ca khúc, biên đạo múa, hòa âm, phối khí, ánh sáng…

Tác giả kiêm đạo diễn chương trình Những mùa thu lịch sử, NSND Trần Bình chia sẻ: “Đây không chỉ là một chương trình nghệ thuật đặc biệt về giá trị nội dung mà còn đặc biệt đối với những người tham gia dàn dựng và nghệ sĩ biểu diễn. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ê kíp thực hiện chương trình vẫn nỗ lực để dàn dựng chương trình nghệ thuật thật ý nghĩa, chất lượng. Chương trình có sự tham gia của 150 nghệ sĩ, diễn viên và chúng tôi phải bố trí cho việc tập luyện theo từng nhóm nhạc, nhóm múa, nhóm ca. Tất cả những người tham gia chương trình đều đã được tiêm phòng, chống dịch Covid-19 và đều được xét nghiệm Covid-19. Với tinh thần như người chiến sĩ trong thời điểm chống dịch bệnh, chúng tôi cố gắng tổ chức để chương trình vừa đảm bảo an toàn với đầy đủ cả biện pháp phòng dịch, vừa đạt được hiệu quả cao nhất”.

Những mùa thu lịch sử huy động lực lượng chủ yếu là nguồn nhân lực ca sĩ, nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, với sự tham gia của các tên tuổi quen thuộc như ca sĩ Mỹ Linh, Tùng Dương, Phạm Thu Hà… Sẽ có sự phối âm mới và cả những thử nghiệm mới như lần đầu tiên Mỹ Linh hát chung với Tùng Dương trong ca khúc Người Hà Nội. Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ: “Đã gần hai năm qua tôi không tham gia chương trình nghệ thuật lớn nào như chương trình này bởi ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến các sân khấu đều ngừng hoạt động. Chính vì vậy khi tham gia chương trình tôi và các đồng nghiệp đều ở một tâm thế rất khác. Chúng tôi đều cảm thấy rất tự hào khi được mời tham gia biểu diễn trong một chương trình vô cùng ý nghĩa này. Vẫn biết hát ghi hình không có sự cộng hưởng tương tác từ khán giả rất dễ giảm đi cảm xúc và sự thăng hoa của người nghệ sĩ, nhưng với nhiệt huyết, mong muốn được hát đã giúp tôi và đồng nghiệp nỗ lực hơn rất nhiều bởi hiếm có được một cơ hội để hát ở thời điểm này. Chúng tôi vô cùng trân trọng và cảm ơn Bộ VHTTDL đã tạo cơ hội khi xây dựng các chương trình nghệ thuật không chỉ có giá trị về nghệ thuật mà còn có giá trị tích cực về ý nghĩa xã hội. Hy vọng những lời ca, tiếng hát và các tiết mục trong chương trình sẽ là nguồn tinh thần cổ vũ đối với mọi người dân cả nước trong cuộc chiến chống giặc Covid-19”. 

THUÝ HIN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top